Cơ hội kinh doanh Online cho tất cả mọi người

06-12-2022 14:00 | Thị trường
google news

Thị trường truyền thông, bán hàng sôi động trên các nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Facebook… với những phiên livestream "nở rộ", những người ảnh hưởng triệu follow.

Ông Trần Chí Hiếu (Hiếu Orion) - nhà sáng lập công ty truyền thông Orion Media có nhiều năm kinh nghiệm về truyền thông mạng xã hội chia sẻ về xu hướng truyền thông bằng nội dung (content) mới này

Cơ hội kinh doanh Online cho tất cả mọi người - Ảnh 1.

Chào anh Hiếu Orion, anh nhận định gì về xu hướng truyền thông và bán hàng trên mạng xã hội hiện tại?

Hiện tại trên thị trường truyền thông và bán hàng đã có rất nhiều sự thay đổi, cụ thể là chuỗi hành vi tiếp cận sản phẩm và mua sắm sản phẩm đã thay đổi từ "Mua sắm theo nhu cầu" sang "Mua sắm theo cảm xúc".

 Trước kia khách hàng tiếp cận sản phẩm từ nhu cầu: họ thấy có nhu cầu và bắt đầu đi tìm mua sản phẩm. Với phương thức này, các doanh nghiệp sẽ phải sử dụng các kênh truyền thông để phủ rộng thị trường, ghi nhớ tâm lý đám đông (cả người có nhu cầu lẫn chưa có nhu cầu). Và doanh nghiệp hy vọng rằng khi có nhu cầu họ sẽ tìm mua sản phẩm của mình. Phương thức này khiến doanh nghiệp tốn khá nhiều chi phí và chịu nhiều rủi ro.

Nhưng trong thế giới mới này, khi một ai đó livestream một sản phẩm mới tinh dù mọi người chưa từng biết hay hiểu về nó, với cảm xúc có được khi xem livestream, đám đông sẵn sàng mua sản phẩm ngay lập tức. Thực tế, ở Việt Nam có người bán doanh thu hơn 1 tỷ đồng trong 1 tối livestream bán hàng là chuyện bình thường. Tại Trung Quốc, có nhiều người nổi tiếng đã bán được hơn 100 triệu USD (khoảng hơn 2.000 tỷ đồng) chỉ trong 1 buổi livestream, như Vi Á, Lý Giai Kỳ. 

Rõ ràng khách hàng đã mua sản phẩm vì yêu quý "nhân vật" livestream, và cũng từ những cảm xúc với các nhân vật này mà họ lây lan cảm xúc tới sản phẩm.

Như vậy tôi có thể định nghĩa xu hướng mua sắm của thời gian tới chính là xu hướng Mua Sắm Cảm Xúc.

Điều đó được khẳng định hơn khi TikTok đã "lấn sân" từ một nền tảng giải trí sang mua sắm, tạo ra xu hướng mua sắm giải trí (shoppertainment). TikTok đã "cắm" chức năng mua sắm và gian hàng (TikTok shop) ngay trên nền video livestream để khi cư dân mạng đang xem ai đó "chém gió" vui vẻ thì chỉ cần click vào 1 link trên video, sau 10s là họ dễ dàng mua được món đồ của "idol" đang giới thiệu – ngay trong phiên livestream, và thực hiện ngay trên màn hình livestream mà không bị ngắt quãng.

Với xu hướng này, những ngôi sao bán hàng đã sử dụng mô hình sản xuất nội dung (content) dạng cảm xúc để tác động tới hành vi mua hàng của đám đông. Đây là một "môn nghệ thuật trình diễn" để bán hàng thật tuyệt vời.

- Với xu hướng nội dung phục vụ mua bán online hiện tại, cơ hội gì cho mọi người?

Thực ra xu hướng này nó mở rộng cơ hội cho tất cả mọi người, không chỉ những người bán hàng. Vì bất kỳ ai cũng có thể trở thành những "nhân vật" nói trên. Bạn có thể trở thành chuyên gia trải nghiệm sản phẩm (KOC), review sản phẩm…

Thậm chí bạn không cần sở hữu sản phẩm, mà chỉ cần đưa ra những lời khuyên dựa trên kiến thức và sự phân tích của bạn – như 1 bộ lọc giúp bạn bè và cộng đồng có được sự lựa chọn phù hợp nhất! (chú ý là không cần là sự lựa chọn tốt nhất, mà chỉ cần là phù hợp nhất: đúng chức năng họ đang cần, đúng cảm xúc mà họ đang thích…)

Và khi đó, bạn đã trở thành người bán hàng cho sản phẩm. Với các công nghệ bán hàng hiện nay, bạn có thể nhận về các chi phí hoa hồng cho các sản phẩm mà bạn giới thiệu được, và có thêm thu nhập một cách hợp pháp và đầy tự hào: đây gọi là mô hình Cộng tác viên bán hàng (Affiliate)

Tóm lại, quan trọng nhất là bạn phải tạo ra cảm xúc cho cộng đồng bằng những gì bạn thể hiện.

- Cảm xúc có thể đến từ đâu?

Hãy nhớ rằng không nhất thiết bạn phải tài năng xuất chúng, không nhất thiết bạn phải là chuyên gia giỏi giang về lĩnh vực nào đó. Có thể chỉ là trải nghiệm cá nhân:

- Một ca sỹ có thể livestream hát và giới thiệu những sản phẩm công nghệ thu âm như Micro, hoặc giới thiệu thuốc chống ho.

- Một bà mẹ bỉm sữa có thể livestream nói về kinh nghiệm thực tế chăm con cái và giới thiệu sản phẩm sữa…

Và đã là cảm xúc, hãy chia sẻ những gì bạn có được: bằng lời nói, bằng tác phong, bằng năng khiếu, và bằng sự tư vấn chân thành của bạn.

Cơ hội kinh doanh Online cho tất cả mọi người - Ảnh 2.

Một buổi livestream âm nhạc nhân ngày 20/11 của Hiếu Orion và ca sỹ Bách Nguyễn

- Anh chuẩn bị gì cho xu hướng này? 

Tôi vẫn làm 2 thứ tôi thích làm nhất và làm tốt nhất: nội dung (Content) và đào tạo Người ảnh hưởng (idol). 

Trước kia tôi đã làm về nội dung và phát triển người nổi tiếng. Có những "idol" đã đến với chúng tôi "từ con số 0", giờ đã trở thành người nhiều triệu theo dõi (follower)… 

Và giờ tôi sẽ tiếp tục xây dựng 1 hệ sinh thái mới cho những "ngôi sao online" đó. Chỉ khác là mục tiêu lần này sẽ không chỉ là "thương hiệu" nữa (chỉ tác động tới cảm xúc đám đông) mà còn tác động tới hành vi mua sắm của đám đông nữa. 

Tôi đã xây 1 hệ thống đào tạo về livestream bán hàng: giúp mọi người có thể có thêm thu nhập nhờ việc giới thiệu sản phẩm. Và cũng giúp các Doanh nghiệp có thêm những kênh truyền thông bán hàng hiệu quả thời đại Online này.

Giai đoạn tới, chúng tôi dự định phối hợp cùng các đơn vị như: TikTok và Techfest Việt Nam triển khai các chiến dịch giúp các làng nghề Việt Nam tiếp cận được nhiều hơn tới khách hàng. Đây là xu hướng B2C (Business to Consumer) giúp các đơn vị sản xuất, các doanh nghiệp bán sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng, không qua nhiều trung gian. 

Và ở các xu hướng bán hàng B2C này, thì vai trò các đại sứ rất quan trọng. Bạn có thể trở thành đại sứ ở mọi lĩnh vực và giúp cho nền kinh tế Việt Nam thời hậu COVID-19 này được trở lại sôi động như xưa – và thậm chí có thể phát triển hơn!

Ai muốn tham gia cuộc chơi này: Doanh nghiệp hay Người Bán Hàng, hãy liên hệ với tôi nhé!

Cơ hội kinh doanh Online cho tất cả mọi người - Ảnh 3.

 


PV
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn