Ngày mai,BV Phụ sản TW sẽ mổ lấy thai ca mang thai hộ đầu tiên

21-01-2016 15:51 | Tin nóng y tế

SKĐS - Ca mang thai hộ đầu tiên sẽ được mổ lấy thai vào lúc giờ sáng mai. Đây là ca mang thai hộ đầu tiên được thực hiện thành công tại BV Phụ sản Trung ương, cũng là ca mang thai hộ đầu tiên trong cả nước "khai hoa nở nhụy" tại BV.

 

Chiều 21/1, TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết, ca mang thai hộ đầu tiên sẽ được mổ lấy thai vào lúc 7 giờ sáng mai. Đây là ca mang thai hộ đầu tiên được thực hiện thành công tại BV Phụ sản Trung ương. Ca phẫu thuật lấy thai sẽ do GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia trực tiếp thực hiện.

BS Quyết cho biết, hiện nay người mang thai hộ (ở Hà Nam) đã nhập viện, các thủ tục cuối cùng cho ca phẫu thuật lấy thai cũng đã được chuẩn bị. Như vậy, sau hơn 1 năm kể từ thời điểm Nghị định cho phép mang thai hộ có hiệu lực (1/1/2015), Theo GS.TS Nguyễn Viết Tiến, riêng ở BV Phụ sản Trung ương có 60 hồ sơ được duyệt, trong đó đã có 46 ca được thực hiện với tỷ lệ thành công tới 50%. Việc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia đã tiến hành khoảng 4.000 trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm trước đó chính là kinh nghiệm quý để có được tỉ lệ thành công trong kỹ thuật mang thai hộ cao như hiện nay.

Ca mổ cho sản phụ mang thai độ đầu tiên sẽ được thực hiện tại BV Phụ sản TW ngày 22/1

GS.TS Nguyễn Viết Tiến cũng cho biết, các cặp vợ chồng được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ đều là những người không còn hy vọng nào có thể tự có con. Trong số các ca được làm tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia, có trường hợp bị ung thư tử cung, hay không có tử cung. Kỹ thuật lấy trứng, lấy noãn rất khó khăn, nhiều trường hợp không thể lấy như bình thường, nên thậm chí có trường hợp phải lấy qua đường thành bụng, phẫu thuật nội soi. Chưa kể, trong quá trình thực hiện cũng có nhiều rủi ro, thậm chí nguy cơ tử vong, gây biến chứng nặng đối với người phụ nữ. Tuy nhiên, khát vọng làm cha mẹ khiến các cặp hiếm muộn sẵn sàng vượt lên mọi thử thách.

Việc thực hiện kỹ thuật mang thai hộ giờ đây không giới hạn về độ tuổi với người mẹ, mà chỉ quan tâm đến chất lượng, vì có người ít tuổi nhưng dự trữ buồng trứng đã ít, trong khi có những người nhiều tuổi, dự trữ buồng trứng vẫn nhiều. Với các yêu cầu chặt chẽ về sức khỏe, hồ sơ pháp lý, các trường hợp mang thai hộ đều diễn biến bình thường, được chăm sóc y tế chu đáo theo yêu cầu của gia đình, để các bé có thể ra đời khỏe mạnh. “Những người mang thai hộ đều được hưởng chế độ nghỉ thai sản bình thường và không thể có chuyện các thai nhi bị nhiễm bệnh từ người mang thai hộ trong quá trình mang thai” - GS.TS Nguyễn Viết Tiến khẳng định.


Thái Bình
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn