BV quận Thủ Đức, TP.HCM triển khai khoa khám bệnh “thông minh”

22-12-2016 10:46 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Bệnh viện quận Thủ Đức, một bệnh viện tuyến huyện đã triển khai "Khoa khám bệnh thông minh" trong quy trình khám chữa bệnh để tạo thuận lợi cho người bệnh.

Bệnh viện quận Thủ Đức nằm ở của ngõ ngõ Đông Bắc của Thành phố Hồ Chí Minh, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hơn 4000 - 4500 lượt khám chữa bệnh ngoại trú, khoảng 150 trường hợp cấp cứu với đội ngũ nhân sự trên 1400 người. Trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, nhu cầu khám chữa bệnh ngày một tăng cao của người dân trên địa bàn quận Thủ Đức và khu vực lân cận, hiện tượng quá tải tại bệnh viện là điều không thể tránh khỏi. Tình trạng người dân phải chen lấn, xếp hàng chờ đợi đến lượt khám bệnh, chờ đến lượt thực hiện xét nghiệm, X-quang, siêu âm … trong khung cảnh bát nháo, mất trật tự thật sự tạo nên tâm lý mệt mỏi, khó chịu cho người dân lẫn áp lực đối với nhân viên y tế. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những tiêu cực trong công tác an ninh bệnh viện, khả năng tạo nên “cò bệnh viện” và giảm sự hài lòng của người dân đối với bệnh viện.

 

Khoa khám bệnh của Bệnh viện Quận Thủ Đức

Khoa khám bệnh của Bệnh viện Quận Thủ Đức

 

Với mong muốn tạo dựng môi trường thân thiện, thoải mái cho người dân khi đến khám chữa bệnh tại khoa Khám bệnh – bệnh viện quận Thủ Đức, bệnh viện đã tiến hành cải tiến quy trình khám chữa bệnh thông qua việc thiết lập và triển khai mô hình “Khoa khám bệnh thông minh”. Khi đến khám chữa bệnh tại khoa Khám bệnh – bệnh viện quận Thủ Đức, người dân sẽ không còn cảnh chờ đợi mệt mỏi, lo lắng không biết khi nào đến lượt khám và điều trị bởi các hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện được tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, qua đó cải cách các thủ tục hành chính, rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi, quản lý phân bổ một cách có hệ thống hợp lý và tự động, đồng thời công khai minh bạch rõ ràng toàn bộ quá trình khám chữa bệnh từ lúc người dân đăng ký, khám bệnh, làm xét nghiệm, đóng viện phí đến khi cấp phát thuốc ra về.

Mô hình “Khoa khám bệnh thông minh” được bệnh viện xây dựng và áp dụng từ tháng 6/2015 bằng cách triển khai hệ thống lấy số thứ tự tự động trung tâm kết nối với phần mềm quản lý tổng thể của BV đồng thời bố trí màn hình hiển thị số thứ tự chờ khám tại vị trí các phòng khám, xét nghiệm, X-quang, siêu âm, nhận thuốc.

1. Tại bộ phận tiếp đón, hướng dẫn người bệnh

a) Đối với người bệnh lần đầu tiên đến khám chữa bệnh tại bệnh viện

 

Sảnh tiếp đón và đăng ký khám bệnh kiểu mới – hình oval

 

Người bệnh đến khu vực sảnh tiếp đón để đăng kí khám chữa bệnh theo đối tượng và chuyên khoa cần khám. Sảnh tiếp đón được thiết kế hình oval, thuận tiện cho người bệnh tiếp cận, không bị ách tắc ở tất cả các hướng. Trên quầy đăng kí đều có màn hình ti 40 inch để người bệnh theo dõi và đối chiếu chính xác thông tin cá nhân, đồng thời kết hợp là màn hình truyển thông – giáo dục sức khỏe, nơi bệnh viện cung cấp những thông tin hữu ích về các quy định, dịch vụ y tế, hoạt động bệnh viện.

 

Nhân viên tiếp đón người bệnh đăng ký khám giao tiếp trực diện với người bệnh

 

Đối với người bệnh có sử dụng thẻ BHYT, toàn bộ thông tin của người bệnh trên thẻ BHYT được ghi nhận thông qua máy đọc mã vạch in trện thẻ. Người bệnh nhận được phiếu có số thứ tự, thông tin người bệnh và vị trí phòng khám.

b) Đối với người bệnh có thẻ BHYT đến tái khám

Những người bệnh đã từng đăng kí khám chữa bệnh tại bệnh viện nay đến tái khám sẽ có một khu vực dành riêng– Khu vực tự đăng kí khám chữa bệnh. Người bệnh quẹt thẻ BHYT, tự chọn phòng khám cũ và nhận số thứ tự vào phòng khám.

 

 

Ngoài ra, người bệnh có thể đăng kí khám bệnh qua tổng đài 19007292 và website bệnh viện.

 

Người bệnh có thể đăng ký khám qua tổng đài hay website của bệnh viện


2. Tại phòng khám

Khi bác sĩ cấp toa thuốc hoặc chỉ định cận lâm sàng, trên tất cả các phiếu này đều được in số thứ tự từ hệ thống số thứ tự trung tâm, hệ thống sẽ điều phối và tự động phân vào các phòng X-quang, siêu âm theo qui trình thuận tiện nhất cho người bệnh, đảm bảo rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi. Người bệnh được thông báo về các khoản viện phí cần phải thanh toán và không cần chờ đợi lấy số thứ tự ở từng giai đoạn.

Số thứ tự đến lượt xét nghiệm, siêu âm, nhận thuốc đều xuất hiện trên màn hình qua hệ thống điều khiển trung tâm

3. Tại khu vực Cận lâm sàng

Mỗi phòng X-quang, siêu âm, lấy máu xét nghiệm đều có màn hình thông báo số thứ tự đến lượt. Người bệnh dựa theo số thứ tự được hướng dẫn trên phiếu chỉ định cận lâm sàng, xác định kĩ thuật cân lâm sàng được ưu tiên thực hiện trước để rút ngắn thời gian chờ đợi theo trình tự sắp xếp hợp lý, tự động.

(1) Tại bộ phận cấp phát thuốc:

Sau khi thực hiện chỉ định xét nghiệm, người bệnh nhận được phiếu hẹn trả kết quả được in ra từ hệ thống, ghi rõ thời gian hẹn trả kết quả cho từng loại kĩ thuật theo thời gian thực.

Kết quả cân lâm sàng của người bệnh được bác sĩ phòng khám đọc trên hệ thống và in trả kết quả có sử dụng chữ kí điện tử của bác sĩ cận lâm sàng tại phòng khám. Người bệnh không mất thời gian chờ đợi và lấy kết quả ở từng khu vực cận lâm sàng.

4. Tại bộ phận cấp phát thuốc

Người bệnh sau khi thanh toán chi phí khám chữa bệnh ngoại trú được chuyển qua bộ phận lãnh thuốc. Toàn bộ thông tin về người bệnh, toa thuốc bác sĩ chỉ định đã được chuyển tự động đến bộ phận cấp phát thuốc trên hệ thống. Nhân viên cấp phát thuốc nhận diện toa thuốc điện tử bằng mã vạch, đảm bảo chống nhầm lẫn, chủ động soạn thuốc, cấp phát cho người bệnh theo thứ tự hiển thị trên màn hình.

Mô hình “Khoa khám bệnh thông minh” có ý nghĩa quan trọng trong việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh tại bệnh viện quận Thủ Đức trong việc cải cách thủ tục hành chính, quản lý tổng thể hoạt động khám chữa bệnh ngoại trú, tự động sắp xếp phân bộ hợp lí người bệnh một cách tự động, rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi đồng thời phòng chống các tiêu cực không mong muốn do chen lấn, xô đẩy trong quá trình khám chữa bệnh, đảm bảo an ninh trật tự; công khai minh bạch thông tin khám chữa bệnh và tăng sự hài lòng của người dân.

Giải pháp mô hình “Khoa khám bệnh thông minh” góp phần cải thiện tối đa thời gian chờ đợi của người dân, thời gian trung bình một lượt khám đơn thuần còn 77,92 phút, thời gian trung bình một lượt khám có kết hợp xét nghiệm lãnh thuốc chỉ còn 136 phút, nằm trong giới hạn do Bộ Y tế quy định theo quyết đinh 1313/QĐ-BYT về việc ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện.

Nhờ vào việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các giải pháp sáng tạo hướng người bệnh làm trung tâm, bệnh viện đã có một cuộc cách mạng lớn lao trong việc đưa ra các giải pháp chống quả tải, tiêu cực tại bệnh viện, hướng đến bệnh viện thông minh, hiện đại. Bệnh viện quận Thủ Đức sẽ còn tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật kịp thời những tiến bộ công nghệ trên thế giới nhằm hoàn thiện mô hình “Khoa khám bệnh thông minh” trong thời gian tới. Đây là mô hình hoàn toàn có thể triển khai tại các bệnh viện trong Thành phố.


PV
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn