Lỗi kim loại khiến toàn bộ phi đội V-22 Osprey phải ngừng bay

10-12-2024 15:28 | Quốc tế
google news

SKĐS - Toàn bộ phi đội máy bay cánh quạt nghiêng V-22 Osprey của quân đội Mỹ đã bị đình chỉ hoạt động một lần nữa, do lo ngại về "sự cố kim loại" không xác định.

Đây là một bước lùi đáng kể đối với loại máy bay đa năng được sử dụng rộng rãi này, vốn đã đối mặt với nhiều thách thức cơ khí và an toàn trong nhiều năm qua.

Lỗi kim loại khiến toàn bộ phi đội V-22 Osprey phải ngừng bay- Ảnh 1.

Máy bay V-22 Osprey của Mỹ. (Nguồn: Mạng xã hội X)

Mặc dù chi tiết về lỗi kỹ thuật chưa được công bố, mức độ nghiêm trọng của vấn đề được thể hiện qua quyết định ngừng hoạt động toàn bộ phi đội như một biện pháp phòng ngừa. Điều này đặt ra câu hỏi nghiêm trọng về độ tin cậy cấu trúc của V-22, loại máy bay được Hải quân, Thủy quân lục chiến và Không quân sử dụng trong các nhiệm vụ thiết yếu từ vận chuyển quân đến các chiến dịch đặc biệt.

Nghi vấn về chất lượng kim loại và vai trò của nhà thầu phụ

Vấn đề hiện tại dường như liên quan đến lỗi kim loại từ các nhà cung cấp linh kiện, làm dấy lên mối lo ngại về tính toàn vẹn của các bộ phận quan trọng.

Trước đây, một sự cố liên quan đến vấn đề luyện kim đã được gắn với Universal Stainless and Alloy Products, nhà cung cấp lớn trong chương trình V-22. Dù chưa có xác nhận chính thức về sự liên quan của công ty này trong sự cố lần này, họ từng bị giám sát chặt chẽ sau khi một lỗi kỹ thuật nghiêm trọng gây ra tai nạn đối với một chiếc Osprey.

Sự việc nhấn mạnh tính cấp thiết trong việc kiểm tra và đảm bảo chất lượng hợp kim cường độ cao – yếu tố sống còn đối với khung máy bay và các bộ phận chuyển động của Osprey.

Với thiết kế kết hợp giữa khả năng cất cánh thẳng đứng của trực thăng và tốc độ, tầm bay xa của máy bay cánh cố định, V-22 Osprey mang lại sự linh hoạt vượt trội. Tuy nhiên, thiết kế độc đáo này cũng đi kèm với những thách thức bảo dưỡng lớn, đặc biệt ở các nacelle xoay và hệ thống truyền động phức tạp.

Các nhà lãnh đạo quân sự hiện phải đối mặt với bài toán khó: nhanh chóng giải quyết vấn đề để khôi phục lòng tin vào hạm đội, hoặc chấp nhận những trì hoãn có thể ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Những bài học từ tai nạn năm 2023

Sự cố hiện tại nhắc nhở về vụ ngừng bay toàn đội vào tháng 12/2023, sau tai nạn thảm khốc của một chiếc CV-22B Osprey ngoài khơi Yakushima, Nhật Bản, ngày 29/11/2023. Chiếc máy bay, hoạt động dưới tên hiệu Gundam 22, gặp nạn khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thường lệ, khiến toàn bộ 8 người trên máy bay thiệt mạng.

Điều tra ban đầu chỉ ra lỗi "hỏng hóc vật liệu" là nguyên nhân chính, làm gia tăng mối lo ngại về độ bền của các bộ phận cấu trúc máy bay. Vụ tai nạn đã khiến lực lượng quân sự phải rà soát ngay lập tức các hoạt động của Osprey trên toàn bộ các nhánh của quân đội Mỹ.

Dòng máy bay CV-22 Osprey của Không quân Mỹ là một kiệt tác công nghệ, được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt như xâm nhập, thoát ly và tiếp tế tầm xa trong môi trường nguy hiểm.

Với cấu hình rotor nghiêng, CV-22 có thể chuyển đổi linh hoạt giữa chế độ trực thăng và chế độ máy bay cánh cố định, nhờ vào hai động cơ Rolls-Royce AE 1107C-Liberty công suất 6.200 mã lực mỗi chiếc.

Máy bay có tốc độ tối đa 277 dặm/giờ và tầm hoạt động hơn 2.000 hải lý với tiếp nhiên liệu trên không. Hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm radar tránh địa hình AN/APQ-186 và hệ thống dẫn đường GPS tích hợp, đảm bảo hiệu suất cao ngay cả trong môi trường khó khăn nhất.

CV-22 cũng được trang bị các biện pháp phòng thủ như hệ thống gây nhiễu AN/ALQ-211 AIDEWS và hệ thống AN/AAQ-24 Nemesis DIRCM để bảo vệ khỏi tên lửa dẫn đường. Ngoài ra, khoang hàng có thể chở tới 24 binh sĩ trang bị đầy đủ hoặc 10.000 pound hàng hóa.

Tai nạn máy bay V-22 Osprey: Phi công quên bật "công tắc nguồn"Tai nạn máy bay V-22 Osprey: Phi công quên bật 'công tắc nguồn'

SKĐS - Ngày 14/11, Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (GSDF) công bố kết quả điều tra vụ tai nạn liên quan đến máy bay vận tải V-22 Osprey, xảy ra hồi cuối tháng 10.


Xuân Minh
(Theo ABC News, Breaking Defense)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn