Yêu cầu hỗ trợ tối đa cho người dân bị chậm, hủy chuyến bay

05-02-2024 16:38 | Xã hội

SKĐS - Cục trưởng Cục Hàng không yêu cầu hỗ trợ tối đa hành khách bị hủy, chậm chuyến bay hay chuyển hướng bay do tình hình thời tiết xấu.

Sương mù ảnh hưởng đến hoạt động bay dịp cận Tết, Cục Hàng không nói gì?Sương mù ảnh hưởng đến hoạt động bay dịp cận Tết, Cục Hàng không nói gì?

SKĐS - Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị có liên quan phối hợp điều hành hoạt động hàng không trong điều kiện thời tiết sương mù, mây thấp ở khu vực phía Bắc.

Những ngày giáp Tết, các sân bay lớn liên tục gặp tình trạng sương mù dày đặc, trần mây thấp gây cản trở tầm nhìn dẫn đến hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng, hàng nghìn hành khách bị 'delay' giờ bay thậm chí bị hủy chuyến.

Trước tình hình trên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Đinh Việt Thắng yêu cầu các Hãng hàng không chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để có kế hoạch, phương án khai thác phù hợp; thông báo kịp thời, sẵn sàng các phương án phục vụ hành khách trong trường hợp thay đổi kế hoạch khai thác.

Ngoài ra, các đơn vị phải có trách nhiệm hỗ trợ tối đa hành khách theo quy định của Pháp luật trong trường hợp chậm, huỷ, chuyển hướng bay.

Yêu cầu hỗ trợ tối đa cho người dân bị chậm, hủy chuyến bay- Ảnh 2.

Chuyến bay bị hoãn, chậm, hủy kể cả do thời tiết xấu (không phải do lỗi của hành khách) thì các hãng bay có trách nhiệm giải quyết, bồi thường thiệt hại.

Theo đó, chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay là chuyến bay bị chậm (delay).

Trường hợp chuyến bay bị chậm không phải do lỗi của hành khách, hãng bay có nghĩa vụ cập nhật đầy đủ thông tin; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác phù hợp với thời gian chờ đợi tại sân bay.

Đối với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, nếu hành khách yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng bay phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng. Việc hoàn trả được thực hiện tại sân bay hoặc văn phòng đại diện, chi nhánh do hãng chỉ định.

Yêu cầu hỗ trợ tối đa cho người dân bị chậm, hủy chuyến bay- Ảnh 3.

Liên tiếp trong các ngày mùng 2, 3, 4/2, các sân bay như Nội Bài, Tân Sân Nhất gặp tình trạng sương mù dày đặc, trần mây thấp dẫn đến nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng.

Trong khi đó "chuyến bay bị hủy" là việc không thực hiện một chuyến bay mà lịch bay để đặt chỗ, bán vé đã được công bố trên hệ thống bán vé đặt chỗ trong vòng 24 giờ trước thời gian khởi hành dự kiến.

Trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của hãng và trường hợp chuyến bay bị hủy không được hãng thông báo trước, hãng phải bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách. Ngoài ra, hãng bay phải chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để khách tới được điểm cuối hành trình.

Trường hợp hành khách từ chối hướng xử lý trên, hãng bay phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng.

Xem thêm video được quan tâm:

Sập bẫy 'ngọt ngào' trước lời mời kết bạn trên FaceBook, nhiều người tiền mất tật mang.


Thành Long
Ý kiến của bạn