Bộ GD&ĐT vừa phát ra thông tin mới nhất về quản lý dạy thêm, học thêm và một số nội dung giáo dục phổ thông.
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2.
Những quan điểm và nguyên tắc xây dựng Thông tư 29
Theo Bộ GD&ĐT, Thông tư 29 có 3 điểm mới nổi bật, gồm: Không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho ba đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường; Giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình; tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện một cách công khai, minh bạch, đúng các quy định của pháp luật.
Bộ GD&ĐT khẳng định quan điểm, ban hành Thông tư 29 nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không "siết" hoạt động này.
Đồng thời, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường, chương trình môn học của giáo viên. Tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo.
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh và cho rằng, việc dạy thêm, học thêm phải phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, học sinh được phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học; giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng.

Ảnh minh hoạ.
Bộ GD&ĐT cho biết, sau khi ban hành Thông tư 29, Bộ đã tham mưu Thủ tướng ban hành Công điện tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Theo đó, công điện yêu cầu Bộ GD-ĐT, UBND các tỉnh, thành phố triển khai nhiều giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động dạy thêm, học thêm.
Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành công văn về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông, trong đó đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GD-ĐT thực hiện đúng quy định về quản lý dạy thêm, học thêm.
Về trách nhiệm triển khai Thông tư 29, Bộ GD&ĐT cho hay, Bộ sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình từ các địa phương để có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo tiếp theo, qua đó, giúp các Sở GD&ĐT có căn cứ tham mưu và chỉ đạo thực hiện tại địa phương.
Bộ GD&ĐT cho hay, trách nhiệm của các Sở GD&ĐT là kịp thời nắm bắt tình hình từ các nhà trường, giáo viên để hướng dẫn hoặc phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện có hướng dẫn phù hợp với đặc thù địa phương. Bên cạnh đó, phụ huynh và xã hội cần đồng hành với nhà trường để thực hiện việc giáo dục, đảm bảo kết hợp hài hòa cả ba yếu tố trong giáo dục (nhà trường, gia đình và xã hội); tham gia giám sát việc thực hiện Thông tư 29.
5 giải pháp để giáo viên để nói "không" với dạy thêm không đúng với quy định
Bộ GD&ĐT cũng nêu ra một số giải pháp khác để quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm.
Thứ nhất, giải pháp hành chính đó là ban hành các quy định cụ thể để quản lý việc dạy thêm, học thêm.
Thứ hai, giải pháp chuyên môn, đó là nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực tự học của học sinh; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá (kiểm tra, đánh giá, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kì kiểm tra, tuyển sinh); tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.
Thứ ba, giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất, trường học. Cần có đủ trường học để đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh; tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày.
Thứ tư, giải pháp về tăng cường kiểm tra, giám sát. Cụ thể, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước cả ở trung ương và địa phương việc chấp hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm; tăng cường sự giám sát của các bậc phụ huynh và toàn xã hội đối với hoạt động này.
Thứ năm, giải pháp về truyền thông. Theo đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự trọng của giáo viên để nói "không" với dạy thêm không đúng với quy định; vận động phụ huynh đồng thuận, ủng hộ các giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh.
Bộ GD&ĐT cho hay, để đảm bảo đời sống cho nhà giáo, thời gian qua, Bộ đã có nhiều tham mưu và đang tiếp tục tham mưu về các chính sách cho nhà giáo, trong đó dự án Luật Nhà giáo và nếu được Quốc hội thông qua trong thời gian tới, sẽ mang lại những chính sách đãi ngộ tích cực cho nhà giáo.