Ấn Độ - điểm đến của nghệ thuật dao kéo

23-08-2010 07:56 | Quốc tế
google news

Theo một cuộc khảo sát toàn cầu, ngày càng có nhiều người đến Ấn Độ nhằm tìm kiếm "vẻ ngoài mê hồn" cho mình qua liệu pháp "dao kéo".

Theo một cuộc khảo sát toàn cầu, ngày càng có nhiều người đến Ấn Độ nhằm tìm kiếm "vẻ ngoài mê hồn" cho mình qua liệu pháp "dao kéo". Cuộc khảo sát trên do Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Quốc tế tiến hành. Tổ chức này đã xếp Ấn Độ vào hàng thứ 4 trong số 5 quốc gia dẫn đầu trên thế giới có số người tới để phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chăm sóc sắc đẹp. Cuộc khảo sát này tiến hành tại 25 quốc gia chiếm đến 75% quy trình làm đẹp được tổ chức cấp phép chứng nhận phẫu thuật thẩm mỹ vào năm 2009.

Lục địa châu Á dẫn đầu với trên 5,7 triệu ca làm đẹp được tiến hành ở đây, tiếp đó là Bắc Mỹ (trên 4,1 triệu) và châu Âu (trên 3,5 triệu). "Đã có chuyển đổi nhận thức về cái đẹp cùng với thời gian. Trong một thế giới cạnh tranh, người ta muốn trông đẹp hơn, tươi mới hơn và họ sẵn sàng tìm đến các liệu pháp chăm sóc sắc đẹp nhằm xóa đi dấu tích của năm tháng trên gương mặt", Sanjay Parashar, một nhà mỹ phẩm học hàng đầu ở Ấn Độ cho biết. Làm mới dung nhan của bà mẹ mới sinh, trẻ hóa gương mặt, xóa nếp nhăn, hút mỡ thừa, nâng ngực,... là những liệu pháp làm đẹp mà khách hàng thường hay tìm đến.

 Một số diễn viên tại kinh đô điện ảnh phải nhờ đến các biện pháp làm đẹp để có dung nhan quyến rũ hơn.

Tại Ấn Độ có đến 683.160 ca làm đẹp nhờ đến phẫu thuật và 211.540 ca làm đẹp không dùng phẫu thuật, tổng cộng là 894.700 ca, chiếm 5,2% trong tổng số ca làm đẹp tiến hành tại 25 quốc gia này. Trong nhóm liệu pháp làm đẹp dùng đến phẫu thuật, hút mỡ thừa đứng đầu với tổng số trên 1,6 triệu khách hàng trên toàn thế giới, tiếp đến là nâng ngực (trên 1,4 triệu), và chỉnh sửa mí mắt (hơn 1,15 triệu người). Riêng trong năm 2009, các chuyên gia phẫu thuật Ấn Độ đã tiến hành hút mỡ thừa cho 117.140 khách hàng, 109.580 ca nâng ngực, 60.280 ca sửa mũi, và 54.720 ca cắt bỏ mỡ bụng. Mỹ là nước đứng đầu danh sách có số lượng khách hàng tới làm phẫu thuật thẩm mỹ, tiếp đó là Trung Quốc và Brazil. 10 nước đi đầu về công nghệ làm đẹp bao gồm Mexico đứng ở vị trí thứ 5, tiếp đó là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, và Tây Ban Nha. Pháp đứng thứ 14, Anh: 17 và Australia: 21, Bồ Đào Nha: 25. "Chúng ta thấy rằng ngày càng có nhiều khách hàng từ Mỹ và phương Tây chọn Ấn Độ để làm điểm đến cho cuộc phẫu thuật thẩm mỹ. Không chỉ vì giá thành rẻ hơn mà chúng tôi còn có cơ sở hạ tầng rất tốt, và Ấn Độ lại là nước nói tiếng Anh, do vậy không gặp trở ngại về ngôn ngữ so với Trung Quốc chẳng hạn", TS. Parashar cho biết. 

Số lượng khách hàng tới Ấn Độ để làm phẫu thuật thẩm mỹ cũng tăng lên từ các quốc gia như Nigeria, Afghanistan, và Iraq. Ấn Độ có một số lượng gồm 2.000 bác sĩ phẫu thuật có chứng chỉ hành nghề, so với con số 5.700 ở Mỹ, và tổng bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép trên toàn thế giới là 30.817 người. Trong nhóm liệu pháp làm đẹp không dùng đến phẫu thuật, tiêm Botox để xóa nếp nhăn do tuổi tác chiếm đến trên 2,86 triệu ca trên toàn thế giới. Quy trình làm đẹp không dùng đến phẫu thuật không phổ biến lắm tại Ấn Độ. Các bác sĩ Ấn Độ đã tiến hành tiêm Botox cho trên 74 nghìn ca trong khi tiêm thuốc giảm béo gần 26 nghìn ca.

Theo chuyên gia tâm lý Sanjay Chugh, Ấn Độ ngày càng xếp hạng cao trong danh sách điểm đến làm đẹp lý tưởng nhờ mong muốn của người giàu muốn mình trở nên hoàn mỹ và khác biệt. "Những người như vậy thường có cái nhìn không tích cực về hình ảnh của bản thân mình. Họ cảm thấy tự ti về ngoại hình của mình và muốn thay đổi dung nhan", Chugh cho biết, "Khuynh hướng làm đẹp nhờ thẩm mỹ ngày càng trở nên ưa chuộng tại các đô thị của Ấn Độ như Dehli và Mumbai vì tầng lớp giàu có tiền để trả cho những chi phí làm đẹp tốn kém".

Sanjay Haldar, một phẫu thuật gia tại Dehli cho biết, trung bình mỗi ngày ông nhận được ít nhất 4-5 cuộc gọi nhờ tư vấn sắc đẹp và có đến 3-4 ca làm đẹp mỗi tuần từ những cuộc gọi đó. Trong khi người trung niên tìm đến giải pháp chống lão hóa như xóa nếp nhăn, làm căng da mặt, thì người trẻ lại thấy mụn trứng cá, hay các vết sẹo thâm là vấn đề khiến họ lo lắng. "Tôi cũng nhận được cuộc gọi của nhiều người muốn có thân hình lý tưởng như các minh tinh nổi tiếng hay muốn có đôi môi gợi cảm như của Angelina Jolie cũng khá phổ biến". Trong khi trị liệu phẫu thuật có tác động dài lâu, các bác sĩ cho biết không thể đảm bảo làm thay đổi lối sống của khách hàng. "Chúng tôi thường ngồi cùng khách hàng và cho họ hiểu về những hậu quả vĩnh viễn của việc trị liệu, hướng dẫn họ duy trì một lối sống lành mạnh để có thể tận hưởng sắc đẹp nhờ liệu pháp thẩm mỹ", TS. Parashar tổng kết.

Thảo Anh (Theo Press Trust of India)


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn