Bài học từ đại dịch và những khuyến nghị nhằm tăng cường sức khỏe mắt

22-02-2022 10:58 | Y học 360
google news

Công ty Novartis phối hợp cùng Tổ chức Phòng chống mù lòa Quốc tế (IAPB) tổ chức diễn đàn trực tuyến "Chiến lược Tầm Nhìn 2030 hỗ trợ chăm sóc sức khỏe mắt ra sao sau đại dịch COVID?" nhằm đánh giá các hoạt động thuộc dự án "Hợp tác bảo vệ thị lực" tại Indonesia, Việt Nam và Philippines.

Các tổ chức tham gia triển khai dự án tại Indonesia, Việt Nam và Philippines bao gồm Quỹ Fred Hollows (tại Việt Nam và Philippines), Hiệp hội Dịch kính - Võng mạc (Philippines), Hội Nhãn khoa Indonesia (Perdami) và Ủy ban Quốc gia về Bảo vệ thị giác (Philippines).

Diễn đàn được tổ chức nhằm ghi nhận kết quả đạt được của các đối tác sau một năm triển khai dự án "Hợp tác bảo vệ thị lực", đồng thời thảo luận về những phương án nhằm thực hiện mục tiêu mà "Chiến lược Tầm nhìn 2030" đề ra trong việc nâng cao dịch vụ chăm sóc mắt sau đại dịch COVID-19.

Bài học từ đại dịch và những khuyến nghị nhằm tăng cường sức khỏe mắt - Ảnh 1.

Bà Amanda Davis, Chủ tịch Tổ chức Phòng chống mù lòa Quốc tế (IAPB) khu vực Tây Thái Bình Dương cho biết: "Tầm Nhìn 2030 là kế hoạch chiến lược của IAPB nhằm chấm dứt tình trạng mất thị lực có thể phòng ngừa được trong thập kỷ tới. Dự án đã sử dụng các dữ liệu và kinh nghiệm được tích lũy trong 30 năm qua; đẩy mạnh hơn nữa các tác động về mặt chính sách cũng như đưa ra các cách tiếp cận đầy triển vọng đến năm 2030 và tương lai."

Theo đó, ba mục tiêu chính được đặt ra đến năm 2030 bao gồm: (1) không ai bị mất thị lực có thể phòng ngừa được và mọi người đều có được mức thị lực tốt nhất; (2) tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc và phục hồi chức năng về mắt với chi phí hợp lý cho tất cả người dân mọi lúc, mọi nơi khi có nhu cầu; và (3) tăng cường nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe mắt của bản thân, từ đó chủ động tiếp cận các dịch vụ mà không bị phân biệt đối xử.

Tác động của đại dịch đến việc chăm sóc sức khỏe mắt

Những thách thức trong quá trình thực hiện sáng kiến bao gồm việc chăm sóc sức khỏe mắt không được ưu tiên vì các cơ sở y tế tập trung điều trị và tăng cường bao phủ vaccine COVID-19 khiến khả năng tiếp cận của người bệnh thuộc nhóm bệnh khác bị suy giảm; người bệnh hạn chế đến bệnh viện do sợ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19; hay thực trạng thiếu nhân sự chuyên môn trong việc truyền thông và nâng cao chất lượng của dịch vụ chăm sóc mắt, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

"Để đạt được những mục tiêu đã được đề cập đến, các chính sách chăm sóc mắt cần phải đổi mới và thích ứng với các điều kiện khác nhau; đẩy mạnh quan hệ đối tác với chính phủ và các tổ chức liên quan nhằm góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng cũng như chất lượng dịch vụ chăm sóc mắt," Bác sĩ Huỳnh Tấn Phúc, Trưởng đại diện Quỹ Fred Hollows tại Việt Nam cho biết.

Các sáng kiến về chăm sóc mắt được thực hiện trong đại dịch

Tính đến tháng 12/2021, sáng kiến đã tiếp cận được một triệu người thông qua các hoạt động nâng cao nhận thức; khám sàng lọc cho 78.000 người; phát hiện suy giảm thị lực khoảng 11.000 người; tạo điều kiện cho 7/10 người bệnh được chẩn đoán và tư vấn; điều trị cho hơn 4.700 người bệnh (tương 6/10 bệnh nhân); ra mắt các nền tảng truyền thông xã hội trong việc giáo dục người bệnh, lên lịch khám sàng lọc; thiết lập quan hệ đối tác với hơn 370 tổ chức y tế, tổ chức cho người bệnh, cùng các tổ chức phi chính phủ, các nhà hoạch định chính sách.

"Chúng tôi gửi lời cảm ơn đến các đối tác đã tạo điều kiện cho sáng kiến Hợp tác bảo vệ thị lực trong việc thực hiện các hoạt động đầy ý nghĩa trong thời gian qua, với 6/10 người thuộc các nhóm dễ bị tổn thương được tư vấn và điều trị, bất chấp những hạn chế của đại dịch. Sáng kiến cũng chứng minh rằng việc sàng lọc tăng cường và nâng cao nhận thức sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hành trình bảo vệ thị lực của người bệnh," bà Christine Fajardo, Phụ trách truyền thông và Quan hệ bệnh nhân khu vực Châu Á, Giám đốc Đối ngoại, Novartis Philippines cho biết.

Dựa trên những bài học từ việc triển khai, diễn đàn cũng đưa ra các kiến nghị nhằm cân bằng và nâng cao khả năng tiếp cận đối với dịch vụ chăm sóc mắt sau đại dịch COVID-19 đối với các cộng đồng chưa được quan tâm tại Indonesia, Philippines và Việt Nam. Diễn đàn cũng hướng đến mục tiêu có thể bắt đầu những cuộc đối thoại về chính sách hỗ trợ từ chính phủ trong việc thực hiện các sáng kiến và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe mắt, đồng thời phối hợp cùng các phương tiện truyền thông trong việc tuyên truyền và thực hiện các hoạt động liên quan đến chăm sóc sức khỏe mắt toàn dân.

Về Novartis

Novartis tái định hình dược phẩm nhằm cải thiện và nâng cao sức khỏe con người. Là một công ty toàn cầu về dược phẩm trên thế giới, Novartis sử dụng khoa học sáng tạo và các công nghệ số để tạo nên các liệu pháp điều trị mang tính chuyển đổi và đột phá trong lĩnh vực y học. Với sứ mệnh tìm ra các thuốc mới, Novartis liên tục được xếp trong nhóm các công ty lớn trên thế giới đầu tư cho nghiên cứu và phát triển. Các sản phẩm của Novartis tiếp cận gần 800 triệu người trên toàn cầu và hiện đang tìm kiếm các cách sáng tạo để mở rộng tiếp cận đối với các liệu pháp điều trị tiên tiến.


PV
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn