Hẳn là chưa khi nào điện ảnh Việt Nam được mùa lớn về đề tài lịch sử như thời điểm này khiến khán giả vô cùng hưng phấn, được dịp ôn lại lịch sử dân tộc hào hùng. Phim Khát vọng Thăng Long, Long thành cầm giả ca đang thu hút sự chú ý đặc biệt, được xem là thành công hơn cả. Những bộ phim như vậy hứa hẹn sẽ đem lại sự chuyển biến mạnh mẽ cho nền điện ảnh VN.
Làm phim cổ trang mang đậm bản sắc dân tộc Việt
Xem Khát vọng Thăng Long, khán giả sẽ hiểu thêm về một Lý Công Uẩn đời thường cũng như con đường đã đưa ông lên ngôi vua. Bộ phim đã tạo lối đi riêng cho mình khi chọn những điểm nhấn, những nét chấm phá đặc biệt như: việc một cô gái chửa hoang bị cạo trọc đầu, bôi vôi thả trôi sông, lễ hội tịch điền, nghề trồng dâu nuôi tằm của thôn nữ thành Đại La, hình ảnh chú tiểu Lý Công Uẩn bênh vực bạn nghèo hay tình cha con trong câu chuyện về chiếc đồng xu may mắn… Làm nên thành công cho bộ phim, đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã chứng tỏ mình có con mắt tinh đời khi chọn được 2 nhân vật chính diễn xuất sắc. Lưu Trọng Ninh bộc bạch: “Tôi muốn tìm gương mặt mới để tránh dấu ấn khó quên của những nghệ sĩ đã có vai diễn thành công. Vai Lý Công Uẩn khó diễn vì là nhân vật một chiều, song Ngọc Ngoan đã hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình là nhân vật “biến sắc”, thể hiện được những gì một thánh nhân cần có. Ở tuyến đối lập, Đình Toàn đã thể hiện thành công vai Lê Long Đĩnh đa diện, nhiều chiều với nội tâm vô cùng phức tạp”.
Và một điều nữa làm nên thành công cho bộ phim là thiết kế bối cảnh và trang phục đặc trưng của VN. Trang phục trong phim đặc trưng Việt là nhờ có nhà thiết kế Việt kiều Trần Chi Bảo. Trang phục của vua, các tướng lĩnh theo gam trầm chứ không rực rỡ như các phim cổ trang khác.
Đây là bộ phim đầu tiên ở VN sử dụng nhiều kỹ xảo điện ảnh. Bối cảnh của phim được quay tại Việt Nam, với những địa điểm ở Hà Nội, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Đăk Lăk… Phim tái hiện sinh động đời sống sinh hoạt của người Việt 1000 năm về trước, thú vị nhất là cảnh đám trẻ đuổi nhau trên lưng trâu, cảnh các chú tiểu đấu võ vô cùng ngoạn mục.
Tái hiện được hồn cốt Thăng Long xưa
Nhắc tới Long thành cầm giả ca là người ta nhớ tới một bộ phim đẹp, cầu kỳ, kỹ lưỡng tới từng chi tiết nhỏ, đậm chất thi ca, lay động lòng người. Những người làm phim đã khôn khéo không sa đà vào việc đi sâu mô tả lịch sử của Thăng Long cổ kính trong giai đoạn cực kỳ biến động, mà chỉ coi đó là cái cớ để tập trung vào mối tình truân chuyên, đầy trắc ẩn giữa đại thi hào Nguyễn Du với nàng ca nương tài hoa đất Kinh thành.
Vai Tố Như do Quách Ngọc Ngoan đóng, Cầm do ca sĩ Nhật Kim Anh thủ vai. Chỉ với số tiền khiêm tốn gần 8 tỉ đồng mà đạo diễn, NSƯT Đào Bá Sơn làm được bộ phim khai thác sâu nét văn hóa đặc sắc Thăng Long, lấy lịch sử làm nền, thông qua một phần trong cuộc đời lắm biến động của Nguyễn Du mà làm nên bộ phim đầy xúc cảm. Làm phim lịch sử nhưng không có nhiều cảnh gươm đao, ngựa chiến, lâu đài thành quách hoành tráng, nhưng bằng lối kể chuyện dung dị, sâu lắng, cặn kẽ tới từng chi tiết trong góc khuất nhân vật đã khiến người xem cảm nhận được sự xót xa, thân phận bi ai của người ca kỹ.
Khó nhất là làm phim lịch sử
Đạo diễn, NSƯT Đào Bá Sơn thổ lộ: “Tôi gặp thách thức lớn khi làm phim này, bởi đụng đến Nguyễn Du là đụng đến hồn dân tộc nên chúng tôi cố làm tốt nhất có thể với thái độ tạ ơn đất Thăng Long”. Ngay từ khâu tuyển chọn diễn viên đã kỹ lưỡng vô cùng. Và ai cũng biết nỗi khổ về thiếu thốn đạo cụ, chĩa máy quay bất cứ chỗ nào cũng đầy cột điện cao, cáp với dây điện chằng chịt.
Và nỗi khổ nữa là người xem luôn so với phim Trung Quốc. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết: “Chúng ta xem phim Trung Quốc nhiều, quen nghe dịch sang tiếng VN, nên nghe nhiều câu như: “Hoàng Thượng giá lâm”… là đã bảo giống Trung Quốc rồi. Làm phim lịch sử tôi cũng tham khảo nhiều nhà sử học nhưng thấy như ma trận, vì tư liệu lịch sử ta rất ít và có nhiều thứ mơ hồ. Muốn làm một bộ phim đầy đặn, có độ hấp dẫn nhất định, buộc chúng tôi phải hư cấu. Tuy nhiên, sự hư cấu cũng dựa trên yếu tố lịch sử. Điện ảnh và lịch sử khác nhau. Nếu làm thực quá thì không còn là tác phẩm điện ảnh nữa”.
Các đạo diễn vẫn tiếc cho những chỗ chưa được hài lòng. Giá như chúng ta có trường quay, thành quách, có điều kiện làm việc tốt hơn cho đạo diễn, nhà sản xuất khai thác thì phim hay hơn nữa. Từ thành công này, chúng ta có thể tin rằng với số vốn đầu tư không lớn, nhưng bằng sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, hết mình, đội ngũ những người làm phim vẫn có thể làm nên những bộ phim hay mang phong vị thuần Việt.
|