“Thư giãn cuối tuần” - chương trình giải trí mới dự kiến sẽ chính thức ra mắt khán giả xem truyền hình vào tháng 7 tới trên kênh VTV 3 (Đài THVN) vào “giờ vàng” (21h) tối thứ bảy hàng tuần. PV đã trao đổi với đạo diễn (ĐD) Đỗ Thanh Hải - Giám đốc TTSX phim truyền hình Việt Nam (VFC) - đơn vị được giao chịu trách nhiệm nội dung chương trình này.
ĐD Đỗ Thanh Hải, cho biết: Sau khi “Gặp nhau cuối tuần” kết thúc, Đài THVN nhận được rất nhiều thư và ý kiến khán giả mong muốn tiếp tục được theo dõi các chương trình giải trí mang tính hài hước, vui nhộn như “Gặp nhau cuối tuần”, quan trọng hơn là cho đến thời điểm hiện tại, các chương trình hài thuần túy trên sóng truyền hình rất ít. Mỗi năm chỉ có chương trình Táo quân được dựng vào dịp Tết nhưng là cách nhìn hài hước, châm biếm về các vấn đề xã hội. Do vậy, VTV quyết định lên kế hoạch sản xuất chương trình này...
- “Thư giãn cuối tuần” có phải là phiên bản của “Gặp nhau cuối tuần” không, thưa ông?
![]() Đạo diễn Đỗ Thanh Hải chỉ đạo một cảnh quay. Ảnh: CTV |
“Thư giãn cuối tuần” là một chương trình được làm mới hoàn toàn từ nội dung kịch bản đến khâu sản xuất. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ dựa trên kinh nghiệm của “Gặp nhau cuối tuần” trước đây để phát triển những cái đã làm, được khán giả quan tâm... từ đó sản xuất những chương trình hấp dẫn hơn để phục vụ khán giả.
- Ông có thể bật mí đôi chút về nội dung của “Thư giãn cuối tuần” cho độc giả?
“Thư giãn cuối tuần” dự kiến có ba phần, mỗi chương trình có thời lượng 45 -50 phút. Phần đầu là tiểu phẩm hài bám sát các vấn đề xã hội, phần cuối là các tiết mục hài với nhiều hương vị khác nhau của nghệ sĩ miền Nam, Bắc để đáp ứng các “gu” thưởng thức của khán giả cả nước. Xen giữa là chuyên mục giải trí tương tác với khán giả, sử dụng yếu tố âm nhạc là chủ đạo...
- Được biết “Thư giãn cuối tuần” không phải do một mình VFC “làm tất ăn cả”?
Đúng là VFC chỉ chịu trách nhiệm nội dung của “Thư giãn cuối tuần”, các khâu khác chúng tôi sẽ thực hiện xã hội hóa và phối hợp sản xuất với Ocean Media.
- Vẫn biết xã hội hóa là hướng đi đúng với chủ trương hiện nay nhưng nhiều người tỏ ra lo ngại về bài toán chất lượng chương trình khi chưa biết năng lực của đơn vị phối hợp sản xuất với VFC đến đâu?
Ocean Media đã có một số kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất chương trình truyền hình. Hiện Ocean Media là đối tác độc quyền của Đài Truyền hình cáp Việt Nam sản xuất kênh truyền hình Info TV (VCTV9) và các chương trình phát sóng trên kênh TV Shopping (VCTV5)...
- Có phải vì là chương trình xã hội hóa nên “Thư giãn cuối tuần” mới được ưu ái phát sóng vào “giờ vàng” của “ngày vàng”, thưa ông?
Lịch phát sóng của mỗi chương trình là do ban biên tập VTV quyết định. Theo tôi, việc phát sóng vào buổi tối sẽ dễ được khán giả quan tâm nhưng đồng thời cũng sẽ chịu áp lực phải làm tốt và hiệu quả. Tôi hy vọng, sự đánh giá, nhận xét của khán giả sẽ giúp những người làm chương trình ngày càng hoàn thiện hơn về chất lượng...
- Thiếu những kịnh bản hay, có chất lượng... luôn là một thách thức khiến các nhà sản xuất đau đầu. VFC sẽ làm gì để “vượt khó”, thưa ông?
Ý thức được điều đó nên chúng tôi đã chủ động đặt vấn đề tìm kiếm giải pháp để có những kịch bản hài chất lượng với đơn vị hợp tác như tổ chức các cuộc thi kịch bản hài và có những giải pháp về đầu tư chiều sâu để có những kịch bản chất lượng.
- Liên quan đến vấn đề này, được biết có đơn vị đã từng tổ chức hẳn một cuộc thi kịch bản hài để tìm kiếm kịch bản chất lượng làm chương trình Tết Canh Dần. Kết cuộc là chỉ tìm được một ý tưởng trong cả đống kịch bản gửi đến để rồi “đánh vật” viết lại mà cuối cùng chất lượng cũng chưa được như mong đợi...
Hiện chúng tôi đã có kha khá kịch bản tốt để có thể bắt tay vào sản xuất dài hơi. Dự kiến, trong tháng 5 này, bản demo sẽ được hoàn thành để thẩm định và rút kinh nghiệm trước khi bắt tay sản xuất chính thức.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Giáp Khánh Minh(thực hiện)