Yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc hoàn toàn không có giá trị

23-06-2014 08:00 | Quốc tế

SKĐS - Tại Hội thảo quốc tế “Hoàng Sa - Trường Sa: Sự thật lịch sử” tại Đà Nẵng, một lần nữa các đại biểu quốc tế đều đưa ra những lý lẽ khẳng định sự sai trái của Trung Quốc

Tại Hội thảo quốc tế “Hoàng Sa - Trường Sa: Sự thật lịch sử” tại Đà Nẵng, một lần nữa các đại biểu quốc tế đều đưa ra những lý lẽ khẳng định sự sai trái của Trung Quốc cũng như những bằng chứng pháp lý khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Hội thảo tập trung vào các vấn đề gồm: giới thiệu về hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa; thực tế tranh cãi về hai quần đảo, tác động đối với hòa bình và an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, kết hợp nêu sự kiện 19/1/1974 và 14/3/1988; việc xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa từ góc độ luật pháp quốc tế; và triển vọng, giải pháp giải quyết tranh chấp đối với chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hội thảo gồm hai phiên chính. Phiên thứ nhất với chủ đề “Sự thật tranh chấp tại hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và những tác động đối với hòa bình, an ninh khu vực” do PGS.TS. Trần Văn Nam, GS. Carl Thayer và TS. Nguyễn Hùng Sơn chủ trì. Phiên thứ nhất gồm 2 phần: “Khía cạnh chính trị, quân sự trong tranh chấp ở biển Đông” và “Hướng tới một khu vực hòa bình, an ninh” với tổng cộng 10 tham luận của các diễn giả Carl Thayer, Lưu Anh Rô, Daniel Schaeffer, Renato De Castro, Patrick Cronin, Jerome Cohen, Subhash Kapila, Gregory Poling, Julie Nguyễn và Gerhard Will và “Triển vọng giải quyết tranh chấp Hoàng Sa - Trường Sa trên cơ sở luật pháp quốc tế” do PGS.TS. Phạm Đăng Phước, GS. Erik Franckx, TS. Vũ Hải Đăng chủ trì và cũng gồm hai phần: “Các bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa” và “Giải quyết tranh chấp Hoàng Sa, Trường Sa theo luật pháp quốc tế”, với 10 tham luận của các diễn giả Trần Đức Anh Sơn, Konapalli Raja Reddy, Dmitry Valentinovich Mosyakov, Nguyễn Quang Ngọc, Nguyễn Nhã, Bùi Văn Tiếng, Andre Meras Hồ Cương Quyết, Leszek Buszynski, Hoàng Việt và Jean-Pierre Ferrier.

Các học giả đều chỉ trích yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc.

Các học giả đều chỉ trích yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc.

Tại hội thảo, các học giả trong nước và quốc tế đều khẳng định Trung Quốc không đưa ra được bất cứ bằng chứng thuyết phục nào chứng minh Trung Quốc chiếm hữu hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và Việt Nam cần có tiếng nói pháp lý mạnh mẽ để cả thế giới biết chính nghĩa thuộc về Việt Nam. Tướng Daniel Schaeffer, chuyên gia Bộ Quốc phòng Pháp chuyên sâu về vấn đề biển Đông nhận định: Trung Quốc đưa ra yêu sách “đường lưỡi bò” không kèm theo bất cứ lời giải thích nào nên hoàn toàn không có giá trị. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã ráo riết hiện thực hóa yêu sách phi lý “đường lưỡi bò” bằng các hành động xâm phạm chủ quyền các nước Philippines, Việt Nam, Malaysia. Vấn đề “đường lưỡi bò” không thuộc trách nhiệm của riêng nước nào trong khu vực mà là của cả cộng đồng quốc tế; cần phải đạt được sự đồng thuận quốc tế để yêu cầu Trung Quốc từ bỏ yêu sách “đường lưỡi bò”.

Còn GS. Jerome Cohen, Chủ tịch Viện Luật pháp Mỹ cũng tuyên bố có những vấn đề như yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc là liên quan trực tiếp đến Luật Biển. Việt Nam có thể khởi kiện Trung Quốc lên Tòa án Liên hợp quốc về Luật Biển theo đúng Công ước Quốc tế như Philippines đã làm. Ngoài ra, Việt Nam có thể đưa tuyên bố về chủ quyền của mình lên hệ thống Công ước Quốc tế về Luật Biển (UNCLOS) mà cả Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và nhiều nước khác đã cam kết tuân thủ trong việc giải quyết các vấn đề tranh chấp trên biển. Việt Nam có thể tham gia khởi kiện cùng Philippines hoặc có thể tiến hành kiện riêng ra Trọng tài quốc tế theo Công ước Quốc tế về Luật Biển (UNCLOS).

GS. Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Australia, chuyên nghiên cứu về Việt Nam và Đông Nam Á nêu ý kiến, Việt Nam cần phải thực sự quan tâm đến vấn đề giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc và có thể đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu Hội đồng Bảo an thảo luận về hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và tác động của nó đến an ninh khu vực. Trung Quốc có thể ngăn cản việc này hoặc thậm chí ra nghị quyết phản đối nhưng ít nhất là việc bàn thảo đã diễn ra. Điều này có thể dẫn đến việc cộng đồng quốc tế sẽ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và có những hành động hạ nhiệt căng thẳng.

Quỳnh Vũ

 

 
Giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam
Xung quanh việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam
(cập nhật liên tục)
Diễn biến

 


Ý kiến của bạn