Bỏ rơi con cho bệnh viện không phải là hiếm gặp

04-04-2016 18:06 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trường hợp cháu bé sơ sinh bị cha mẹ bỏ rơi tại BV Sản Nhi Cà Mau được các bác sĩ BV này tổ chức đầy tháng đang được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội vừa qua đã và đang làm xúc động trái tìm hàng triệu người. Nhiều người lên án và suy nghĩ về trách nhiệm của các bậc làm cha làm mẹ trước "giọt máu" mình mang nặng đẻ đau mà đang tâm vứt bỏ. Thế nhưng, điều đáng buồn là cháu bé này không phải là trường hợp duy nhất tại bệnh viện này bị bỏ rơi trong khi đang "thoi thóp" sống, nơi đây các y bác sĩ đã chứng kiến nhiều trường hợp gia đình vừa sinh bé xong cũng bỏ con tại viện, hoặc mang con vào viện chữa bệnh chưa khỏi bố mẹ cũng trốn về...

 

Trao đổi với phóng viên Suckhoedoisong.vn, bác sĩ Phạm Minh Pha, Phó giám đốc BV cho biết, trường hợp như của cháu bé nói trên không phải là hiếm tại BV này. Các bác sĩ tại Khoa Sơ sinh thường xuyên tiếp nhận và nuôi nấng các bé bị gia đình bỏ rơi do rất nhiều nguyên nhân có khi là bé bị dị tật bẩm sinh, có khi là bé mang bệnh nặng chữa lâu dài gia đình thấy không có hi vọng cũng bỏ lại...Tuy nhiên, các bé đều được bệnh viện đưa chăm sóc cần thận, ổn định sau đó bé được chuyển sang Trung tâm bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, với trường hợp bé Nhân Tú Tâm là được nuôi tại BV lâu nhất. Trước đó, bé được người bà con là dì và cậu đưa vào khoa Cấp cứu bệnh viện vào đêm 3/3/2016 trong tình trạng bệnh màng trong suy hô hấp trên cơ địa trẻ sinh non nặng 1,4kg, sau khi được các bác sĩ khoa cấp cứu ổn định, bé được chuyển lên Khoa Sơ Sinh để tiếp tục điều trị và theo dõi. Tuy nhiên, sau khi lên Khoa điều dưỡng gọi người nhà thì không có ai.

Bé Nhân Tú Tâm trong chiếc váy được "những người mẹ ngành y" mua tặng (ảnh BV cung cấp)

Lần theo địa chỉ và số điện thoại ghi trong hồ sơ bệnh án, BV đã cố gắng liên hệ với số điện thoại nhưng không có người nhấc máy. Để chăc chắn hơn BV đã nhờ đến UBND, Công an, Hội phụ nữ xã Khánh Hải nơi thường trú của bố mẹ cháu nhưng cũng không tìm ra. Vì thế, Khoa Sơ sinh đã xin ý kiến lãnh đạo BV để cháu lại khoa chăm sóc. Ban giám đốc chúng tôi đã quyết định trích tiền quỹ công đoàn ra để mua sữa, mua bỉm tã cho cháu và các nhân viên điều dưỡng trong khoa mỗi người vừa góp công, góp sức giúp cháu. Thấy được việc làm này của các bác sĩ, nhiều người nhà bệnh nhân, các nhà hảo tâm cũng tham gia chăm sóc cháu bé cùng chúng tôi. BS. Pha cũng cho biết thêm, hiện nay BV đang mua sữa công thức cho bé ăn, có một số mẹ ở trong khoa cũng hiến sữa mẹ nhưng vẫn chưa đủ, nếu có phong trào hiến sữa mẹ nhiều hơn thì bé sẽ không phải ăn sữa công thức. Bởi vì, với bé nhẹ cân lại có bệnh thì có được nguồn sữa mẹ để ăn là điều vô cùng quý giá, vì vậy bệnh viện cũng mong muốn các mẹ có điều kiện có thể giúp cho bé được bú sữa mẹ, vì sữa mẹ vẫn là tốt nhất.

Là bác sĩ nam nhưng BS. Võ Phi Ấu, Phó trưởng khoa cũng rất yêu chiều và chăm sóc Tú Tâm (ảnh BV cung cấp)

Theo chị Quách Kiều Loan điều dưỡng trưởng Khoa sơ sinh, hiện tại sức khỏe của bé đã tốt, bé nặng 1,7kg. Cả khoa thay nhau chăm sóc bé nên bé có rất nhiều mẹ, ai cũng yêu mến bé. Vì thế, Khoa đã có ý định tổ chức đầy tháng cho bé, biết được thông tin này, Ban giám đốc đã rất ủng hộ và góp thêm chi phí để tổ chức đầy tháng và quyết định đặt tên bé là Nhân Tú Tâm.

Những người mẹ thứ 2 của Tú Tâm trong tiệc mừng đầy tháng (ảnh BV cung cấp)

“Trộm mụ, Tâm rất đáng yêu, các mẹ ở trong khoa thay nhau chăm bé, nhiều hôm vì có nhiều bệnh nhân nặng, nhiều ca cấp cứu chúng tôi quay cuồng trong công việc không chăm bẵm bé được lại phải gửi các mẹ nuôi con bên cạnh để chăm sóc cho bé tốt hơn. Với trường hợp bé sinh nhẹ cân như thế này nếu có cha mẹ bé để bé được da tiếp da là rất tốt, nhưng bé thật thiệt thòi. Bé đã đến ngày được ra khỏi lồng kính nhưng vì không có người nhà để thực hiện da tiếp da nên tạm thời bé vẫn phải ở trong lồng ấp. Những lúc rảnh chúng tôi lại thay nhau ấp bé vào ngực, bé rất thích thú và nằm im trên ngực các mẹ. Chúng tôi mong muốn bố mẹ cháu hãy quay về tìm cháu để cho cháu một tình yêu trọn vẹn, cho bé được hưởng những giây phút ấm áp, hạnh phúc bên cha mẹ mình...”.

Điều dưỡng Quách Kiều Loan ẵm bé Tú Tâm trong ngày mừng bé đầy tháng (ảnh BV cung cấp)

Cũng theo chị Loan, hơn 30 năm làm việc trong ngành sản khoa chị đã gặp rất nhiều trường hợp cha mẹ bỏ con lại bệnh viện rồi một đi không trở lại, chúng tôi đã chung tay nuôi nấng các con một thời gian sau đó các con được chuyển sang Trung tâm bảo trợ xã hội. Đáng buồn là có những bé bệnh nặng quá không qua khỏi, có những bé vượt qua được bệnh tật thì để lại di chứng. Có gia đình đang nuôi con giữa chừng thấy không có hi vọng  cũng bỏ mặc mà đi, hoặc có người vừa sinh con xong tại BV thấy con bị khuyết tật sứt môi hở hàm ếch... cũng rũ áo ra đi để lại cho bệnh viện!”.

Cháu bé này cũng bị bỏ rơi tại Bệnh viện và cũng được các y bác sĩ chăm sóc tận tình (ảnh BV cung cấp)


Hồng Nguyên
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn