Nhận tiền của người nhà sản phụ, nữ hộ sinh bị điều chuyển việc

04-12-2015 08:07 | Thời sự
google news

SKĐS - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới cho biết, bệnh viện vừa tiến hành kỷ luật 3 nữ hộ sinh vì nhận tiền "lót tay" của bệnh nhân.

 

Một nữ hộ sinh Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình vừa bị thuyên chuyển công tác và cắt tiền lương tăng thêm 2 tháng vì chót nhận tiền từ người nhà bệnh nhân.

Qua đường dây nóng, Bộ Y tế nhận được ý kiến phản hồi từ gia đình sản phụ Nguyễn Thị Ái Vân (Quảng Bình) gọi điện đến đường dây nóng Bộ Y tế phản ánh tình trạng vòi vĩnh của cán bộ y tế khoa Sản, Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới. Phía gia đình cho rằng nếu không có “quà cảm ơn”, bác sĩ sẽ không quan tâm đến bệnh nhân, khi bệnh nhân kêu đau cũng không tới khám.

Thông tin ngay sau đó được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình. Ngay lập tức, Bệnh viện đã thành lập tổ kiểm tra ý kiến phản hồi của gia đình sản phụ qua đường dây nóng của Bộ Y tế.

Qua làm việc, tổ xác định  có sự việc mẹ sản phụ đã đưa một nữ hộ sinh 500.000 đồng tại phòng đẻ. Bệnh viện đã quyết định điều chuyển nhân viên y tế này đến làm việc tại khoa kiểm soát nhiễm khuẩn không liên quan đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; cắt tiền lương tăng thêm 2 tháng

Bệnh viện cũng đồng thời cắt tiền lương tăng thêm 1 tháng với 2 nữ hộ sinh khác. Cụ thể, gia đình có đưa lót tay cho một người 300.000 đồng (lót vào trong áo và tã của bé) và đưa 50.000 đồng cho nữ hộ sinh đưa bé đi tắm. Cả hai nữ hộ sinh này đều đã trả lại tiền cho người nhà và có xác nhận của gia đình. Dù vậy, vì chưa giải thích rõ nên người nhà hiểu lầm là “chê ít tiền không lấy”.

Ông Dương Thanh Bình- Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình cho biết, ban lãnh đạo Bệnh viện đã thường xuyên nhắc nhở nhân viên y tế cần giải thích kỹ cho bệnh nhân và người nhà, không được nhận tiền, quà trong quá trình điều trị, chăm sóc bệnh nhân; yêu cầu tập huấn lại về quy tắc ứng xử… Đồng thời, bệnh viện cũng đề nghị người nhà bệnh nhân không được đưa tiền, quà cho nhân viên y tế trước và trong quá trình điều trị, khi phát hiện có thái độ chưa đúng thì kịp thời báo cáo ngay cho lãnh đạo khoa, phòng hoặc bệnh viện.

Cũng qua đường dây nóng, Bộ Y tế tiếp nhận cuộc gọi của người dân phản ánh về thái độ thờ ơ, không quan tâm đến người bệnh của một bác sĩ Khoa Nội cấp cứu - Bệnh viện Xanh Pôn; một cuộc gọi khác phản ánh về 2 kỹ thuật viên của Bệnh viện K (cơ sở Quán Sứ) có hiện tượng vòi vĩnh, nhận hối lộ, thái độ không đúng mực với người bệnh và người nhà bệnh nhân. Bác sĩ bị phản ánh của Bệnh viện Xanh Pôn sau đó đã nhận khuyết điểm trước bệnh viện và xin rút kinh nghiệm; 2 bác sĩ bị phản ánh ở Bệnh viện K đã bị bệnh viện phê bình trước toàn khối.

Đặc biệt, cũng qua giải quyết ý kiến phản ánh từ đường dây nóng, giữa tháng 11 vừa qua, Sở Y tế TP.HCM đã quyết định khen thưởng 2 tập thể và 3 cá nhân của Bệnh viện Nhi đồng 2 vì nhiệt tình, tận tâm, có trách nhiệm phối hợp xử lý giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.


Thái Bình
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn