Ngay sau khi sự cố gãy dầm bê-tông số 9 làm chết một công nhân, công trình cầu Chợ Đệm thuộc dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương lại tiếp tục "gặp nạn". Lần này, cả trụ cầu rất to mang mã số F10, vì sai sót trong thiết kế nên đã nằm gọn trong lộ giới dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Trí, qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh. Dự kiến, cuối tháng 3/2009, trụ cầu F10 sẽ bị đập bỏ, kèm theo đó hơn 20 dầm bê-tông sẽ phải đúc lại. Tổng giá trị thiệt hại là 14 tỷ đồng, trong khi tiến độ công trình cầu Chợ Đệm sẽ kéo dài thêm ít nhất là 3 tháng.
Biết sai nhưng vẫn làm
Chiều 21/3/2009, có mặt tại điểm giao cắt giữa cầu chợ Đệm và đường Nguyễn Hữu Trí, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều phương tiện giao thông phải khá vất vả để tránh trụ cầu F10. Đứng từ hướng công an thị trấn Tân Túc, người ta sẽ cảm giác có cả một khối bê-tông nằm chắn giữa đường Nguyễn Hữu Trí. Có lẽ vì biết đây là điểm đen dễ xảy ra tai nại giao thông nên đơn vị thi công đã cắm bảng cảnh báo tốc độ 5km/h.
|
Trao đổi với phóng viên về câu chuyện được cầu mất đường, một vị lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh (yêu cầu giấu tên), đã nói thẳng: Dự án đường Nguyễn Hữu Trí (lòng đường rộng 15m, vỉa hè hai bên rộng 4m), đã được hoàn chỉnh đường tuyến và phương án thi công trước khi dự án xây dựng cầu Chợ Đệm được triển khai. Tháng 9/2004, UBND huyện Bình Chánh đã thỏa thuận về phương án hướng tuyến của hạng mục cầu Chợ Đệm với các bên liên quan. Thế nhưng không biết vì lý do gì, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng 533, đơn vị thiết kế kỹ thuật đoạn từ Tân Tạo đến cầu Chợ Đệm, lại tự ý thay đổi nội dung đã được UBND huyện Bình Chánh thỏa thuận với các bên liên quan trước đó, thay vì làm trụ xiên lại làm trụ vuông. Tuân thủ theo đúng thiết kế, Công ty Cổ phần Cầu 11 Thăng Long (Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long), đơn vị thi công cầu Chợ Đệm, đã tiến hành đúc các trụ cầu. Tháng 2/2008, khi trụ cầu F10 bắt đầu tiến hành đổ bê-tông, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công cần chú ý rằng trụ cầu này đã vi phạm lộ giới đường Nguyễn Hữu Trí, nhưng chủ đầu tư dự án cầu chợ Đệm, đơn vị thiết kế, thi công vẫn bỏ ngoài tai.
Mất 14 tỷ đồng để giải cứu?
Sau nhiều lần tranh cãi nên đập hay để trụ cầu F10, bất ngờ sự việc gãy dầm cầu số 9 xảy ra vào chiều 10/3/2009, đã “hâm nóng” lại việc sai thiết kế tại cầu chợ Đệm.
Cụ thể, một ngày sau sự cố gãy dầm, ngày 11/3/2009, Văn phòng HĐND-UBND TP. Hồ Chí Minh đã có Thông báo số 139, truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch thường trực Nguyễn Thành Tài giao Giám đốc Sở GTVT, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh phải rà soát, hệ thống lại toàn bộ sự việc dẫn đến việc trụ cầu F10 nằm trong lộ giới của đường Nguyễn Hữu Trí. Làm rõ trách nhiệm của những cơ quan, đơn vị, cá nhân khi thực hiện công việc và báo cáo Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh trong thời gian sớm nhất.
Các phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Hữu Trí dễ gặp tai nạn vì trụ cầu F10 vi phạm lộ giới. |
Trước đó, tại cuộc họp ngày 21/2/2009, lấy lý do là việc đã rồi nên phía chủ đầu tư có ý kiến vẫn giữ lại trụ F10 và tiến hành nắn lại tuyến đường Nguyễn Hữu Trí đi theo một hướng khác. Tuy nhiên, cách xử lý kiểu "đẽo chân cho vừa giày" này không được UBND huyện Bình Chánh đồng thuận bởi việc nắn lại tuyến đường sẽ kéo theo hàng loạt các khó khăn vướng mắc về thủ tục pháp lý như: phải điều chỉnh lại toàn bộ dự án đường Nguyễn Hữu Trí, giải tỏa thêm hộ dân, điều chỉnh tăng vốn đầu tư... cũng như làm chậm tiến độ dự án, gây tâm lý không tốt cho người dân vì phải giải toả nhiều lần,...
Thông tin mới nhất về hướng giải cứu này là UBND TP. Hồ Chí Minh đã loại bỏ phương án nắn đường chọn cầu. Thay vào đó, phải sửa thiết kế lại trụ cầu F10, hay nói khác hơn là phải đập bỏ trụ cầu hiện có, đồng thời đúc lại dầm tương ứng.
Theo tính toán của một chuyên gia cầu đường, việc đập bỏ và xây lại sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thi công cầu Chợ Đệm. Bởi, thứ nhất, phải tháo toàn bộ hệ thống dầm cầu hiện đã được đặt vào trụ cầu; thứ hai, phải đập bỏ trụ cầu cũ để xây lại trụ cầu mới; thứ ba, do trụ cầu dịch chuyển vị trí dẫn đến chiều dài của dầm cầu buộc phải thay đổi, như vậy chí ít phải đúc lại hàng chục thanh dầm cầu mới... Việc khắc phục theo hướng này sẽ mất 14 tỷ đồng và kéo dài thời gian hoàn thành cầu từ 3 đến 6 tháng.
Bài và ảnh: Ngọc Tấn