Có thể nói, khi xã hội văn minh hơn thì nghệ thuật dường như cũng "thoáng" hơn trong cách thể hiện. Gần đây, báo chí nói nhiều tới "cảnh nóng" trong phim, và dường như phim càng có nhiều "cảnh nóng" thì bộ phim đó càng trở nên "hot", càng gây được sự tò mò của khán giả. Tuy nhiên, một số đạo diễn đã lợi dụng điều này nhằm tạo ảnh hưởng cho bộ phim của mình.
Phim, diễn viên hot nhờ "cảnh nóng"
Theo ghi nhận thì điện ảnh Sài Gòn trước năm 1975 đã từng có cảnh nữ diễn viên Kim Vui nằm cho họa sĩ vẽ trong bộ phim Chân trời tím của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, được xem là cảnh "nóng" đầu tiên trong phim Việt. Ở miền Bắc, thập niên 1980 trong phim Bãi biển đời người của đạo diễn Hải Ninh có một cảnh "nóng" giữa nghệ sĩ Lâm Tới và nghệ sĩ Phương Thanh, vì thế phim đã bị cấm chiếu một thời gian. Sau đó, những cảnh khỏa thân lác đác xuất hiện trong một số phim như Con thú tật nguyền của đạo diễn Hồ Quang Minh, Dấu ấn của quỷ của đạo diễn Việt Linh... Và kể từ Gái nhảy (đạo diễn Lê Hoàng) thì "hở", "nóng" và "nuy" ồ ạt xuất hiện trên màn ảnh Việt, từ truyền hình đến phim nhựa, nhiều đến mức người ta còn nghĩ đến việc phải đặt cả "barie" cho cảnh "nóng". Phim truyện truyền hình Việt Nam đang xuất hiện nhiều cảnh tươi mát, ôm hôn và không thiếu cảnh giường chiếu. Không ít diễn viên ăn mặc khá gợi cảm, khoe đùi, hở ngực; quay qua quay lại, thế nào cũng thấy một hai đôi ôm hôn nhau, cuối cùng kéo nhau lên giường...
Có thể nói, khi xã hội phát triển thì cách nhìn của xã hội về nghệ thuật cũng thoáng hơn rất nhiều. Nếu như trước kia, những cảnh ôm ấp đơn thuần trong điện ảnh được hạn chế đến mức có thể thì hiện nay, những cảnh "nuy", "lên giường" lại trở nên khá phổ biến với những bộ phim được coi là hot. Và có vẻ những bộ phim Việt hot lại là những bộ phim có những cảnh kiểu như thế. Có thể đơn cử như bộ phim Gái nhảy của đạo diễn Lê Hoàng. Nếu như trước kia, phim VN hầu như "ế" tại hầu hết các rạp, hoặc cùng lắm cũng chỉ bán được một vài vé thì Gái nhảy của đạo diễn Lê Hoàng lại tạo nên một bước đột phá khi số lượng vé vừa bán đã hết. Khán giả đến xem phim phần nhiều vì tò mò bởi một bộ phim được coi là "lạ" ở VN, bởi có sự xuất hiện của những "cảnh nóng".
Cùng với tiếng tăm của bộ phim thì diễn viên cũng được "thơm lây" nhờ vào vai cho những cảnh nhạy cảm này. Thang Duy là một minh chứng hùng hồn. Từ một cô đào vô danh ở một quốc gia mà mỹ nữ không kể xiết, chỉ sau Sắc, giới, tên tuổi Thang Duy đã vượt qua biên giới Trung Hoa. Cô nhanh chóng ký được hợp đồng quảng cáo trị giá gần cả triệu USD và là khách mời tại nhiều LHP quốc tế cũng như những sự kiện của giới người nổi tiếng (celebrity). Ở Việt Nam, một trong những người "được" từ những cảnh hấp dẫn, nóng bỏng này không thể không nhắc tới là Minh Thư. Vẻ bốc lửa của cô được phát hiện từ phim Gái nhảy. Ngay sau phim này, Minh Thư ca sĩ bật lên thành một Minh Thư diễn viên với mức cát sê cao nhất làng điện ảnh lúc bấy giờ kèm theo không ít hợp đồng quảng cáo béo bở.
![]() Poster phim Gái nhảy. |
Đừng quá lạm dụng cảnh nóng
Có thể nói, do thấy hiệu quả to lớn của cảnh nóng trong phim như làm tăng sự tò mò của khán giả, kéo họ đến rạp nhiều hơn mà nhiều đạo diễn đã quá lạm dụng yếu tố này. Nhưng đôi khi, điều này lại tạo nên sự phản cảm, hay những phản ứng trái chiều từ nhiều nhà phê bình. Mới đây, phim Ván cờ tình yêu trên kênh HTV9, mới thấy truyền hình cũng đã cực kỳ thoáng trong việc duyệt sóng. Nhân vật Hân của Hà Kiều Anh dường như cứ mỗi lần về đến nhà là sẽ được quay cảnh... cởi áo. Thậm chí có những cảnh cô chạy theo người yêu còn để lộ gần hết phần trước ngực. Những chi tiết này không nói được điều gì ngoài sự lộ liễu cố tình của các nhà làm phim vì Hân là một cô gái trẻ, ngây thơ và... cực kỳ giản dị, kín đáo! Các nhà làm phim có vẻ quá thoáng khi cho những cảnh kiểu như thế vào trong phim mà không hề để ý tới có những đối tượng nào đang xem truyền hình. Và trẻ em, thanh thiếu niên là những đối tượng bị ảnh hưởng nhất, họ chưa hiểu rõ về bản chất và ý đồ đạo diễn nên nhiều khi chuyện "bắt chước" là điều không tránh khỏi. Và lúc này, nghệ thuật vô hình chung đã trở thành "con dao 2 lưỡi".
Đối với các diễn viên, một số lượng ít trong đó đã "nổi như cồn" nhờ đóng những cảnh này, số còn lại thì rơi vào tình trạng dở khóc dở cười, thậm chí là thê thảm. Hoa hậu Hà Kiều Anh là một trong số những người không may với những cảnh quay dạng này. Trước khi dự thi và đăng quang hoa hậu, Hà Kiều Anh lặp lại cảnh nữ tài tử Kim Vui đóng năm nào: cô làm người mẫu khỏa thân cho họa sĩ (Lê Tuấn Anh đóng) vẽ trong bộ phim Người tình trong mơ do đạo diễn Trần Phương thực hiện. Sau khi đăng quang (phim chưa chiếu), vì không muốn những hình ảnh "cởi mở" của tân hoa hậu được bàn dân thiên hạ chiêm ngưỡng, nghe nói gia đình Hà Kiều Anh đã đề nghị với nhà sản xuất được mua lại bộ phim nói trên. Tuy nhiên số tiền quá lớn nên việc này không thực hiện được. Kết quả là, tuy phim chiếu không được mấy người chú ý, nhưng 10 năm sau, những đoạn phim "tươi mát" này lại bị những kẻ "trời ơi" cắt tung lên trang web khiêu dâm! Trước đó, khi đóng phim truyền hình Lục Vân Tiên (vai Kiều Nguyệt Nga), những bức hình tắm suối của hoa hậu (cùng diễn viên Mỹ Uyên, vai người hầu) cũng bị chụp trộm tại trường quay và cũng bị tung lên mạng! Khốn nỗi, cả hai lần "hy sinh vì nghệ thuật" này của hoa hậu đều chẳng mang lại được gì cho cô ngoài sự tai tiếng (phim Người tình trong mơ không có mấy người xem, còn vai diễn trong Lục Vân Tiên lại bị cắt, thay thế bằng Hồng Ánh do Hà Kiều Anh lúc đó vướng vào nghi án buôn lậu của công ty Đông Nam)!