Y tế điện tử - thị trường tiềm năng

29-09-2014 14:00 | Y học 360

Thị trường y tế điện tử (e-Health) đầy tiềm năng sẽ do các tập đoàn khai thác dịch vụ mạng internet, như Google, thống trị

Theo một nghiên cứu của văn phòng Roland Berger có trụ sở tại Munich (Đức) vừa được công bố, trong 5 năm tới, thị trường y tế điện tử (e-Health) đầy tiềm năng sẽ do các tập đoàn khai thác dịch vụ mạng internet, như Google, thống trị.

Theo ước tính, đến năm 2015, thị trường y tế điện tử toàn cầu sẽ đạt 160 tỷ USD với mức tăng trung bình 12-16%. Thuật ngữ y tế điện tử bắt đầu được nhắc đến khoảng năm 1999 và dần trở nên thông dụng. e-Health không chỉ là việc sử dụng internet vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mà còn là tất cả những gì liên quan đến tin học, máy tính để ứng dụng vào ngành y tế.

Thuật ngữ được tạo ra theo cảm hứng của nhiều từ có cấu trúc tương tự như e-commerce (thương mại điện tử) với mong muốn truyền tải nội dung tương tự về nguyên tắc, lợi ích, tiềm năng của lĩnh vực thương mại điện tử trong ngành y tế.

Patrick Biecheler, phụ trách mảng dược liệu của Roland Berger, cho biết các ông lớn về dịch vụ internet đang tập trung khai thác thị trường y tế điện tử màu mỡ. Đầu tháng 9, Google đã thông báo về việc thành lập Calico, một trung tâm nghiên cứu về y tế trị giá 1,5 tỷ USD. Trước đó, vào đầu tháng 6, một gã khổng lồ công nghệ của Hoa Kỳ khác là HP tuyên bố sẽ xây dựng 14 trung tâm y tế điện tử tại Ấn Độ.

Theo đó, HP sẽ hợp tác cùng Narayana Health cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe với chi phí phải chăng. Narayana Health hiện đang điều hành một chuỗi bệnh viện trên khắp 16 thành phố tại Ấn Độ và một bệnh viện ở Caribbean, Grand Cayman, Bắc Mỹ. Phó Chủ tịch HP Nick Lazaridis cho hay với sự trợ giúp của công nghệ điện toán đám mây, các trung tâm y tế điện tử giờ đây có thể kết nối những bệnh nhân ở khoảng cách rất xa, giúp họ nhận được sự tư vấn cũng như những chẩn đoán từ các chuyên gia, bác sĩ.

Mỗi trung tâm y tế điện tử đều được cung cấp các thiết bị chẩn đoán tích hợp công nghệ đám mây, máy trạm và hệ thống truyền tải hình ảnh và âm thanh giữa những nơi cách xa nhau. Ông Lazaridis nhấn mạnh việc áp dụng công nghệ cho phép thu thập, phân tích và theo dõi các dữ liệu cá nhân cũng như trong phạm vi cộng đồng rộng lớn, thí dụ: mô hình bệnh tật, các nguy cơ hay việc kiểm soát hồ sơ y tế địa phương… Nhờ vậy việc theo dõi diễn biến bệnh tật trong thời gian thực trở nên dễ dàng hơn nhiều.

  •  

    Theo dõi thông tin bệnh nhân từ xa

    Theo dõi thông tin bệnh nhân từ xa

Trung tâm y tế điện tử đầu tiên được thành lập vào năm 2012 tại Haryana. Tính đến thời điểm này có khoảng 6 trung tâm đang hoạt động tại Ấn Độ với khoảng 36.000 lượt ghé thăm của bệnh nhân. Dựa trên sự thành công từ chương trình thí điểm Narayana Health và HP đã khởi động từ tháng 4-2014 tại Paryadanga, HP sẽ tiếp tục từng bước xây dựng thêm các trung tâm y tế điện tử.

Cụ thể sẽ có 5 trung tâm y tế điện tử được xây dựng tại Karnakata và Tây Bengal. Khoảng 20 trung tâm y tế điện tử sẽ được HP xây dựng trong vòng 18-24 tháng tới. Narayana Health hy vọng sẽ nâng cao sự nhận thức cũng như hiểu biết về chương trình thông qua các trạm tiếp cận cộng đồng, chiến dịch nhận thức mang tính cộng đồng cũng như các chương trình giáo dục chăm sóc sức khỏe.

Narayana Health cho biết việc bắt tay với HP cho phép áp dụng công nghệ hiện đại như điện toán đám mây, y học từ xa… giúp tiếp cận, cung cấp phát hiện sớm cũng như chẩn đoán kịp thời cho bệnh nhân với chi phí hợp lý.

Nghiên cứu của văn phòng Roland Berger nhận định sau bước khởi đầu khó khăn, giờ đây các ông lớn khai thác dịch vụ internet đang đầu tư mạnh mẽ vào y tế điện tử bởi họ biết rằng lĩnh vực này sẽ phát triển trong vòng 5 năm tới. Khi đó, lợi nhuận đem lại cho các ông lớn trên thật khó có thể đong đếm.

Theo Sài Gòn Đầu tư


Ý kiến của bạn