DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Yoga nhẹ nhàng có thể giúp giảm đau nửa đầu
Bích Ngọc - 09:59 08/05/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Một thử nghiệm mới đăng trên tạp chí Thần kinh học của các nhà khoa học Ấn Độ cho thấy rằng, tập yoga nhẹ nhàng- với các tư thế thể chất nhịp độ chậm, các bài tập thở và thư giãn- bổ sung vào chế độ dùng thuốc, góp phần làm giảm cơn đau nửa đầu nhiều hơn so với những người chỉ dùng thuốc.

Theo Tổ chức nghiên cứu Migraine, trên toàn thế giới, ước tính khoảng 1 tỷ người bị đau nửa đầu. Đối với những người bị các cơn thường xuyên, có những loại thuốc có thể giúp ngăn ngừa chúng, nhưng đôi khi vẫn không đủ.

Tiến sĩ Rohit Bhatia, nhà thần kinh học tại Viện Khoa học Y khoa Toàn Ấn Độ ở New Delhi, Ấn Độ, cho biết: Việc tập luyện một hình thức đơn giản và dễ tiếp cận như yoga có thể giúp ích nhiều hơn so với chỉ dùng thuốc trong điều trị đau nửa đầu.

Đối với nghiên cứu, nhóm của Bhatia đã tuyển dụng 160 bệnh nhân trưởng thành ở Ấn Độ bị chứng đau nửa đầu. Hầu hết đang dùng thuốc phòng ngừa (chủ yếu là một số loại thuốc huyết áp hoặc thuốc chống trầm cảm).

Các nhà nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên một nửa số người tham gia tập yoga để bổ sung vào chế độ dùng thuốc.

Ở nhóm bệnh nhân tập yoga, tháng đầu tiên sẽ tập cùng giáo viên 3 lần/tuần. Hai tháng sau đó tự tập ở nhà với sự hướng dẫn của giáo viên.

Kết quả, sau ba tháng, những người trong nhóm yoga đã giảm 48% các cơn đau nửa đầu - giảm từ mức trung bình 9 cơn/tháng xuống dưới 5 cơn/tháng. Họ cũng cảm thấy chứng đau nửa đầu ít gây xáo trộn cho cuộc sống hàng ngày (dựa trên thang đánh giá tiêu chuẩn). Trong nhóm dùng thuốc có rất ít thay đổi, trung bình 8 cơn đau/tháng xuống còn 7 cơn đau/tháng.

Chứng đau nửa đầu gây ra các cơn đau đầu dữ dội, cùng với các triệu chứng như buồn nôn, rối loạn thị giác và nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Một số người cần dùng thuốc phòng ngừa, nhưng lựa chọn lối sống - bao gồm ngủ đủ giấc, ăn uống khoa học và tập thể dục thường xuyên… luôn là chìa khóa giúp người bệnh điều trị thành công hơn. Các chuyên gia cho biết.

Tiến sĩ Rachel Colman, Trường Y khoa Icahn của Mount Sinai tại thành phố New York cho biết, tập thể dục là một phần quan trọng trong quản lý chứng đau nửa đầu. Tuy nhiên,  đối với một số người tập thể dục có tác động cao hơn, như chạy bộ, có thể lại là tác nhân gây đau nửa đầu. Vì vậy, yoga có thể cung cấp một cách tác động thấp hơn để lựa chọn.

Ngoài tập thể dục, yoga còn bao gồm các cách khác để thực hành "chánh niệm" - chẳng hạn như tập thở, kỹ thuật thư giãn và thiền định.

Colman khuyến cáo những người bị chứng đau nửa đầu nên tránh "yoga nóng", được tập luyện trong phòng nóng, vì mất nước cũng là một nguyên nhân chính gây đau đầu.

Bích Ngọc

(Theo Drugs 5/2020)

Tin liên quan
Chứng đau nửa đầu và cách xử trí
SKĐS - Đau nửa đầu (hay còn gọi là Migraine) được xếp vào một trong những bệnh đặc biệt, chiếm khoảng 10% dân số, trong đó bệnh nhân nữ gấp 3 lần bệnh nhân nam; người trẻ mắc nhiều hơn.
Thiền “thổi bay” chứng đau nửa đầu
SKĐS - Nhiều bằng chứng ngày càng tăng cho thấy thực hành thiền định thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa một số tác nhân gây đau nửa đầu và mang lại những thay đổi về thể chất có lợi cho trí não.
Đối phó với cơn đau nửa đầu
SKĐS - Tôi 37 tuổi rất hay bị đau nửa đầu, nhất là khi thời tiết thay đổi.
Dùng thuốc đau nửa đầu thế nào để đạt hiệu quả?
SKĐS - Tôi thường xuyên bị đau đầu bên trái, đi khám được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng đau nửa đầu và cho thuốc điều trị, trong đó có sumatriptan.Tôi được biết đây là thuốc giảm đau, xin hỏi quý báo, cách dùng thuốc này như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Phạm Văn Phong (Lào Cai)
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm