Bí quyết giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh mỗi ngày

15-07-2020 10:00 | Dinh dưỡng

SKĐS - Hệ tiêu hóa là một trong những "tuyến đầu" của cơ thể trong cuộc chiến chống lại bệnh tật. Nơi đây là cơ quan tiếp nhận, xử lý các loại thực phẩm, chuyển hóa thành chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Chính vì vậy, chế độ dinh dưỡng hàng ngày có vai trò quan trọng giúp hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh, tránh được những thương tổn không đáng có.

Theo các bác sĩ, có rất nhiều nguyên nhân gây ra các bệnh lý đường tiêu hóa, trong đó có yếu tố thực phẩm và chế độ dinh dưỡng không lành mạnh. Chẳng thế mà người xưa đã có câu “bệnh từ miệng mà vào” cũng chính là muốn đề cập đến chế độ ăn uống, vệ sinh trong chế biến thức ăn là cực kỳ quan trọng để phòng các bệnh đường tiêu hóa.

Vậy chế độ dinh dưỡng nào là tốt nhất cho việc phòng chống các bệnh đường tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa của chúng ta luôn khỏe mạnh? Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo người dân:

Ăn đúng giờ

Giờ giấc ăn là điều đầu tiên bạn cần phải chú trọng. Ngày nay trong nhịp sống hiện đại hối hả, nhiều người thường quá chú tâm vào công việc mà bỏ bữa hoặc quên đi việc ăn uống cũng cần đúng giờ. Trong khi đó, duy trì thói quen ăn đúng giờ sẽ giúp cơ thể tiết ra dịch vị để tiêu hóa thức ăn tốt hơn, bảo vệ niêm mạc dạ dày, tránh gây hại cho đường tiêu hóa.

Ăn đa dạng, cân đối 4 nhóm thực phẩm

Một chế độ ăn đa dạng với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chính (nhóm bột đường; nhóm chất đạm; nhóm chất béo; nhóm vitamin và khoáng chất) sẽ giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thế - yếu tố tiên quyết giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Một lưu ý nữa là khi chế biến, bạn cần kết hợp các món ăn thô với chế biến các món mềm, dễ tiêu hóa. Nên đa dạng hóa thực phẩm, cắt nhỏ thực phẩm và lựa chọn ăn các thực phẩm có tác dụng trung hòa, hỗ trợ cho đường tiêu hóa. Điều này sẽ giúp giảm gánh nặng cho cơ thể của bạn trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Ăn no vừa phải

Mâm cơm thịnh soạn, hấp dẫn khiến nhiều người khó lòng mà kiềm chế khi ăn. Tuy nhiên, việc “đánh chén” quá no nê sẽ không tốt cho cơ thể bạn. Ngược lại, nếu bạn lo giữ dáng mà ăn quá ít thì cũng là thói quen cần từ bỏ. Lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng là nên ăn ở mức độ cảm thấy no vừa phải, vừa đủ. Không nên ăn sát giờ đi ngủ vì lúc này các dịch tiêu hóa cần phải nghỉ ngơi.

Hạn chế món chiên rán, cay chua

Thực phẩm đã đóng gói, đã chế biến, qua chiên xào nhiều lần… đều là “khắc tinh” với hệ tiêu hóa của chúng ta. Ngoài ra, sở thích ăn nhiều đồ chua ngay cả khi còn đói bụng sẽ làm tăng acid dịch vị dạ dày, có thể nhanh chóng phá hủy niêm mạc, tổn hại dạ dày.

Việc sử dụng các thực phẩm cay, các chất kích thích dạ dày như rượu bia cũng sẽ gây ức chế sự tạo thành của chất nhầy niêm mạc. Hơn nữa rượu bia còn kích thích tiết ra nhiều acid dịch vị có khả năng làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Vậy nên tốt nhất hãy tránh xa rượu bia, thực phẩm chua cay để dạ dày được bảo vệ tốt hơn.

Bổ sung sản phẩm có probiotics

Trong hệ tiêu hóa (hay còn gọi là hệ đường ruột) của chúng ta có cả vi khuẩn có hại và vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn). Hệ tiêu hóa được xem là khỏe mạnh khi tỷ lệ giữa lợi khuẩn là 85% và hại khuẩn là 15%, còn gọi là tỷ lệ cân bằng khỏe mạnh. Việc cân bằng tỷ lệ này giúp chúng ta duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa các bệnh liên quan đến thần kinh.

Nhiều khuyến cáo cho rằng, bổ sung các sản phẩm có probiotics là cách giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh mà mọi người không nên bỏ qua. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm có probiotics kết hợp với chế độ ăn nói trên sẽ giúp ích đáng kể cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, nên kết hợp chọn thêm carot, các thực phẩm như rau mùng tơi, rau đay có nhiều chất xơ hòa tan, chính là giúp cung cấp thức ăn cho các lợi khuẩn phát triển tốt.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe SIMPLY PROBIOTIC

THÀNH PHẦN (mỗi gam sản phẩm chứa):

Thành phần chính: Probiotic (Bacillus Coagulans – 90mg)

Thành phần khác: Maltodextrin, Silic Điôxít (chất chống đông vón)

CÔNG DỤNG

Bổ sung lợi khuẩn để hỗ trợ tiêu hóa

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

Người trưởng thành, người bị rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

LƯU Ý

Không dùng sản phẩm cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

Pha 1 muỗng (1g) với 360 ml nước hoặc Shake nóng, Shake lạnh của Herbalife, Trà hoặc nước Lô Hội. Dùng từ 1 đến 2 lần mỗi ngày.


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn