Tập đứng 1 chân giúp ngừa đột quỵ và tăng cường sức khỏe

04-05-2020 09:33 | Y học 360

SKĐS - Theo nghiên cứu mới trên tạp chí Stroke của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, khả năng giữ thăng bằng trên một chân trong 20 giây hoặc lâu hơn có liên quan đến việc tăng nguy cơ tổn thương mạch máu nhỏ trong não và giảm chức năng nhận thức ở những người khỏe mạnh không có triệu chứng lâm sàng .

Nghiên cứu cho thấy khả năng giữ thăng bằng trên một chân là một bài kiểm tra quan trọng đối với sức khỏe của não, ông Yasuharu Tabara, tiến sĩ, tác giả nghiên cứu và phó giáo sư tại Trung tâm Y học bộ gen tại Đại học Y khoa Kyoto - Nhật Bản cho biết: Các cá nhân có khả năng giữ thăng bằng kém trên một chân sẽ nhận được sự chú ý ngày càng tăng, vì điều này có thể cho thấy nguy cơ mắc bệnh não và suy giảm nhận thức.

Nghiên cứu bao gồm 841 phụ nữ và 546 nam giới, độ tuổi trung bình 67. Để đo thời gian đứng một chân, những người tham gia đứng mở mắt và giơ một chân lên. Thời gian tối đa để giữ chân giơ lên ​​là 60 giây. Những người tham gia thực hiện kiểm tra này hai lần và tốt hơn trong hai lần được sử dụng trong phân tích nghiên cứu. Bệnh mạch máu não nhỏ được đánh giá bằng hình ảnh cộng hưởng từ não.

Thời gian đứng một chân là một biện pháp đơn giản cho sự mất ổn định tư thế và có thể là hậu quả của sự hiện diện của bất thường não (ảnh minh hoạ)

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc không thể giữ thăng bằng trên một chân trong hơn 20 giây có liên quan đến bệnh mạch máu não nhỏ, cụ thể là nhồi máu nhỏ mà không có triệu chứng như nhồi máu lưỡi và vi mạch. Họ lưu ý rằng:

- 34,5% những người có nhiều hơn hai tổn thương nhồi máu lưỡi có vấn đề cân bằng.

- 16% những người có một tổn thương nhồi máu lưỡi có vấn đề cân bằng.

- 30% những người có nhiều hơn hai tổn thương microbleed gặp khó khăn trong việc cân bằng.

- 15,3% tổn thương microbleed gặp khó khăn trong việc cân bằng.

Có mối liên hệ chặt chẽ giữa việc duy trì đứng trên một chân và tăng tuổi, với thời gian đứng một chân ngắn hơn rõ rệt ở những bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên. (ảnh minh hoạ)

>> Xem thêm: Cẩm nang thông tin phòng và đẩy lùi bệnh đột quỵ

Nhìn chung, những người mắc bệnh não đã lớn tuổi, bị huyết áp cao và có động mạch cảnh dày hơn so với những người không mắc bệnh mạch máu não nhỏ. Thời gian đứng một chân ngắn cũng được liên kết độc lập với điểm số nhận thức thấp hơn.

Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã kiểm tra mối liên hệ giữa dáng đi và khả năng thể chất và nguy cơ đột quỵ, đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên kiểm tra chặt chẽ thời gian một người có thể đứng trên một chân như một dấu hiệu cho thấy sức khỏe não nói chung của họ.

Thời gian đứng một chân là một biện pháp đơn giản cho sự mất ổn định tư thế và có thể là hậu quả của sự hiện diện của bất thường não, Tabara nói.

Trào lưu “Đứng một chân” do Nattoenzym phát động đang gây sốt cộng đồng mạng, hơn 1000 nam giới trên 40 tuổi đã hưởng ứng thử thách. (ảnh minh hoạ)

Thử nghiệm đứng một chân là một cách dễ dàng để xác định xem có dấu hiệu sớm nào xảy ra không nguy cơ đột quỵ và suy giảm nhận thức và liệu những bệnh nhân này có cần đánh giá bổ sung hay không. Những người hưởng ứng trào lưu “One Leg Challenge” nhận thức rõ, họ đang chia sẻ cảm xúc tích cực và mục tiêu giúp mọi người phòng ngừa đột quỵ sớm hơn.

Thông tin tham khảo thêm>> Chuyên gia cảnh báo những đối tượng có nguy cơ cao bị đột quỵ hơn cả

NATTOENZYM

Hỗ trợ phòng ngừa TAI BIẾN, ĐỘT QUỴ DO CỤC MÁU ĐÔNG

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Natto Enzym chứa enzym nattokinase giúp

-  Hỗ trợ cải thiện tình trạng xây xẩm, chóng mặt, tê yếu chân tay do thiếu máu não

- Hỗ trợ giúp làm tan cục máu đông và tăng tuần hoàn máu

- Hỗ trợ phòng bệnh liên quan đến cục máu đông (tai biến nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, biến chứng tim mạch do tiểu đường...)

NattoEnzym được chứng nhận về chất lượng bởi Hiệp Hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA).

Không dùng cho trẻ em, phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Ngưng sử dụng trước khi phẫu thuật. Thận trọng khi dùng cho phụ nữ trong giai đoạn hành kinh, những người máu chậm đông hoặc đang chảy máu cấp tính.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang - thành viên Hiệp hội JNKA.

Liên hệ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: 02713.891433.

Giấy phép quảng cáo số 00589/2018/ATTP-XNQC

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh


Ý kiến của bạn