Xuyên tạc lịch sử - Phải xử lý nghiêm

04-07-2016 08:09 | Thời sự

SKĐS - Dư luận đang rất bức xúc về việc trong thời gian qua, nhiều hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc hoạt động chui ở Việt Nam, thuyết minh sai cả về địa lý, lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Dư luận đang rất bức xúc về việc trong thời gian qua, nhiều hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc hoạt động chui ở Việt Nam, thuyết minh sai cả về địa lý, lịch sử, văn hóa Việt Nam. Điều này cũng cho thấy một lỗ hổng rất lớn của ngành du lịch ở một số địa phương. Từ thực tế này cho thấy việc quản lý của ngành du lịch nói chung chưa chặt chẽ, dẫn đến hậu quả để hướng dẫn viên dẫn khách đi chui, xuyên tạc lịch sử đến mức không thể chấp nhận được.

Về mặt chính trị, khi hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc hoạt động chui ở Việt Nam xuyên tạc lịch sử khi cho biển của ta là của Trung Quốc, đất của ta là của Trung Quốc dẫn đến những hiểu sai của du khách Trung Quốc về lịch sử và về lâu dài sẽ gây hệ lụy rất lớn về mặt chính trị. Về mặt kinh tế, vì họ tận thu nên chúng ta chẳng thu được gì nhiều từ họ. Khách Trung Quốc thường đi theo hệ thống khép kín, thậm chí đến  hướng dẫn viên du lịch cũng là người Trung Quốc làm chui để thu lợi tối đa cho cộng đồng của họ. Tại một số thắng cảnh du lịch mà khách Trung Quốc thường đến, mỗi xe chở du khách Trung Quốc đến tham quan đều có một hướng dẫn viên Trung Quốc, một số xe có nhân viên người Việt hỗ trợ. Cả hai người này đều không đeo thẻ hướng dẫn viên theo quy định mà họ thường ăn mặc giống như du khách. Nếu có đoàn kiểm tra đến, hướng dẫn viên trong nước chấp nhận bị phạt vì chưa có thẻ hướng dẫn viên quốc tế, còn người hướng dẫn viên chính Trung Quốc lại thành khách du lịch. Điều này cũng cho thấy có sự dung túng, tiếp tay của một số tổ chức lữ hành của Việt Nam. Việc này cũng sẽ gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc xử lý vì hướng dẫn viên người Trung Quốc khi bị kiểm tra đã có người Việt đứng ra trình thẻ, họ sẽ chối và cho rằng là khách du lịch đang nói chuyện với nhau, không phải đang dẫn khách.

Vấn đề đặt ra là những hướng dẫn viên du lịch chui không được cấp phép không am hiểu về Việt Nam mà vẫn làm công việc hướng dẫn, dẫn đến tình trạng thuyết minh sai về địa lý, lịch sử, văn hóa, xã hội nước ta? Chính vì thế “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, trước hết các cơ quan quản lý cần phải xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị tiếp tay cho hướng dẫn viên chui cũng như việc xuyên tạc lịch sử Việt Nam. Bên cạnh đó, cần xác định trách nhiệm của cơ quan quản lý, lãnh đạo địa phương, những doanh nghiệp người Việt Nam để người Trung Quốc lợi dụng trá hình. Cần phải xử phạt thật nghiêm minh.


Hoàng Tùng
Ý kiến của bạn