Việt Nam đón thêm 2 thuốc nhắm trúng đích điều trị ung thư vú di căn HER2 dương tính

17-11-2017 16:30 | Thông tin dược học

SKĐS - Tại hội thảo "Bước tiến mới trong điều trị ung thư vú (UTV) di căn HER2 dương tính", các chuyên gia đầu ngành trong cả nước đã cùng trao đổi, cập nhật thông tin về pertuzumab và trastuzumab emtansine (T-DM1) – hai thuốc mới của liệu pháp nhắm trúng đích vừa được Bộ Y Tế cho phép sử dụng trong điều trị UTV di căn.

Các chuyên gia đầu ngành trong nước và nước ngoài trao đổi, cập nhật thông tin về Ung Thư Vú tại hội thảo.

Theo đánh giá của các chuyên gia tại Hội thảo, công tác điều trị UTV tại Việt Nam những năm qua đã có nhiều tiến bộ và bắt kịp với các nước tiên tiến trong khu vực. Tuy nhiên, TS.BS. Phạm Xuân Dũng – Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cũng cho biết: “Hiện nay, vẫn còn đến khoảng 40% bệnh nhân đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn trễ, và nhiều bệnh nhân sau điều trị bị chẩn đoán tái phát và di căn. Việc điều trị cho những bệnh nhân này còn gặp rất nhiều khó khăn và là một thách thức lớn trong điều trị UTV”.

Cũng theo BS. Dũng, tình trạng này càng đáng quan ngại hơn ở nhóm bệnh nhân có xét nghiệm dương tính với HER2, chiếm khoảng 25% các trường hợp UTV. Trước đây, HER2 dương tính được xem là tiên lượng xấu vì khối u phát triển nhanh, di căn nhanh và dễ tái phát. Tuy nhiên, từ khi thuốc kháng HER2 trastuzumab được đưa vào sử dụng tại Việt Nam, kết quả điều trị đã được cải thiện đáng kể.

BS. CKII Trần Nguyên Hà – trưởng khoa Nội 4, BV Ung Bướu Tp.HCM

BS.CKII Trần Nguyên Hà - Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết: “Trước đây, trastuzumab là kháng thể đơn dòng đầu tiên được sử dụng trong điều trị UTV HER2 dương tính cả giai đoạn sớm lẫn giai đoạn di căn, có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp với hóa trị. Thuốc hiện sử dụng trên khoảng hơn 90 nước, được các chuyên gia đánh giá cao vì cải thiện tiên lượng sống còn cho bệnh nhân UTV HER2 dương tính”.

Với hai thuốc mới pertuzumab và trastuzumab emtansine, các chuyên gia và bệnh nhân sẽ có thêm nhiều lựa chọn trong điều trị UTV HER2 dương tính ở giai đoạn di căn. Hai thuốc mới này được FDA và EMA phê duyệt vào năm 2012 & 2013 và vừa được Bộ Y Tế chính thức cho phép sử dụng tại Việt Nam năm 2017.

TS.BS. Mark Verrill - Trưởng khoa Ung Thư, Trung tâm Chăm sóc Ung thư phía Bắc, Bệnh viện Freeman, Newcastle upon Tyne, Anh Quốc cho biết: “Pertuzumab được chỉ định kết hợp với trastuzumab và docetaxel cho bệnh nhân UTV di căn HER2 dương tính mà chưa được điều trị với liệu pháp kháng HER2 hoặc hóa trị liệu đối với ung thư di căn. Sự kết hợp của bộ đôi kháng thể đơn dòng pertuzumab và trastuzumab được đánh giá là liệu pháp tiêu chuẩn cho điều trị bước 1 UTV di căn HER2 dương tính.”

Nghiên cứu lâm sàng CLEOPATRA cho thấy, so với phác đồ chỉ có trastuzumab và docetaxel, kết hợp thêm pertuzumab sẽ cải thiện thời gian sống còn thêm 15.7 tháng, giúp bệnh nhân sống gần 5 năm. Và điều đặc biệt là tác dụng phụ trên tim mạch không gia tăng khi sử dụng đồng thời hai liệu pháp nhắm HER2.

TS.BS Paul Mainwaring – Nghiên cứu viên cao cấp và Bác sĩ điều trị đến từ Úc

Về thuốc trastuzumab emtansine, TS.BS Paul Mainwaring – Nghiên cứu viên cao cấp và Bác sĩ điều trị đến từ Úc cho biết: “Trastuzumab emtansine là phức hợp kháng thể - thuốc, được đánh giá là liệu pháp tiêu chuẩn điều trị bước 2 UTV di căn HER2 dương tính. Liệu pháp này được sử dụng đơn độc, chỉ định điều trị cho các bệnh nhân UTV di căn hoặc UTV tiến triển tại chỗ không phẫu thuật được, đã được điều trị trước đó bằng trastuzumab và một thuốc taxan”.

Nghiên cứu lâm sàng EMILIA cho thấy trung vị thời gian sống còn toàn bộ của nhóm điều trị với trastuzumab emtansine là 30.9 tháng so với 25.1 tháng ở nhóm điều trị theo phương pháp tiêu chuẩn hiện nay, đồng thời bệnh nhân cũng ít gặp các tác dụng phụ hơn.

Đối với ung thư di căn, mục tiêu điều trị là kéo dài sự sống, giảm triệu chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Do vậy, hiệu quả cải thiện thời gian sống còn mà không làm gia tăng  tác dụng phụ của pertuzumab và trastuzumab emtansine được các chuyên gia tại Hội thảo đánh giá là những bước tiến mới trong điều trị UTV di căn. Và việc cần làm tiếp theo chính là tạo điều kiện để bệnh nhân có thể sớm tiếp cận với những thuốc mới này.

DL

 


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn