Góc nhìn khác với nghề sáng tạo nội dung

02-02-2024 17:16 | Thị trường
google news

Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội và công cụ hỗ trợ, nhiều người dễ dàng trở thành các "nhà sáng tạo nội dung", đó là chia sẻ của TikToker Jeeker (Nguyễn Anh Đức) - một nhà sáng tạo nội dung triệu views trên nền tảng TikTok.

Sau đại dịch Covid-19 với sự phát triển của kỷ nguyên kỹ thuật số đã thúc đẩy nghề "sáng tạo nội dung" phát triển hơn tại Việt Nam. Thay vì đăng tải nội dung một cách tự phát, một số lượng lớn nhà sáng tạo có sự đầu tư nghiêm túc và xem đây là "nghề".

Góc nhìn khác với nghề sáng tạo nội dung- Ảnh 1.

Ảnh: NVCC

Sáng tạo nội dung: Nghề "hot" của giới trẻ

Đối với khái niệm nghề "sáng tạo nội dung", theo nam TikToker Jeeker, hiện nay vẫn chưa có một định nghĩa chính xác dành cho nghề nghiệp này trong giới chuyên môn.

Theo TikToker Jeeker - sáng tạo nội dung là một ngành khá mới. Khi mạng xã hội phát triển, nhu cầu tiêu thụ nội dung và sáng tạo nội dung mới cũng phát triển. Vì vậy những nội dung thực sự có giá trị sẽ được công chúng ủng hộ. Từ đó, nghề nhà sáng tạo nội dung bắt đầu có tên gọi và chỗ đứng, cũng như tìm được thu nhập và phát triển như một ngành nghề thực thụ. Song theo 9X, đây vẫn là một ngành nghề mới nên sẽ cần thời gian để thiết lập những quy chuẩn riêng cho thị trường.

Góc nhìn khác với nghề sáng tạo nội dung- Ảnh 2.

Ảnh: NVCC

Nam TikToker cho rằng, một số người muốn đơn giản hóa khái niệm thì cho rằng bất kỳ ai tạo ra nội dung đều có thể là nhà sáng tạo nội dung. Nhưng khi xét trên tiêu chí tính chất nghề nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng đòi hỏi ở một nhà sáng tạo nội dung phải là người sống bằng việc tạo ra nội dung, không đơn thuần là làm cho vui.

Từ "làm cho vui" đến sáng tạo nội dung nghiêm túc

TikToker Jeeker cho biết, cửa ngõ để bước vào nghề sáng tạo nội dung không quá xa vời với số đông. "Bạn chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh để bắt đầu với công việc sáng tạo. Không đòi hỏi bằng cấp, năng lực hay rào cản chuyên môn quá cao. Sự trao quyền này cho phép nhiều cá nhân tiếp cận với công việc sáng tạo nội dung và thể hiện được nhiều màu sắc riêng trên mạng xã hội", Anh Đức nói.

Với anh Nguyễn Anh Đức - chủ tài khoản TikTok Jeeker - việc trở thành nhà sáng tạo nội dung là một sự tình cờ, từ việc chỉ tham gia cho vui hiện nay kênh đã thu hút gần 600 nghìn người theo dõi, hơn 5.5 triệu lượt thích.

Ban đầu, Jeeker tham gia TikTok như một người dùng thông thường, sử dụng các công cụ trên ứng dụng này để chia sẻ kiến thức về thể thao điện tử. Từ video đầu tiên lên xu hướng, nam TikToker đã phát triển các nội dung liên quan và nhận được sự ủng hộ tích cực của cộng đồng.

Góc nhìn khác với nghề sáng tạo nội dung- Ảnh 3.

Ảnh: NVCC

Nói về những ý tưởng làm video, anh Đức cho biết nguồn cảm hứng của anh đến từ những điều nhỏ nhặt trong công việc bình luận viên của mình. "Tôi cảm thấy công việc của mình có khá là nhiều thứ thú vị và muốn chia sẻ đến cho mọi người nên từng việc nhỏ nhất cũng cố gắng làm cho thật thu hút", 9X chia sẻ.

Do đó, các nội dung của TikToker Jeeker không bao giờ cạn kiệt ý tưởng. Điều quan trọng là làm sao để diễn đạt được ý tưởng và ưu tiên từng nội dung phù hợp cho những nền tảng khác nhau.

"Để tạo ra được những nội dung có tính mới, người làm nghề sáng tạo nội dung phải luôn quan sát, suy ngẫm và khai thác chất liệu xung quanh. Tôi cho rằng đây là một nghề nên được ghi nhận", chàng trai trẻ nhìn nhận.

Theo Jeeker, cần có những quy chuẩn rõ ràng hơn về chất lượng cũng như đạo đức nghề nghiệp, không thể chỉ theo đuổi lợi ích nhất thời và bắt "trend" để làm nghề.

PV


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn