Barca 4-0 Milan, siêu nhân Messi đập tan 'xe buýt'

13-03-2013 08:58 | Văn hóa – Giải trí
google news

Milan với hệ thống phòng ngự nổi tiếng "xe buýt hai tầng" đã phải đầu hàng trước một Barca rực sáng tại Nou Camp, trong đó, vai trò quyết định thuộc về cầu thủ hay nhất thế giới Lionel Messi.

Milan với hệ thống phòng ngự nổi tiếng "xe buýt hai tầng" đã phải đầu hàng trước một Barca rực sáng tại Nou Camp, trong đó, vai trò quyết định thuộc về cầu thủ hay nhất thế giới Lionel Messi.

Kết quả lượt về vòng 16 đội Champions League: Barca 4-0 Milan (chung cuộc 4-2)

Bàn thắng: Messi 5', 39', Villa 55', Alba 90 1'
Barca 4-0 Milan, siêu nhân Messi đập tan 'xe buýt' 1
Messi dứt điểm trước dàn cầu thủ Milan trong tình huống mở tỷ số.
Nếu như Messi chơi dở ở trận lượt đi bao nhiêu thì chính anh lại chơi hay bấy nhiêu trong trận lượt về. Đích thân M10 ghi hai bàn đầu cho Barca, đủ san bằng lợi thế của Milan ngay trong hiệp một. Sau giờ nghỉ, tiền đạo người Argentina tiếp tục đóng vai trò linh hồn trên hàng công, trong đó đóng góp nổi bật là pha phát động dẫn đến bàn thứ tư. Ghi hai bàn và kiến tạo một bàn, Messi đã góp công lớn giúp Barca leo "dốc đứng" trên hành trình vào tứ kết.

Đúng như dự đoán trước trận lượt về, Milan tiếp tục sử dụng chiến thuật phòng ngự "xe buýt hai tầng" từng thành công trong trận lượt đi. Mọi chuyện có thể đã diễn ra suôn sẻ với đội khách Abbiati nếu Barca không có Messi. Quả thực, chỉ M10 mới đủ đẳng cấp tung cú sút chân trái cầu âu ngay trước mặt cặp trung vệ Zapata - Mexes trong tình huống mở tỷ số ở phút thứ 5. Hai cầu thủ Milan gần như không cho tiền đạo người Argentina lấy một khoảng trống để xoay xở, vậy mà bóng vẫn ngoan ngoãn bay qua đầu Abbiati rồi rơi vào góc cao.

Chỉ cần nhìn thủ môn Milan bực tức trút giận vào trái bóng sau bàn thua đầu tiên là đủ thấy nó quan trọng đến mức nào. Các cầu thủ Barca như trút được gánh nặng tâm lý phải thắng đậm. Nhưng để nói lên hết vai trò quyết định của M10 thì bàn mở tỷ số là chưa đủ. Bàn nhân đôi cách biệt ở phút 39 cũng có ảnh hưởng lớn không kém. Vẫn là một cú sút chân trái từ sát mép vòng cấm, lần này tiền đạo người Argentina đưa bóng bay vừa đủ thấp xuyên qua khoảng trống giữa hai chân Mexes rồi đi vào góc gần. Trước cú sút khôn ngoan của M10, Abbiati gần như không có một cơ hội cản phá.

Thử bàn về tầm quan trọng của hai bàn đầu, có lẽ ý nghĩa san bằng lợi thế dẫn trước của Milan là chưa đủ. Trước giờ bóng lăn, đội bóng Italy có đến 90% cơ hội đi tiếp. Thực tế là thầy trò HLV Allegri đang có phong độ rất cao trong hai tháng đầu năm, trong đó chỉ có một thất bại trước đội dẫn đầu Serie A Juventus. Trong khi đó Barca mới chỉ thắng được bốn trận trên ba bàn cách biệt trước những đối thủ hoàn toàn dưới cơ tại Tây Ban Nha. Với hai bàn phủ đầu của Messi, đội bóng xứ Catalan không chỉ san bằng tỷ số chung cuộc mà còn tạo lợi thế tâm lý cho hiệp đấu tiếp theo. Ngược lại, với việc phải đối mặt với gần 10 vạn CĐV đối phương trên sân Nou Camp, Milan phải chịu sức ép rất lớn trong hiệp hai. Không quá khó hiểu khi Barca lần lượt có bàn thứ ba và thứ tư một cách dễ dàng.

Dĩ nhiên màn trình diễn xuất sắc của Barca không chỉ tôn vinh một mình Messi. Iniesta cũng có một ngày thành công ở khu vực giữa sân, kế đó là Xavi và Busquets. Nhưng người đáng được khen ngợi hơn ba tiền vệ của Barca là cầu thủ luống tuổi David Villa. Từ chỗ chơi khá mờ nhạt trong hiệp một, Villa bỗng nhiên xuất hiện đúng lúc tung cú cứa lòng chân trái nâng tỷ số lên 3-0 ở phút 55. Một tiền đạo đẳng cấp chỉ cần một tình huống như vậy để khẳng định chỗ đứng.

Về phần Milan, tuy tỷ số có cách biệt lớn nhưng không phản ánh hết diễn biến và cơ hội. Trên thực tế đội bóng Italy chơi không quá chênh lệch so với trận lượt đi. Vấn đề chỉ xuất hiện khi Milan không ngăn nổi siêu-nhân-Messi trong hiệp một. Mọi chuyện có thể đã khác nếu tiền đạo trẻ Niang dứt điểm tốt hơn trong pha đối mặt với thủ môn Valdes. Đó cũng là cơ hội đáng kể nhất dành cho Milan trong trận lượt về. Nếu bóng đi vào lưới thay vì đập cột sau cú sút của Niang, có thể Rossoneri đã vào tứ kết nhờ một bàn trên sân đối phương. 

Không có may mắn như trận lượt đi và để Barca dẫn tới 3-0 chỉ sau 55 phút, Milan gần như không có cửa đi tiếp khi trận đấu mới diễn ra được một nửa. Nỗ lực lao lên tấn công trong 30 phút cuối chỉ có tác dụng ngược: giúp đội chủ nhà phản công dứt điểm trận đấu. Một trong những tình huống phản công đó đã đem lại bàn ấn định tỷ số 4-0 cho Jordi Alba.

Thu về gấp đôi so với những gì Milan có được sau trận lượt đi, Barca đã làm nên một cuộc lội ngược dòng lịch sử. Cuộc lội ngược dòng này cũng khẳng định Messi xứng đáng với danh hiệu Quả bóng vàng năm ngoái, đồng thời xóa tan nghi ngờ về một M10 xuống sức trong hai trận El Clasico gần đây và cả trận thua Milan tháng trước. 

Theo VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn