14 ngày vì mình, vì cộng đồng

17-03-2020 22:28 | Thời sự

SKĐS - "14 ngày cách ly y tế tập trung không phải quá dài cũng không phải ngắn với chúng tôi – người trở về từ vùng dịch, những ngày không thể nào quên..."

...Ngày đầu về đây, ai cũng lo lắng nhưng trước sự nhiệt tình chu đáo, ân cần của lực lượng cán bộ, bình tâm lại tất cả chúng tôi đều ổn định cuộc sống, ổn định mọi hoạt động bình thường hàng ngày. Sau đợt cách ly này, mỗi chúng tôi sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực nhất và bắt đầu ngay từ chính gia đình mình, tuân thủ theo sự hướng dẫn của ngành y tế." anh Nguyễn Đình Thắng (quận Hai Bà Trưng – Hà Nội), thổ lộ với cán bộ y tế và các chiến sĩ tại Trường Quân sự tỉnh Thái Bình.

Chuyến công tác từ Mỹ trở về, anh Thắng đã quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc) hơn 2 giờ đồng hồ. Tại sân bay anh đã nhận được cảnh báo trở về Việt Nam anh sẽ phải thực hiện cách ly tập trung. Liệu mình có nhiễm bệnh hay chưa? Cách ly y tế sẽ như thế nào là băn khoăn nhiều nhất của anh khi về đến Việt Nam.

Chuẩn bị bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho người dân trong khu cách ly y tế tập trung

Lo lắng là thế, nhưng trải qua 14 ngày sống trong khu cách ly y tế, chính là khoảng thời gian đáng nhớ trong cuộc đời của anh. Sáng ngủ dậy, tất cả công dân được cán bộ y tế đến đo thân nhiệt, được cấp phát báo đọc, hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và có đầy đủ các nhu yếu phẩm, ăn 3 bữa/ ngày. Đáng mừng, ở khu cách ly, có hệ thống wifi 24/24h nên việc trao đổi thông tin với người thân, gia đình, bạn bè luôn được anh Thắng cập nhật.

Còn cô gái Trương Ngọc Em 27 tuổi (huyện Phúc Yên- Vĩnh Phúc) trở về từ Hàn Quốc, thực hiện cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Thái Bình. Ngày chia tay khu cách ly, “biết ơn” là lời Em muốn gửi tới những người quê lúa đã giúp em vững tâm hơn trước đại dịch…

Sáng ngày 1/3/2020, Ngọc Em đã hoàn tất các thủ tục xuất cảnh và đáp xuống sân bay Vân Đồn lúc 21h tối cùng ngày. Em chia sẻ: Tôi đi lao động tại Hàn Quốc hơn 3 năm nay, ngay sau khi xuống sân bay lực lượng chức năng chở xe chuyên dụng về Thái Bình để cách ly trong đêm.

Tất cả chúng tôi đều đã xác định tinh thần đi cách ly và tuân thủ theo đúng yêu cầu. 14 ngày nơi đây là đều đặn mỗi ngày được theo dõi sức khỏe, được cấp phát khẩu trang, ăn uống đúng giờ, đồ ăn ngon và thay đổi món thường xuyên. Mỗi người từ cán bộ y tế đến các anh bộ đội và công dân đối với chúng tôi rất thân thiện.

Niềm vui của con gái và vợ anh Khương sau khi sức khỏe ổn định được về nhà

Hai vợ chồng anh Nguyễn Văn Khương (Vĩnh Bảo – Hải Phòng) sang Hàn Quốc lao động khi con gái mới lên 3 tuổi. Sau 7 năm xa quê, lần đầu tiên trở về, người đón anh chị cùng hàng trăm công dân khác không phải là người thân mà là lực lượng chức năng y tế và quân đội.

Hình ảnh gặp gỡ của gia đình anh Khương với con gái tại khu cách ly tập trung của tỉnh Thái Bình trong ngày vợ chồng anh Khương được nhận giấy xác nhận kết thúc đợt cách ly khiến bất cứ ai chứng kiến cũng không thể cầm nước mắt. Trước khi trở về Hải Phòng, vợ chồng anh Khương gửi lời biết ơn chân thành đến những chiến sĩ và bác sĩ 14 ngày qua đã sát cánh cùng công dân, với đầy ắp sự sẻ chia và yêu thương đối với họ sau nhiều năm xa cách quê hương.

Th.s Đỗ Xuân Cấp – Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình, người luôn sát cánh cùng với các công dân từ ngày đầu đón tiếp đến khi đảm bảo cho công dân hoàn thành việc cách ly trở về cộng đồng tại Trường Quân sự tỉnh Thái Bình chia sẻ: “Trong quá trình cách ly, đa phần công dân đều có thái độ hợp tác tốt với lực lượng chức năng và hài lòng về điều kiện ăn, ở, sinh hoạt. Sau khi trở về gia đình, mong rằng họ tiếp tục nêu cao tinh thần vì cộng đồng, tuyên truyền tốt cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19”.

Tỉnh Thái Bình bố trí xe đưa công ra ra bến xe về nhà

Cùng với niềm vui ngày đoàn tụ với gia đình là tâm trạng lưu luyến, xúc động dâng trào nơi khóe mắt của gần 300 công dân kết thúc thời gian cách ly y tế tập trung. 14 ngày không quá dài nhưng cũng đủ để nơi đây trở thành nơi để họ luôn nhớ tới những ân tình của quê hương.

Là một trong những địa phương có nguy cơ dịch COVID -19 xâm nhập và bùng phát rất cao, Thái Bình đã, đang thực hiện cách ly tập trung cho hơn 300 người. Ngành y tế thái Bình phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã huy động hơn 100 nhân viên y tế, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia phục vụ.

Suất ăn dành cho công dân có cơm nóng, canh ngọt, đảm bảo đủ dinh dưỡng và điều kiện sinh hoạt, đúng nội quy cách ly theo quy định. Tại khu cách ly các mặt hàng quân trang gồm chăn, chiếu, gối, đệm…, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ được lựa chọn là những người giỏi chuyên môn, thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ.

Thực tế, trong những ngày đầu tiên ở khu cách ly, cũng có người chưa quen nên buồn bã. “Ai có ý kiến đều được các lãnh đạo ngành y tế, cán bộ giải thích, trò chuyện ân cần. Sau đó đều vui vẻ, thoải mái. Chúng tôi thấy rất yên tâm và an toàn”, đó là ý kiến của các công dân sau khi tạm biệt Thái Bình.

Anh Thắng cùng hơn 200 người khác lên xe ô tô trở lại nhà, anh cùng nhiều công dân khác đã dành tình cảm chân thành, lời biết ơn đến các lực lượng vẫn đang ngày đêm căng mình, thầm lặng chống dịch.

TTND. BS CKII Phạm Văn Dịu – Giám đốc Sở Y tế Thái Bình nói: “Thái Bình đã, đang tạo điều kiện tối đa để công tác cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện thuận tiện, dễ dàng. Tất cả những người cách ly được cung cấp đầy đủ thông tin về dịch bệnh COVID - 19 và nhận được sự chăm sóc sức khỏe tận tình, chu đáo của các y, bác sĩ, lực lượng quân đội... Hơn ai hết, những người trở về từ vùng dịch đã nhận thức được rằng, việc cách ly theo quy định là điều cần thiết để giúp mình, giúp người thân và cộng đồng phòng chống đại dịch toàn cầu. 14 ngày là một dịp để họ gác lại bộn bề lo toan của cuộc sống, để chiêm nghiệm những giá trị quý giá mà cuộc sống đã mang lại và để Việt Nam vững vàng hơn trước COVID–19”.

 


Bài, ảnh: Hoàng Thía
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn