Yên Bái: Đơn vị chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đi vào hoạt động

17-12-2018 07:37 | Tin nóng y tế

SKĐS - Sáng ngày 14/12/ 2018, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên (Yên Bái) đã khai trương đơn vị thận nhân tạo. Tổng số có 6 máy chạy thận nhân tạo hãng Fresenius 4008S được đưa vào sử dụng.

Đây là một trong những hãng máy thế hệ tiên tiến hiện đại nhất hiện nay và hệ thống nước RO, với tổng kinh phí đầu tư là 4 tỷ đồng. Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cũng là cơ sở y tế tuyến huyện đầu tiên của Yên Bái đưa kỹ thuật chạy thận nhân tạo vào điều trị cho bệnh nhân.

Trước đó, ngày 15/6, ông Cao Ngọc Thắng - Nguyên là Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái nhận quyết định của Sở Y tế Yên Bái về việc điều động chuyển sang giữ chức Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên. Ông Thắng cho biết, việc thành lập Trung tâm Y tế huyện Văn Yên là kết quả chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị của Trung tâm Y tế huyện Văn Yên sau một thời gian dài. Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái đã chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cho Trung tâm Y tế Văn Yên. Trước đó, Trung tâm Y tế huyện đã cử 2 kíp đào tạo gồm 6 cán bộ chuyên môn tham gia khóa học chuyên môn lọc thận nhân tạo tại Bệnh viện Bạch Mai, trong đó có 2 bác sĩ, 3 điều dưỡng và 1 cán bộ đào tạo về xử lý nước trong chạy thận nhân tạo RO, đồng thời đầu tư 500 triệu đồng để cải tạo cơ sở vật chất và các máy móc phụ trợ.

Theo thống kê đến thời điểm này có 40 bệnh nhân trên địa bàn huyện Văn Yên mắc bệnh suy thận mạn tính đang phải lọc máu ở các bệnh viện tuyến trên. Hiện tại, đã có 20 bệnh nhân đăng ký chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Trong dịp khai trương này, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã tiến hành lọc máu chu kỳ cho 3 bệnh nhân đầu tiên. Sau khi kết thúc ca lọc máu, tình trạng các bệnh nhân đều tốt.


Thanh Loan
Ý kiến của bạn