Y tế Nghệ An đẩy lùi cái nghèo miền Tây

01-01-2015 08:01 | Thời sự

SKĐS - Ngành Y tế Nghệ An đã đảm nhận việc giúp đỡ xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương là một xã nghèo khu vực miền Tây còn nhiều khó khăn của tỉnh.

Yên Tĩnh là một trong những xã vùng sâu vùng xa, khó khăn nhất, nằm cách trung tâm huyện Tương Dương , Nghệ An 60 km về hướng Tây Nam. Xã có 9 bản với 910 hộ, trong đó có 800 hộ thuộc diện hộ nghèo. Việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và các điều kiện học tập của con em gặp nhiều khó khăn… Vì vậy nhận được sự giúp đỡ của ngành y tế với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể đã làm cho bà con rất phấn khởi, đặc biệt là hoạt động khám, cấp thuốc và hỗ trợ con giống vật nuôi. Bà Vi Thị Loan – bản Cạp Chạng – xã Yên Tĩnh – Tương Dương, Nghệ An vui mừng nói: “Từ khi có đoàn cán bộ y tế về thăm, khám bệnh, cho bò, quần áo ấm, bản ta mừng lắm, cảm động lắm. Giờ thì bà con không lo bệnh tật, có bò để chăm nuôi, thoát nghèo.”

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Bùi Đức Long thăm, tặng quà cho bà con nghèo xã Yên Tĩnh
Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Bùi Đức Long thăm, tặng quà cho bà con nghèo xã Yên Tĩnh

Ông Vi Vũ Quang Chính - Chủ tịch UBND xã Yên Tĩnh huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An cho biết : “ 3 năm qua, kể từ khi có sự giúp đỡ, quan tâm, thăm hỏi thường xuyên của cán bộ ngành y tế, xã Yên Tĩnh đã có những thay đổi đáng kể. Bà con được khám bệnh, cấp thuốc, trẻ con, người già có quần áo ấm, hộ nghèo được hỗ trợ tiền, con giống, bà con phấn khởi làm ăn và tin tưởng vào Đảng, Nhà Nước. Qua công tác tuyên truyền, của cán bộ y tế, nhận thức của bà con dân bản về các lĩnh vực được nâng lên, nhất là kiến thức chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ môi trường và phòng chống dịch bệnh”.

Bên cạnh việc tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe, dân số - kế hoạch hóa gia đình; khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí; Bổ sung về trang thiết bị cho trạm y tế, trang bị tủ thuốc cho 9 bản; Cung cấp giường nằm, xây dựng nhà bếp, nhà ăn cho học sinh bán trú; xây dựng nhà tình nghĩa… Ngành y tế Nghệ An còn hướng dẫn, triển khai thí điểm mô hình phát triển kinh tế dựa trên kế hoạch phát triển cây dược liệu, chăn nuôi. Những hoạt động cụ thể, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân ở địa bàn xa xôi hẻo lánh này.

Trao tặng máy vi tính cho các đơn vị xã Yên Tĩnh
Trao tặng máy vi tính cho các đơn vị xã Yên Tĩnh

Ông Vi Tân Hợi –phó chủ tịch UBND huyện Tương Dương, Nghệ An cho biết thêm: “Từ khi có Chương trình của tỉnh giúp đỡ địa phương khó khăn, nhiều xã nghèo của huyện đã được nhận giúp đỡ, nhờ vậy mà số hộ nghèo ở những nơi này giảm nhanh. Đã có 17 sở, ban, ngành cơ quan đơn vị nhận giúp đỡ xã Yên Tĩnh; sau 3 năm chúng tôi nhận thấy, Sở Y tế là một trong 7 đơn vị có sự giúp đỡ thiết thực nhất, Nhận thức của người dân về chăm sóc sức khoẻ đã được nâng lên, cuộc sống cũng đỡ vất vả hơn trước nhiều... Sự giúp dỡ này mang ý nghĩa nhân văn cao cả, thể hiện được đạo đức của người thầy thuốc, góp phần thức đẩy phát triển kinh tế xã hội ở xã nghèo Yên Tĩnh”.

Để giúp đỡ xã Yên Tĩnh thiết thực, hiệu quả, Sở Y tế Nghệ An đã thành lập tổ công tác vận động ủng hộ người nghèo, xã nghèo vùng miền Tây. Sở Y tế đã phát động các cán bộ, đơn vị sự nghiệp trong ngành, các doanh nghiệp y dược Trung ương, địa phương cùng chung tay góp sức đưa xã Yên Tĩnh cùng phát triển. Trung bình mỗi đợt đến với xã Yên Tĩnh khoảng 200 triệu đồng. Tổng kinh phí Sở Y tế thực hiện giúp đỡ xã Yên Tĩnh từ 2012 – 2015 dự kiến là 1,5 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt và hiện vật.

Ngoài sự đống góp kinh phí từ các đơn vị trong ngành, y tế Nghệ An còn huy động từ nguồn xã hội hoá để tặng bò cho nông dân có phương tiện sản xuất
Ngoài sự đống góp kinh phí từ các đơn vị trong ngành, y tế Nghệ An còn huy động từ nguồn xã hội hoá để tặng bò cho nông dân có phương tiện sản xuất

Thầy thuốc ưu tú, BS CK2 - Bùi Đình Long – Giám đốc Sở y tế tỉnh Nghệ An cho biết: “Ngoài hoạt động chuyện môn, chúng tôi coi việc tình nguyện vì cộng đồng là một nhiệm vụ không kém phần quan trọng. 3 năm qua thực hiện chủ trương của tỉnh, chúng tôi đã nhận giúp đỡ xã yên Tĩnh huyện Tương Dương. Mặc dù sự hỗ trợ, những việc làm của chúng tôi đối với Yên Tĩnh chưa phải là nhiều, song tôi nghĩ đây là những việc làm thiết thực, cần thiết cho người dân ở đây. Và mỗi lần đến với bà con vùng sâu vùng xa là mỗi lần cán bộ, y bác sĩ trong ngành có thêm hiểu biết về thực tế, nâng cao y đức, tinh thần thái độ phụ vụ nhân dân”.

Năm 2012, xã Yên Tĩnh có hơn 70% hộ nghèo, thì nay tỷ lệ này là dưới 60%. Kết quả đáng mừng này có sự đóng góp không nhỏ của ngành y tế. Và với kế hoạch, quyết tâm của lãnh đạo ngành y tế cũng như sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình về chủ trương giúp xã nghèo miền tây của CBNV trong ngành, tỷ lệ hộ nghèo ở Yên Tĩnh huyện Tương Dương sẽ tiếp tục giảm nhanh trong thời gian tới. Và tin rằng cùng với xã Yên Tĩnh huyện Tương Dương, nhiều xã nghèo miền tây Nghệ An cũng nhanh chóng giảm tỷ lệ nghèo và thoát nghèo nhờ sự chung tay giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Bài, ảnh: Hoài Thanh - Từ Thành

 

 

Bài, ảnh: Hoài Thanh - Từ thành


Ý kiến của bạn