Y tế cho Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc chuẩn bị ra sao?

22-11-2018 17:40 | Tin nóng y tế

SKĐS - Ngày 25/11/2018 tới đây, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII sẽ được khai mạc tại Hà Nội. Sở Y tế Hà Nội được giao trách nhiệm đảm bảo công tác y tế và kiểm tra doping tại đại hội. Báo Sức khỏe & Đời sống đã phỏng vấn TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở y tế Hà Nội về công tác chuẩn bị y tế trong thời gian diễn ra đại hội.

PV: Thưa ông, chỉ còn ít ngày nữa diễn ra Lễ khai mạc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, ông cho biết, công tác y tế được ngành y tế Hà Nội chuẩn bị ra sao?

TS Nguyễn Khắc Hiền: Mới đây, chúng tôi đã có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành, đặc biệt là 17 đơn vị trực tiếp phục vụ Đại hội, khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo y tế.

Lãnh đạo ngành yêu cầu các đơn vị y tế, chuẩn bị đầy đủ vali thuốc cấp cứu, dụng cụ cấp cứu, thuốc thiết yếu và trang thiết bị thiết yếu trang bị cho một kíp cấp cứu ngoại viện trên xe ô tô cứu thương. Sắp xếp lại vali thuốc cấp cứu để đảm bảo thuận tiện khi cần sử dụng, có danh mục thuốc và dụng cụ y tế kèm theo; bổ sung đầy đủ các dụng cụ thiết yếu cho xử trí các trường hợp ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn, chấn thương, gãy xương, bỏng... Đồng thời, bố trí một túi cứu thương gồm những loại thuốc, dụng cụ thiết yếu cho cấp cứu ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp trong trường hợp cần phải tiếp cận khẩn trương người bị nạn mà xe ô tô cứu thương chưa tiếp cận được.

TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, y tế Hà Nội đã sẵn sàng phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII

Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị phải phân công  một đồng chí lãnh đạo trực tiếp phu trách để chủ động xử lý và kết nối với các đon vị bạn hỗ trợ trong tình huống phức tạp và số người bị thương, bi nạn lớn. Đồng thời, chúng tôi đã in cuốn sổ tay bao gồm các tổ phục vụ, có điện thoại để kết nối hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Các đơn vị tổ chức thường trực tại các địa điểm thi đấu theo sự phân công của Sở Y tế trong suốt thời gian thi đấu, bảo đảm thông tin liên lạc, báo cáo định kỳ và đột xuất các trường hợp cần phải giải quyết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trước đó, ngành y tế Hà Nội đã tổ chức lễ ra quân đảm bảo y tế và kiểm tra doping tại Đại hội thể thao toàn quốc lần VIII với sự có mặt và chỉ đạo trực tiếp của GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế, đại diện Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thể thao Việt Nam cùng các bệnh viện và trung tâm y tế trực thuộc ngành y tế Hà Nội được giao nhiệm vụ.

PV: Vấn đề kiểm tra doping tại đại hội được Ban tổ chức rất quan tâm và cũng nét mới của y tế Hà Nội trong lần này, ông có thể cho biết kỹ hơn về sự chuẩn bị?

TS Nguyễn Khắc Hiền: Năm nay, Hà Nội đăng cai thực hiện Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Y tế làm trưởng tiểu ban y tế và kiểm tra doping phối hợp với Bệnh viện Thể thao Việt Nam và Trung tâm kiểm tra doping thực hiện.

Đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm của các đơn vị y tế thuộc ngành y tế Hà Nội. Để đảm bảo công tác y tế và kiểm tra Doping, Sở Y tế cũng đã chủ động phối hợp với Bệnh viện Thể thao, Trung tâm kiểm tra Doping và các đơn vị liên quan triển khai đầy đủ các nội dung nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho các cán bộ y tế trực tiếp làm nhiệm vụ lấy mẫu, tiến hành xét nghiệm và công bố kết quả theo đúng quy trình. Đảm bảo đầy đủ quy trình và thông lệ của ngành thể thao. Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Viết Tiến trong buổi lễ ra quân cũng đã lưu ý chúng tôi về việc thận trọng và tuân thủ đúng quy định của Ban tổ chức trong vấn đề này.

PV: Các kịch bản về y tế cho đại hội được chuẩn bị ra sao, thưa ông?

TS Nguyễn Khắc Hiền: Để đáp ứng tốt nhất các tình huống có thể xảy ra tại Đại hội thể thao toàn quốc lần VIII, Sở Y tế đã xây dựng 3 phương án đáp ứng theo từng tình huống và triển khai đến các đơn vị.

Tình huống 1: Tại các địa điểm thi đấu xảy ra các trường hợp bị xây sát, chấn thương đơn giản, có thể xử lý tại chỗ, không gây nguy cơ đến tính mạng.

Tình huống 2: Xảy ra các trường hợp chấn thương hoặc có diễn biến sức khỏe phức tạp, cần vận chuyển cấp cứu.

Tình huống 3: Xảy ra các trường hợp chấn thương hàng loạt, ngộ độc, thảm họa, thiên tai.
Tại lễ khai mạc và lễ bế mạc Đại hội thể thao, Sở Y tế đã bố trí 4 tổ y tế (mỗi tổ y tế gồm: 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 1 xe ôtô cứu thương). Tại 24 điểm thi đấu trong những ngày diễn ra Đại hội, mỗi địa điểm bố trí từ 1-2 tổ đảm bảo y tế làm công tác nhiệm vụ chuyên môn. Đảm bảo cho công tác cấp cứu kịp thời tại Đại hội sẽ có 27 xe cứu thương với 250 y, bác sĩ và lái xe trang bị đầy đủ thiết bị và cơ số thuốc theo quy định.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh vô cùng quan trọng trong những ngày diễn ra Đại hội, Sở Y tế giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu thu mua nguyên liệu ban đầu đến quá trình vận chuyển, bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm. Các đơn vị cung cấp thực phẩm cho Đại hội phải thực hiện ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm, bố trí 2 xe xét nghiệm nhanh an toàn thực phẩm. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội thực hiện giám sát dịch tễ và phun hóa chất đảm bảo vệ sinh môi trường cho các địa điểm thi đấu.


Mai Anh
Ý kiến của bạn