Thế nhưng, số bệnh nhân phải chuyển tuyến ở Trung tâm y tế huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) vẫn nhiều. Chất lượng phục vụ chưa được nâng cao, còn xảy ra nhiều sai sót.
Chưa đạt yêu cầu nhiều lĩnh vực
Chị Phan Thị T.Tr giọng buồn buồn nói: Cách đây không lâu chị vào Trung tâm y tế Cam Lâm để làm giấy khám sức khỏe thông thường nhưng phải “chầu trực” cả ngày vẫn chưa xong. Vì xét nghiệm xong chỗ này, khám xong chỗ kia rồi cuối cùng, chờ kết quả, bác sĩ kết luận đi vắng. Vậy là phải đợi đến hôm sau mới có kết quả. Có mỗi giấy khám sức khỏe mà mất 2 ngày. Rất bất tiện. Nhiều bệnh nhân khác cũng cho biết chưa hài lòng về công tác đón tiếp bệnh nhân ở Trung tâm y tế Cam Lâm.
Nhiều người bệnh vẫn chưa hài lòng với Trung tâm y tế Cam Lâm.
Theo báo cáo của Trung tâm y tế Cam Lâm thì nhiều lĩnh vực chưa được làm tốt, đó cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người bệnh không hài lòng. Nói chưa tương xứng với làm. Phương thức quán triệt, thông tin phổ biến hướng dẫn chưa đạt yêu cầu, việc cập nhật, nắm bắt và triển khai một số hoạt động còn vướng. Phát triển dịch vụ kỹ thuật chưa ngang tầm với phân hạng bệnh viện. Kế hoạch xây dựng còn mang tính đối phó, chưa phù hợp và tính khả thi chưa cao. Các phòng, khoa phối hợp không tốt gây phiền hà cho người bệnh. Bên cạnh đó, công tác ứng dụng các phần mềm nhất là trong khám chữa bệnh chưa đạt yêu cầu. Phối hợp để giải quyết thanh quyết toán BHYT còn vướng.
Cải cách chậm chạp
Mặc dù CNTT đã được ứng dụng ở Trung tâm y tế Cam Lâm nhưng vẫn hay xảy ra tình trạng nhập sai thông tin người bệnh. Thậm chí còn nhập sai cả chẩn đoán, số lượng thuốc (xảy ra điển hình ở Khoa Khám, Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc…). Theo đánh giá của nhiều bệnh nhân thì việc nhập sai các thông tin này rất tai hại, thiếu tính chuyên nghiệp. Báo cáo của Trung tâm y tế Cam Lâm cũng nhấn mạnh: Nhiều bác sĩ, nhân viên y tế chậm thay đổi hành vi, còn thờ ơ, chưa chịu đầu tư suy nghĩ, tìm tòi nghiên cứu, ứng dụng các thay đổi mới để tăng cường sự hài lòng của người bệnh.
Việc bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị y tế cũng chưa được chú trọng đúng mức, chưa phân công người chịu trách nhiệm vận hành và bảo trì, bảo dưỡng hiệu quả. Mặt khác, cung ứng một số loại thuốc cho bệnh nhân chưa kịp thời, đầy đủ gây phiền toái và nhiều bất tiện cho người bệnh.
Theo Trung tâm y tế Cam Lâm, để hạn chế bớt các hạn chế thì trong thời gian tới sẽ tăng cường cải cách. Khách hàng (người bệnh) là trung tâm, là người đem lại cho ta việc làm để phục vụ. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật mới từ tuyến huyện đến xã. Đi sâu kiểm tra giám sát việc thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn. Khảo sát sự hài lòng của người bệnh để có hướng cải tiến phù hợp.