Các công việc hiện nay đều yêu cầu bạn phải tương tác với đồng nghiệp. Hầu hết đều khá dễ chịu và cởi mở. Tuy nhiên có một số ít những đồng nghiệp xấu tính, vô duyên có thể gây ảnh hưởng đến môi trường công sở.
Bạn cũng có thể sẽ phải đối phó với sự khó chịu, đố kỵ hoặc những thói quen hết sức xấu xí từ một số đồng nghiệp này. Chẳng thể làm họ biến mất, bạn nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để đối phó với những "quái vật" đó, nó có thể giúp mối quan hệ giữa bạn và họ trở nên dễ chịu hơn.
Dưới đây là một số loại đồng nghiệp "khó chịu" bạn có thể gặp phải và cách để đối phó với họ.
1. Đồng nghiệp “có mùi”
Làm việc cùng những người khác có nghĩa là bạn cần phải tạo được sự gần gũi với họ. Nhưng đôi khi nó quá thoải mái đến mức bạn phải chán nản. Bởi người bên cạnh bạn có thể là tuýp người rất thích đổ đầy nước hoa rẻ tiền lên người, phì phèo thuốc lá như ống xả ô tô, đổ mồ hôi hoặc trên người vẫn còn dấu tích của một đêm tiệc tùng hết mình. Ngồi trong một căn phòng nhỏ bên cạnh một đồng nghiệp “thơm tho” như vậy có thể khiến bạn khó có thể tập trung làm việc. Giải pháp dành cho bạn: di chuyển bàn làm việc ra xa họ hay trò chuyện riêng một cách tế nhị để cho họ biết bạn nhạy cảm và khó tập trung với “mùi thơm” của họ.
2. Kẻ nịnh bợ
Không ai muốn để mình để lại ấn tượng xấu với sếp. Một người bình thường sẽ nghĩ rằng việc chào đón nồng nhiệt sếp mỗi buổi sáng hoặc chúc sếp một sinh nhật hạnh phúc, nhưng những nhân vật kiểu này còn cao tay hơn nhiều. Họ sẽ xuất hiện với một chùm bong bóng, một hộp chocolate yêu thích của sếp và cà phê nóng trên bàn sếp vào sinh nhật. Đừng so sánh mình với những người này. Tốt nhất là bạn hãy làm tốt công việc của bạn; một ông chủ tốt sẽ chú ý đến bạn nếu bạn làm tốt.
3. Những kẻ ngồi lê đôi mách
Văn phòng nào cũng có những kẻ lắm chuyện, hay tọc mạch vào việc của người khác. Dấu hiệu nhận biết những người này: họ sẽ tụ tập thành nhóm hai người trở lên, một người lan truyền tin đồn, và những người còn lại sẽ lắng nghe với sự say mê. Nếu bạn thực sự không may mắn, nơi làm việc của bạn sẽ đầy rẫy những thành viên của “hội gossip” những người sẽ dành cả ngày chỉ để gieo rắc tìn đồn về tất cả đồng nghiệp ở khắp mọi nơi. Phải làm gì để đối phó với họ: không kết bạn với họ trên Facebook hoặc các trang web xã hội khác, và tránh nói với họ bất cứ điều gì liên quan đến cá nhân bạn. Sự sơ suất đó có thể hai chết bạn đấy.
4. Kẻ bắt nạt
Đi kèm với các gossip girl là những kẻ thích bắt nạt. Cách tốt nhất là càng tạo cho họ ít cơ hội để chế giễu bạn càng tốt, ngó lơ họ và không bao giờ cho họ biết bạn đang bực mình. Những kẻ bắt nạt sẽ thích thú khi bạn phản ứng lại trò bắt nạt của họ, do vậy họ cũng sẽ mất hứng thú khi bạn không cung cấp cho họ sự chú ý mà họ thèm khát.
5. Kẻ lười biếng
Một số đồng nghiệp chỉ đơn giản là xung đột về cá tính với người khác; tuy vậy họ có thể sẽ thực sự ảnh hưởng đến công việc của bạn. Đồng nghiệp lười biếng là một trong những dạng người thực sự có thể làm cho công việc bạn khó khăn hơn, vì họ có khả năng làm cho công việc trở nên trì trệ bất cứ khi nào họ có thể. Phải làm gì về: đừng làm “người làm hết mọi việc”. Tỏ ra lịch sự và chuyên nghiệp, cho họ biết những gì bạn mong đợi ở họ và không làm giúp họ. Nếu tình hình quá tệ, chia sẻ sự lo lắng của bạn với sếp .
6. Những tiếng động khó chịu
Nó có thể là tiếng động khó chịu phát ra khi uống cà phê, nói điện thoại lớn tiếng, những thói quen ít gây phiền nhiễu của đồng nghiệp xung quanh bạn. Rất có thể là cách bạn chạm vào bàn chân của bạn khi viết một email hoặc cách bạn thở dài khi đến nơi làm việc là thói quen khó bỏ và cũng không đến nỗi gây ra ảnh hưởng khó chịu. Cách đối phó: hãy chấp nhận nó.
7. Nhân viên kỳ cựu
Các nhân viên kỳ cựu của bất kỳ công ty nào có thể xem là con cưng của sếp. Một mặt, họ là những lão làng giàu kinh nghiệm và có thể giữ cho bộ máy công việc chạy trơn tru. Mặt khác, họ ch mình là những người “biết tuốt” và những người khác nên làm theo ý họ. Điều đó thực sự gây cho bạn sự phiền hà không đáng có khi cứ phải nghe họ lải nhải cái này phải làm như thế này mới đúng, cái kia phải làm thế đó mới phải. Tuy vậy, bạn cũng có thể học được kinh nghiệm từ những nhân viên lão thành này. Giải pháp: hãy tập cách kiên nhẫn.
Những điều bạn cần nhớ khi tương tác với những đồng nghiệp khó chịu là phải giữ bình tĩnh như không có vấn đề gì. Hoàn thành tốt công việc của bạn và chắc chắn rằng bạn thực sự tập trung vào nhiệm vụ của mình chứ không phải đồng nghiệp.
Thu Nga (Tổng hợp)