Yoga cười - “Liều thuốc” tăng cường sức khỏe

13-03-2011 08:12 | Văn hóa – Giải trí

Yoga cười được triển khai ở Việt Nam từ ngày 19/5/2009 do Lê Anh Sơn (Chủ tịch Club yoga cười Việt Nam) - Phó TGÐ Tâm Việt Group nghiên cứu và phát triển. Ðó là bộ môn kết hợp giữa yoga và cười, nghĩa là các động tác vận động cơ thể đơn giản nhất của môn yoga kết hợp với hơi thở.

 Bác sĩ Kataria
Yoga cười được triển khai ở Việt Nam từ ngày 19/5/2009 do Lê Anh Sơn (Chủ tịch Club yoga cười Việt Nam) - Phó TGÐ Tâm Việt Group nghiên cứu và phát triển. Ðó là bộ môn kết hợp giữa yoga và cười, nghĩa là các động tác vận động cơ thể đơn giản nhất của môn yoga kết hợp với hơi thở.

Bác sĩ Madan Kataria (Ấn Độ) - người sáng lập yoga cười đã lần đầu tiên đến thăm và tổ chức lớp đào tạo giảng viên về bộ môn mới mẻ này tại Việt Nam từ ngày 6 - 12/3/2011. Yoga cười được bác sĩ Kataria bắt đầu vào ngày 13/3/1995, tại Mumbai, Ấn Độ, sau đó phong trào tập luyện yoga cười đã lan ra khắp thế giới, hiện nay đã có hơn 70 quốc gia và hơn 7.000 câu lạc bộ yoga cười.

Ban đầu ông viết báo về lợi ích của tiếng cười, sau đó ông quan sát trên thành phố ông đang ở là Mumbai và ở khắp đất nước ông, mọi người rất ít cười và luôn thể hiện những khuôn mặt nghiêm túc, buồn bã. Do đó ông bắt đầu nảy sinh ý tưởng: “Tại sao chúng ta không thành lập một câu lạc bộ cười nhỉ?”. Và ông bắt đầu lập câu lạc bộ cười. Qua nghiên cứu bác sĩ Kataria phát hiện ra rằng cơ thể con người rất kì lạ, đó là không phân biệt được cười thật và giả. Khi cười thật hay giả thì tác dụng và lợi ích của nó là như nhau. Ông bắt đầu phát triển môn yoga cười. Đó là bộ môn kết hợp giữa yoga và cười, nghĩa là các động tác vận động cơ thể đơn giản nhất của môn yoga kết hợp với hơi thở. Có 3 yếu tố quan hệ và ảnh hưởng chặt chẽ với nhau, đó là: tinh thần, cơ thể và hơi thở. Và khi một trong 3 yếu tố này thay đổi thì những yếu tố kia sẽ thay đổi theo. Chẳng hạn khi con người chán nản, buồn phiền thì cơ thể sẽ thể hiện hình dáng, di chuyển chậm chạp, người lỏng lẻo, yếu đuối, mệt mỏi và hơi thở sẽ nông và ngắn. Ngược lại, khi cơ thể vui vẻ, thoải mái, sung sướng, lạc quan thì cơ thể sẽ nhanh nhẹn, hoạt bát, năng động, khỏe mạnh và hơi thở sẽ dài và sâu. Do vậy, nếu kích hoạt được một yếu tố theo chiều hướng tích cực thì 2 yếu tố khác sẽ tốt lên. Yoga cười kích hoạt cơ thể và hơi thở theo chiều hướng tích cực như khi mình cười thật, do đó tinh thần mình cũng tốt lên. Tập luyện yoga cười sẽ giúp thay đổi tâm trạng, mọi việc sẽ tốt đẹp hơn, giúp con người cảm thấy hạnh phúc, phát triển khiếu hài hước, tự tin hơn, từ đó sẽ có cái nhìn lạc quan, tích cực. Yoga cười còn là phương pháp tập thể dục cho tinh thần, tim mạch và các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Ngoài ra, yoga cười làm tăng việc cung cấp oxygen cho cơ thể, giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn. 10 phút yoga cười tương đương với 30 tập trên máy tập xe đạp và làm giảm hậu quả tiêu cực do stress tạo ra. Để tập luyện yoga cười thì chưa nên tập một mình vì khi chúng ta buồn phiền, mệt mỏi và chán nản sẽ rất khó để tự cười và cười đúng phương pháp. Tại các câu lạc bộ yoga cười sẽ có các bài tập rất thoải mái và tự nhiên nên mọi người đều có thể tập được.

 Bác sĩ Kataria chụp ảnh lưu niệm cùng các học viên CLB Yoga cười tại Hà Nội. Ảnh: Khánh Nguyễn

Yoga cười được triển khai ở Việt Nam từ ngày 19/5/2009 do anh Lê Anh Sơn (Chủ tịch Club yoga cười Việt Nam) – Phó TGĐ Tâm Việt Group nghiên cứu và phát triển. Theo chị Nguyễn Thị Thùy Dương, 23 tuổi, một học viên của Yoga cười cho biết: “Trước đây thường cảm thấy chán nản, mệt mỏi, tuy nhiên từ khi tham gia tập luyện yoga cười chị thấy phấn chấn và lạc quan hơn trong cuộc sống. Hiện nay, yoga cười có một lớp miễn phí cho cộng đồng tại chân tượng đài Lý Thái Tổ từ 6h15 - 6h45 hằng ngày.

Khánh Huyền


Ý kiến của bạn