Bệnh viện quân đội đã đáp ứng sự hài lòng của người bệnh

15-10-2024 19:10 | Y tế
google news

SKĐS - Ngày 15/10, Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) phối hợp Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức "Hội nghị quản lý, đánh giá chất lượng bệnh viện quân đội năm 2024".

Cải tiến chất lượng bệnh viện là nhiệm vụ quan trọng

Tham dự hội nghị có TS.Dương Huy Lương-Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Trung tướng Nguyễn Xuân Kiên-Giám đốc Học viện quân y; Thiếu tướng Nguyễn Trường Giang- Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) và nhiều đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng. Hội nghị còn có lãnh đạo, chỉ huy 30 bệnh viện quân đội, 6 bệnh viện quân- dân y, chỉ huy, cán bộ nhiều đơn vị quân đội, đại diện các bệnh xá tham dự.

Các đại biểu dự hội nghị đều thống nhất cải tiến, nâng cao chất lượng bệnh viện là nhiệm vụ quan trọng. Khi chất lượng bệnh viện được cải thiện góp phần tạo sự hài lòng của người bệnh, giảm tai biến y khoa. Đây là yếu tố cốt lõi để tăng uy tín của bệnh viện, thu hút người bệnh, tăng nguồn thu, cải thiện thu nhập cho nhân viên, tái đầu tư và phát triển bệnh viện bền vững.

Bệnh viện quân đội đã đáp ứng sự hài lòng của người bệnh- Ảnh 1.

Lãnh đạo nhiều bệnh viện quân đội dự hội nghị.

Đại diện Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) thông tin, hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện quân đội được triển khai theo quy định của Bộ Y tế, phù hợp với mô hình tổ chức, cơ chế hoạt động đặc thù của ngành quân y. Cụ thể, gồm: Hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện, phòng quản lý chất lượng, nhân viên chuyên trách về quản lý chất lượng bệnh viện.

Bệnh viện quân đội đã đáp ứng sự hài lòng của người bệnh- Ảnh 2.

Đại diện nhiều bệnh viện quân đội phát biểu tham luận.

Trong 30 bệnh viện quân đội được chấm điểm chất lượng, một số bệnh viện có kết quả cao như: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (4,1 điểm năm 2023 và 2024), Bệnh viện bỏng Quốc gia (4,01 điểm năm 2024), Bệnh viện Quân y 103 (4 điểm năm 2024)…

Dù đã có nhiều cải tiến nhưng theo đại diện Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng), nhân lực chuyên môn trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng tại các bệnh viện quân đội thiếu về số lượng, chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Do vậy, quá trình triển khai thực hiện công tác tự kiểm tra, đánh giá còn gặp khó khăn, công tác tham mưu, đề xuất biện pháp cải tiến chất lượng tại nhiều bệnh viện chưa quyết liệt.

Chất lượng tạo nên thương hiệu bệnh viện

Tham luận tại hội nghị, một số đại biểu nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, cần giám sát chặt chẽ công tác cải tiến chất lượng bệnh viện, khắc phục những tồn tại. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đối số trong các bệnh viện quân đội, bệnh viện quân-dân y.

Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) cũng đưa giải pháp, các bệnh viện quân đội nhanh chóng hoàn chỉnh hệ thống văn bản chỉ đạo, mẫu biểu thống kê báo cáo công tác quản lý đánh giá chất lượng bệnh viện, bệnh xá đúng quy định của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và xu hướng chuyển đổi số trong ngành y tế.

Cục Quân y phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) xây dựng thông tư quy định bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện.

Quân y các cấp, các bệnh viện, bệnh xá tích cực, chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất biên chế, nhân lực chuyên môn chuyên trách đảm bảo đủ khả năng triển khai thực hiện công tác quản lý chất lượng bệnh viện hiệu quả, vững chắc. Chỉ huy các đơn vị quân y quan tâm, đầu tư; bố trí kinh phí cho hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện.

Bệnh viện quân đội đã đáp ứng sự hài lòng của người bệnh- Ảnh 3.

TS.Dương Huy Lương-Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh, cần cải tiến chất lượng lâm sàng tại bệnh viện.

TS.Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, song song với đầu tư cơ sở vật chất, các bệnh viện nói chung, bệnh viện quân đội nói riêng cần chú trọng đặc biệt đến chất lượng khám, chữa bệnh (chất lượng lâm sàng). 

Thực tế, có những bệnh viện khâu đón tiếp tốt, cơ sở vật chất rộng, đẹp nhưng chất lượng khám chữa bệnh chưa tốt sẽ khó đạt được mức độ hài lòng cao của người bệnh. Các bệnh viện cần không ngừng nâng cáo chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, nhất là việc cập nhập, áp dụng các kỹ thuật y khoa mới.

Truyền hình trực tuyến: Truyền hình trực tuyến: 'Cải tiến chất lượng bệnh viện – tất cả vì người bệnh'

SKĐS - Báo Sức khỏe & Đời sống phối hợp với Văn phòng Bộ Y tế tổ chức chương trình truyền hình trực tuyến với chủ đề "Cải tiến chất lượng bệnh viện – tất cả vì người bệnh' vào 20h30 tối thứ 6, ngày 29/12.


H.Đạo
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn