Y sĩ trạm y tế kéo xe ba gác vượt núi đưa sản phụ đi cấp cứu ở Bv huyện

05-01-2019 08:25 | Camera bệnh viện

SKĐS Các bác sĩ BVĐK Bắc Mê vừa cấp cứu trường hợp sản phụ sốc mất máu nặng, vỡ tử cung

Sản phụ tên là Mã Thị Chung 30 tuổi ỏ thôn Lùng Cao, xã Giáp Trung, Bắc Mê, Hà Giang. Sản phụ mang thai lần 3, hai lần sinh trước đẻ thường, lần này thai đủ tháng. Được biết, thôn Lùng Cao, xã Giáp Trung là một địa phương khó khăn nhất của huyện Bắc Mê.

Trước đó, theo lời kể của gia đình, trước khi vào viện sản phụ đau bụng dữ dội, đến sáng hôm sau đau quá lịm người thì gia đình mới đưa đi viện. Được biết gia đình khiêng Sản phụ từ nhà xuống trạm y tế khoảng 15 km đường thôn bản vùng cao khó đi. Nhưng khi đến trạm y tế thì không gọi được xe ô tô. Sản phụ không thể ngồi xe máy được, cán bộ trạm y tế đã sáng tạo cho Sản phụ nằm lên chiếc xe ba gác và kéo sản phụ đến Bệnh Viện đa khoa huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang thêm khảng 11-12km nữa.

BS. Nguyễn NGọc Chung, Giám đốc BVĐK Bắc Mê cho biết, sản phụ nhập viện trong tình trạng sốc mất máu nặng, chẩn đoán thai 39 tuần, đã chết, vỡ tử cung. Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu cắt tử cung bán phần.  Sau phẫu thuật sản phụ đã qua cơn nguy kịch. Trong quá trình phẫu thuật, sản phụ bị mất máu và được  truyền 2 đơn vị máu do cán bộ nhân viên y tế Bệnh viện hiến máu.

Bác sĩ Chung cũng cho biết đây là trường hợp vô cùng đáng tiếc, nguyên nhân là do sự chủ quan của sản phụ và gia đình. Khi có dấu hiệu đau bụng, nếu sản phụ đến bệnh viện ngay thì mọi việc đã suôn sẻ.

Cũng theo bác sĩ Chung, đây không phải là trường hợp hiếm gặp ở địa phương vùng núi phía Bắc. Do tập tục của người dân địa phương thường mời người đến đỡ tại nhà.

Trước đó, cũng có thai phụ đến viện rồi, các bác sĩ phát hiện thai suy và cần phải mổ cấp cứu ngay, tuy nhiên thai phụ không đồng ý vì không có chồng có mặt ở đó nên nhất quyết chờ chồng đến mới cho mổ lấy thai. Trong khi đợi chồng của thai phụ đến phải mất vài tiếng đồng hồ vì nhà ở trong núi, trong khi tính mạng thai nhi rất nguy kịch mặc cho các bác sĩ thuyết phục. Nhưng cũng rất may sau rất nhiều thời gian thuyết phục của y bác sĩ và người nhà bệnh nhân có mặt ở đó thai phụ này đã đồng ý cho phẫu thuật, ca mổ thành công, em bé được cứu sống kịp thời.



H.Nguyên
Ý kiến của bạn