DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Yoga dưỡng sinh bài tập chào mặt trời
06:00 15/10/2018 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Chào mặt trời là bài tập cơ bản không thể thiếu trong Yoga. Tuy nhiên, so với Yoga cổ điển thì Yoga Dưỡng sinh Nguyễn Khắc Viện đã có những động tác cải biên phù hợp với thể trạng cũng như văn hóa người Việt.

Những động tác cải biên này không chỉ nâng cao tính thẩm mỹ mà còn có tác dụng tốt hơn cho sức khỏe người tập. Sau đây là 12 động tác khởi động của Chào mặt trời:

 

Yoga dưỡng sinh bài tập chào mặt trời

 

Tư thế 1: nguyện cầu

Chuẩn bị: đứng thẳng, hai chân khép, hai lòng bàn tay ngửa, bàn tay phải đặt trên bàn tay trái, cách rốn 10cm (hình 1).

Nhịp 1: dang hai tay, mở rộng lồng ngực, căng ngực (kéo hai cánh tay ra sau) (hình 2) - hít (bụng phình).

Nhịp 2: dựng bàn tay (hình 3), hai tay đưa về chắp trước ngực (hình 4) - thở (bụng thót).

Tư thế 2: cây lau

Nhịp 1: mở lòng bàn tay, cuộn từng đốt ngón tay, tay nâng lên ngang trán, 10 đầu ngón tay hướng xuống đất, hai cánh tay tạo thành vòng tròn (hình 5).

Nhịp 2: duỗi thẳng tay, hai lưng bàn tay chạm nhau (tốt cho khớp vai) (hình 6).

Nhịp 3: đưa thẳng tay qua đỉnh đầu, bắp tay chạm vành tai (hình 7).

Nhịp 4: ngả ra sau (hình 8) - hít.

Tư thế 3: con cò

Nhịp 1: từ tư thế hình 7, cúi xuống (tùy theo sức mình), nhắm mắt để dễ tập (hình 9) - thở. Lưu ý: những người huyết áp cao nên ngước cổ, giữ đầu cao hơn tim để an toàn.

Nhịp 2: trở về tư thế cuộn từng đốt ngón tay, rồi về tư thế như hình 8.

Nhịp 3: dang tay, hai bàn tay vẽ thành vòng tròn (hình 10), thu tay xếp trước ngực, trở về tư thế nguyện cầu như hình 4.

Thực hiện động tác từ 3 - 5 lần. Tất cả động tác phải thực hiện nhẹ nhàng, chậm và hít, thở đúng (dần dần hơi thở sẽ khớp với động tác).

Thực hiện: PHƯƠNG LAN

HLV chỉ đạo: LÊ THỊ ÁI LIÊN

HLV minh họa:

NGÔ THỊ NGỌC THANH

Hướng dẫn massage bàn chân

Tin liên quan
Thở bụng bài tập không thể thiếu trong Yoga
SKĐS- Phương pháp thở bụng không chỉ giúp chữa một số bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa… mà còn làm cho tâm trí tĩnh tại, giảm căng thẳng.
Lợi ích của Yoga và chuyện chăn gối
Tình dục được ví như hạt giống bí mật của cuộc sống, nó tập trung năng lượng và sức sống. Vì thế, bằng những động tác và bài tập, Yoga từng bước giúp con người hiểu được mối liên hệ mật thiết cũng như những tác dụng rất tốt giữa Yoga và sex.
Yoga: Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
SKĐS - Yoga là sự kết hợp giữa tâm trí và cơ thể giúp cải thiện sức khỏe, xuất phát thời kỳ cổ xưa của Ấn Độ. Những lợi ích tuyệt vời của Yoga đã được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại từ ngày 1.12.2016.
Ấn Độ - miền đất của đền thiêng và yoga
SKĐS - Những ngôi đền linh thiêng kỳ vĩ với những con người như vừa bước chân từ câu chuyện truyền thuyết là ấn tượng khi đặt chân tới Ấn Độ. Yoga và y học cổ truyền Unani ngàn năm qua đã theo nền văn minh này cho tới ngày nay.
Yoga, sự thống nhất giữa Tâm và Thân, hài hòa và an lạc
SKĐS - Yoga giúp người tập phối hợp hài hòa giữa Tâm và Thân, giữ cảm xúc luôn an bình và trí tuệ minh mẫn. Theo kinh sách Yoga, thực hành Yoga sẽ dẫn đến sự hợp nhất của tâm thức cá nhân và tâm thức vũ trụ.
Những điều không thể bỏ qua khi tập Yoga
SKĐS - Ngày này rất nhiều ngườitập Yoga, nhưng không phải ai cũng hiểu hết về Yoga. Yoga là một nghệ thuật, một sự kết hợp hoàn hảo giữa cơ thể và tâm linh với năng lượng vũ trụ. Chính vì vậy, mà yoga kết hợp với ăn chay và cầu nguyện sẽ cho bạn một cuộc sống dồi dào sức khỏe và hạnh phúc.
Yoga dưỡng sinh: Bài tập thư giãn
SKĐS - Trong Yoga, những động tác thư giãn không kém phần quan trọng. Những động tác này không chỉ giúp lấy lại năng lượng mà còn giúp các tế bào thần kinh bớt căng thẳng hơn.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm