Sự Nguy Hiểm Của Bệnh Chai Gan

04-05-2017 08:00 | Y học 360

SKĐS - Chai gan là kết quả cuối cùng khi phản ứng của tổ chức gan đối với các tổn thương kéo dài nhiều tháng, nhiều năm không phục hồi do các bệnh về gan gây ra, những mô xơ trở nên "chằng chịt" hơn, biến những mô liên kết thành những "sẹo" lớn chạy ngang dọc, chia lá gan thành những u nhỏ. Một khi gan đã bị chai, bệnh sẽ tiếp tục tăng trưởng một cách liên tục và không ngừng. Bệnh mỗi ngày một nặng hơn. Gan mỗi ngày một chai hơn.

Chai gan là gì?

Chai gan là kết quả cuối cùng khi phản ứng của tổ chức gan đối với các tổn thương kéo dài nhiều tháng, nhiều năm không phục hồi do các bệnh về gan gây ra,  những mô xơ trở nên "chằng chịt" hơn, biến những mô liên kết thành những "sẹo" lớn chạy ngang dọc, chia lá gan thành những u nhỏ. Một khi gan đã bị chai, bệnh sẽ tiếp tục tăng trưởng một cách liên tục và không ngừng. Bệnh mỗi ngày một nặng hơn. Gan mỗi ngày một chai hơn.

Tùy theo vị trí của mô xơ và mô sẹo, chai gan sẽ đưa đến những hậu quả và biến chứng khác nhau với một số những triệu chứng điển hình khác biệt. Bệnh cứ thế tăng trưởng ngày mỗi nhanh hơn, mỗi nhiều hơn. Tới lúc này, bệnh không thể phục hồi được nữa. Hãy cùng tìm hiểu sự nguy hiểm của bệnh bhai gan


Nguyên nhân gây chai gan từ viêm gan B, rượu bia, thuốc…

Triệu chứng của chai gan?

Ngay cả trong trường hợp khi gan đã bị chai rất nặng, nhiều bệnh nhân vẫn tiếp tục sống một cách khỏe mạnh và không hề có bất cứ một triệu chứng nào đáng kể. Khi thử máu tổng quát, định kỳ, chất ALT vẫn có thể hoàn toàn bình thường. Vì thế, nhiều kinh ngạc bất ngờ có thể xẩy ra cho cả bác sĩ lẫn bệnh nhân, khi bệnh "bỗng dưng" bộc phát một cách bất thình lình.

Những triệu chứng thông thường nhất của chai gan, nếu có, thường rất mơ hồ với những cơn mệt mỏi không nguyên cớ rõ rệt. Bệnh nhân có thể bần thần, khó chịu, không tha thiết làm bất cứ việc gì. Người trở nên yếu đuối, chán ăn, mất ký. Tay chân có thể mất cảm giác. Lưỡi bị nóng rát. Bụng có thể đau "ê ẩm" ở chấn thủy hoặc phần bụng trên bên phải.


Những mạch máu tô đậm có thể nở lớn ra khi gan bị chai. Chúng sẽ biến thành những tĩnh mạch trướng.

Một số người da bắt đầu mất đi vẻ hồng hào. Mặt có thể bị xám đen. Nhiều mạch máu li ti như những màng nhện (spider angiomata) có thể tìm thấy trên khắp cơ thể, nhất là trên ngực và sau lưng. Khi nước bắt đầu ứ đọng lại trong cơ thể, bệnh trở nên nguy ngập hơn.


Chữa chai gan như thế nào?

Tuy vậy gan vẫn tiếp tục tìm cách tự chữa trị bằng phương thức tái sinh và tăng trưởng những tế bào còn lại, cũng như thông mở những mạch máu mới. Nhưng điều này chỉ giúp bệnh nhân sống thêm đươc một thời gian ngắn ngủi.


Ghép gan là cách chữa trị duy nhất khi gan đã bị chai

Mặc dù tổn thương gây ra bởi chai gan không thể vãn hồi đươc, nhưng người ta có thể ngăn chăn không cho tổn thương lan rộng và giảm bớt các biến chứng.
Việc điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra chai gan. Người bệnh nên tuân thủ tuyệt đối liệu pháp điều trị của bác sĩ, có chế độ ăn uống phù hợp với bệnh, không uống rượu bia và giữ tinh thần lạc quan, thoải mái là những cách tốt nhất điều trị bệnh chai gan.
Người bệnh nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa gan để nhận được những lời khuyên tốt nhất, phòng ngừa các biến chứng xấu có thể xảy ra.


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn