Y nghiệp, Y đức cần được nâng cao liên tục

22-03-2014 18:45 | Thời sự

SKĐS - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến căn dặn tuổi trẻ ngành y cần đặc biệt chú trọng đến Y nghiệp, Y đức do tính chất đặc thù của nghề y liên quan trực tiếp đến tính mạng con người.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến căn dặn tuổi trẻ ngành y cần đặc biệt chú trọng đến Y nghiệp, Y đức do tính chất đặc thù của nghề y liên quan trực tiếp đến tính mạng con người.

* Tuyên dương 10 gương Thầy thuốc trẻ VN tiêu biểu năm 2013

* Nhiều hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân

Sáng ngày 22/3, tại BV Bạch Mai, Bộ Y tế, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Đoàn Thanh niên cơ quan Bộ Y tế đã tổ chức lễ phát động phong trào tuổi trẻ ngành Y học tập và làm theo lời Bác, đi đầu thực hiện quy tắc ứng xử và Tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng 2014.

Tham dự buổi lễ có GS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế, Ban Bí thư TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cơ quan, đoàn thể, thông tấn báo chí…

Trò chuyện với đội ngũ thầy thuốc trẻ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, nâng cao đạo đức nghề nghiệp là việc làm cần thiết của bất kỳ ngành nghề nào trong xã hội. Đối với ngành Y tế, do tính chất đặc thù của công việc liên quan đến tính mạng con người, việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ (Y nghiệp) và đạo đức nghề nghiệp (Y đức) phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và nâng cao mãi. Với tầm quan trọng như vậy, lãnh đạo Bộ Y tế đã quan tâm, đẩy mạnh công tác chính trị, tư tưởng và giáo dục y đức, ban hành nhiều quy định và thực hiện nhiều giải pháp để thường xuyên nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho công chức, viên chức trong toàn ngành, như: Quy định 12 Điều y đức, Quy định về chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám chữa bệnh, Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế...

Bộ Y tế cũng đã phối hợp chặt chẽ với Hội Điều dưỡng Việt Nam ban hành “Chuẩn đạo đức nghề nghiệp của Điều dưỡng viên Việt Nam”. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện, tổ chức Hội thi Quy tắc ứng xử trong toàn ngành, phát động nhiều phong trào thi đua nhằm giáo dục, thuyết phục, động viên và nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho toàn thể công chức, viên chức, người lao động.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tặng bằng khen cho các thầy thuốc trẻ tiêu biểu.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tặng bằng khen cho các thầy thuốc trẻ tiêu biểu.

Với những nỗ lực, cố gắng của toàn ngành, trong thời gian qua, ngành y tế đã đạt được những thành tích rất đáng khích lệ, tự hào, được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành và nhân dân đánh giá cao. Nhiều tấm gương công chức, viên chức, người lao động y tế tận tụy phục vụ nhân dân, hết lòng, hết sức chăm sóc, cứu chữa người bệnh đã được Đảng, Chính phủ, ngành Y tế tôn vinh, được nhân dân, báo chí, công luận biểu dương, nêu tấm gương tốt.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một số cơ sở y tế chưa thực sự quan tâm sâu sắc tới đạo đạo đức nghề nghiệp, còn để xảy ra tình trạng viên chức y tế thờ ơ, cáu gắt, thực hiện không đúng quy trình chuyên môn, có thái độ, hành vi gây phiền hà cho người bệnh và gia đình người bệnh, gây bức xúc trong nhân dân. Những cá nhân này đac làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tính của ngành và đội ngũ hơn 500.000 thầy thuốc trong cả nước đang ngày đêm thực hiện công việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Thành lập CLB Các nhà quản lý trẻ ngành y tế

Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã thành lập Câu lạc bộ Các nhà quản lý trẻ ngành y tế. Đây là diễn đàn nhằm trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và cung cấp thông tin quản lý trong ngành y tế; nâng cao kiến thức, phương pháp quản lý y tế hiện đại, góp phần xây dựng chính sách ngành y tế; nhân rộng các mô hình quản lý, nghiên cứu khoa học, mô hình bệnh viện thân thiện vì sức khỏe cộng đồng, vệ sinh phòng dịch, bồi dưỡng kiến thức hội nhập y tế trong khu vực và thế giới.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 07/TT-BYT ngày 25/2/2014 quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế trong toàn quốc và kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Thông tư nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác chính trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho công chức, viên chức, người lao động trong ngành.

Tại buổi lễ, Bộ Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức tuyên dương 10 gương Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013 và xác định các nhiệm vụ trọng tâm của tuổi trẻ ngành Y học tập và làm theo lời Bác, đi đầu thực hiện quy tắc ứng xử với các nội dung: Tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Thông tư 07/TT-BYT đến đông đảo đoàn viên thanh niên ngành y tế, xác định rõ tầm quan trọng, trách nhiệm của tuổi trẻ đi đầu thực hiện quy tắc ứng xử. Xây dựng các phong trào phát huy tính xung kích của tuổi trẻ. Tổ chức các hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe nhân dân với phương châm ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng; thực hiện các công trình phần việc thanh niên trợ giúp xã hội về y tế cho cộng đồng cũng như tình nguyện xung phong về công tác tại vùng sâu vùng xa theo Dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, ưu tiên 62 huyện nghèo.

7 đội hình tình nguyện sẽ được triển khai trong Phong trào Tuổi trẻ ngành Y học tập và làm theo lời Bác, đi đầu thực hiện quy tắc ứng xử và Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2014.

7 đội hình tình nguyện sẽ được triển khai trong Phong trào Tuổi trẻ ngành Y học tập và làm theo lời Bác, đi đầu thực hiện quy tắc ứng xử và Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2014.

Trong khuôn khổ hoạt động của lễ phát động, từ ngày 22 đến 23/3/2014 sẽ diễn ra Ngày hội tuổi trẻ ngành Y học tập và làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng tại xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Ngày hội có các hoạt động thiết thực cho người dân như khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 500 người dân; mổ mắt miễn phí cho 50 người cao tuổi gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; khám răng cho 200 trẻ em; khám tim phổi, chụp X-quang tim phổi trên xe lưu động; tổ chức lớp tập huấn sơ cấp cứu cơ bản cho giáo viên các trường mầm non của huyện Sóc Sơn; tổ chức ngày hội rửa tay bằng xà phòng cho các cháu học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Sóc Sơn… với tổng trị giá gần 700 triệu đồng.

Phong trào Tuổi trẻ ngành Y  học tập và làm theo lời Bác, đi đầu thực hiện quy tắc ứng xử và Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2014 được triển khai với mục tiêu phấn đấu có 1 triệu người dân sẽ được cấp thuốc, khám chữa bệnh miễn phí; tiếp nhận 100.000 đơn vị máu tình nguyện; 10.000 giáo viên và cha mẹ học sinh tại các trường mầm non, tiểu học được tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu và tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em; 1.000 người cao tuổi được mổ mắt miễn phí; 100 trẻ em được phẫu thuật dị tật bẩm sinh, 10.000 người dân được khám sàng lọc ung thư; Tuyên truyền, vận động được 100 bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo).

Sẽ có 7 đội hình chuyên để thực hiện các nội dung trong xuyên suốt chương trình gồm: đội hình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; đội hình mổ mắt miễn phí cho người nghèo; đội hình tập huấn sơ cấp cứu cơ bản; đội hình mổ tim, dị tật bẩm sinh miễn phí; đội hình phòng chống bệnh tay chân miệng; đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân tại các bệnh viện; đội hình Tuyên truyền, vận động bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo).

Dương Hải

 


Ý kiến của bạn