Y miếu Thăng Long nơi thờ tự của hai đại danh y Tuệ Tĩnh và Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đang bị các hộ dân sinh sống kề bên hàng ngày chen lấn, xâm hại. Quang cảnh nơi được coi là biểu tượng của nền Nho y dân tộc đang bị dãy quán hàng ăn phía trước ‘bôi nhọ”. Ở nơi vốn cần không khí bình yên, linh thiêng, tĩnh lặng bị phá vỡ bởi sự om xòm từ khu chợ liền kề. Thực trạng đó vẫn liên tục diễn ra trước sự lúng túng của chính quyền và cơ quan chức năng trong khi sự kiện 1000 năm Thăng Long sắp đến gần.
Y miếu Thăng Long trước đây với diện tích 747m2 nay chỉ còn vỏn vẹn như mảnh vườn do bị người dân lấn chiếm. |
Lối cũ... khó vào
Đường dẫn vào Y miếu phải băng qua khu chợ Ngô Sĩ Liên chật ních những hàng quán, người ra vào ngược xuôi. Cổng Y miếu nhỏ bé lọt thỏm trong một quãng rẽ nằm sâu trong khu chợ trước cổng san sát các quán hàng ăn, chủ các quán ăn này tận dụng luôn lòng đường để dựng xe, xây bếp lò và việc giết mổ gà, vịt cũng được tiến hành luôn trên nền đường đó. Nước thải chảy lênh láng, ứ đọng lại tại những vết nứt nẻ bên đường. Lối vào thì bị chính những hộ dân nằm ngọn trong khuôn viên Y miếu “ngoạm” gần hết bởi dãy cây cảnh dọc ngang. Nhiều gia đình làm luôn một dãy lan can sắt quây phần đất ít ỏi của lối vào Y miếu làm nơi để những đồ lỉnh kỉnh của gia đình. Để tiến đến tiền sảnh, khách cũng phải vất vả len lỏi trước những dãy xe máy của các hộ gia đình dựng ở đó. Có lẽ Y miếu là khu di tích lịch sử đã được xếp hạng duy nhất trong cả nước có cảnh xe máy để kín trước gian thờ?! Theo bà Thảo, người được phường thuê trông nom Y miếu cho biết: vào những ngày cúng rằm, Phật tử và khách hành hương đến miếu thắp hương chẳng có chỗ mà đứng. Họ phải xếp thành hàng dài đến tận cổng để tiến hành lễ. Sự trang trọng, trang nghiêm nơi miếu thiêng phần nào bị giảm đi bởi dãy quần áo phơi bay phất phơ trên gian gác thấp của các hộ dân sống trong khuôn viên của miếu. Theo ghi nhận và phản ánh từ một thành viên hội cựu chiến binh phường Văn Miếu cho PV biết: Hiện nay một hộ gia đình sống trước tiền sảnh Y miếu tổ chức hành lễ bói toán, mê tín dị đoan. Họ ngang nhiên đốt những tiền vàng mã, những hình nộm người, ngựa bằng giấy to tướng trước miếu, khói phủ mù mịt. Những tiếng mõ lóc cóc, tiếng loảng xoảng xin quẻ, tiếng rền rĩ khấn khấn vái vái của những người đến xem bói phát ra từ nhà kế bên khiến không ít người hiểu sai về nơi miếu thờ hai vị danh y này.
Lối vào Y miếu gần như bị bít bởi cây cảnh và xe của các hộ dân. |
“Giải tỏa” để lấy lại linh thế cho Y miếu
Ngày 5/5/1998 Văn phòng Chính phủ đã có công văn số: 1677/VPCP-KGVX gửi Bộ Văn hóa Thông tin, Bộ Y tế, UBND TP. Hà Nội truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm yêu cầu: UBND TP. Hà Nội xem xét xử lý các trường hợp vi phạm, ngăn chặn kịp thời những hành động xâm phạm Y miếu. Bộ văn hóa Thông tin phối hợp với UBND TP Hà Nội và Bộ Y tế lập dự án trùng tu tôn tạo bảo tồn và phát huy di tích lịch sử văn hóa Y miếu Thăng Long. Tuy nhiên, sau một thời gian dài đến thời điểm này những vi phạm lấn chiếm trong khuôn viên Y miếu vẫn diễn ra. Nếu các ban ngành chức năng không sớm vào cuộc, e rằng biểu tượng Nho y Thăng Long sớm muộn sẽ ngày càng bị xâm hại nghiêm trọng hơn. |
Văn Hậu - Hải Yến