EU tham gia Ngày thơ Việt Nam 2016

21-02-2016 19:28 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Đó là những gì đã diễn ra trong cuộc tọa đàm "Thơ ca trên đường đời" sáng ngày 21/2/2016 tại Trung tâm văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội) do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Sứ quán của các nước thành viên của Liên minh Châu Âu phối hợp tổ chức. Các tác phẩm thơ ca Châu Âu chọn lọc cũng sẽ được giới thiệu vào Ngày thơ Việt Nam lần thứ XIV tại Văn miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội (ngày 22/2/2016).

Trong buổi tọa đàm có sự tham gia của hai nhà thơ đến từ Châu Âu là Andre Velter người Pháp đã được giải thưởng danh giá Goncourt về thơ năm 1996 và Jean Pierre Orban người Bỉ vừa đoạt giải thưởng sách châu Âu năm vừa qua. Khán giả Việt Nam đã được nghe họ đọc thơ, chia sẻ và được nghe dịch song ngữ tại chỗ bằng tai nghe về những bài thơ lạ rát đặc biệt của họ. Chương trình khá lôi cuốn đã kéo dài trong im lặng đến tận trưa.

Nhà thơ Việt Nam Nguyễn Quang Thiều , Phó Chủ tịch Hội Nhà văn VN cùng tọa đàm và đọc thơ của mình.Khán giả vẫn bị thu hút bởi những bài thơ tưởng chừng đã quen thuộc của ông trong một không khí trang trọng. Chương trình được dẫn dắt bởi nhà phê bình VH Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội với mái đầu bạc và những câu nói dí dỏm.

Các diễn giả trong và ngoài nước trên poster tọa đàm thơ "Thơ ca trên đường đời"

Ba nhà thơ nổi tiếng đã chia sẻ cùng khách mời những vẻ đẹp của thơ ca và những vấn đề họ quan tâm khi sáng tác, ví dụ như: Tại sao họ làm thơ, thơ ca mang đến cho người ta điều gì, thơ ca cứu rỗi và nâng đỡ con người như thế nào, thơ ca cần cất lên tiếng nói như thế nào trước những vấn đề và sự bất ổn của thế giới....Đặc biệt là trả lời câu hỏi: Thơ ca liệu còn cần thiết cho ai không?...

Đây là lần đầu tiên EU tham gia ngày thơ Việt Nam. Họ cho rằng khán giả Việt Nam rất yêu thơ và cũng rất quan tâm đến thơ ca nước ngoài, trong đó có thơ ca từ Châu Âu.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã đọc một số bài thơ của mình bằng một giọng trầm khàn khá cuốn hút, đặc biệt bài thơ " Bài hát về cố hương" được coi là bài thơ tuyên ngôn của ông được vang lên đầy xúc động trong khán phòng.

Bác Phạm Văn Cát đã 87 tuổi , là một nhà thơ, một dịch giả tiếng Pháp đã trực tiếp đọc thơ mình bằng tiếng Pháp và cùng giao lưu với các nhà thơ thế giới bằng giọng đọc khỏe khoắn và sang sảng. Điều ấy chứng tỏ người Việt Nam chúng ta còn yêu thơ vô cùng. Một chương trình thơ rất tuyệt vời trong ngày đầu xuân với các bạn nước ngoài. Một sự kiện đặc biệt trước ngày khai mạc Hội Thơ VN rằm tháng giêng . Một buổi tọa đàm rất lý thú và bổ ích. Ngày mai các nhà thơ Châu Âu này sẽ giao lưu với khán giả Việt Nam tại sân khấu chính ở sân thơ Văn Miếu. Đây là một dịp đặc biệt để giao lưu và tìm hiểu văn hóa và thơ ca của Châu Âu.

Phạm Thị Phương Thảo


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags: