Xúc động chuyện gia đình xin về chờ chết, bác sĩ giữ lại

08-01-2014 00:00 | Thời sự

Ít ai biết được rằng, để có sự sống cho em hôm nay là cả một câu chuyện xúc động về những bác sĩ của BV Nhi Thanh Hóa những người đã kiên trì thuyết phục gia đình để giành lại cuộc sống cho em

Sau 12 ngày nằm viện bé Bùi Văn Quang (Tĩnh Gia - THanh Hóa) đã được xuất viện. Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu như bé Quang cũng nhập viện rồi xuất viện như những bệnh nhân khác khi đã khỏi bệnh. Nhưng ít ai biết được rằng, để có sự sống cho em hôm nay là cả một câu chuyện xúc động về những bác sĩ của BV Nhi Thanh Hóa, những người đã kiên trì thuyết phục gia đình để giành lại cuộc sống cho em

Đồng lòng xin về chờ chết

Câu chuyện bắt đầu từ ngày 19/12, khi bé Quang chào đời tại Trạm Y tế xã Phú Lâm – huyện Tĩnh Gia – tỉnh Thanh Hóa, gia đình phát hiện cháu khó thở, tuy nhiên vẫn cho về nhà, sau hai ngày tuổi bé Quang có biểu hiện khó thở hơn bình thường nhưng gia đình vẫn giữ lại cháu ở nhà, không cho đi khám. Đến ngày 25/12 khi thấy cháu không bú được, toàn thân tím tái gia đình liền đưa cháu đến BV Nhi Thanh Hóa. Qua thăm khám, chụp X- Quang các bác sĩ chẩn đoán bé bị thoát vị hoành, toàn bộ ruột, gan nằm trên ngực, không có cơ hoành ngăn lại. Khi nhập viện bé Quang có biểu hiện suy hô hấp, có cơn ngừng thở, các bác sĩ BV đã tiến hành đặt nội khí quản cho bé. Cũng theo BS. Lê Xuân Trung thoát vị hoành sơ sinh là hiện tượng các tạng từ ổ bụng chui lên lồng ngực qua lỗ khuyết bẩm sinh, thường ở vị trí lỗ sau và bên trái của cơ hoành. Tùy thuộc vào lỗ thoát vị to hay nhỏ mà các phủ tạng có thể chui lên lồng ngực như dạ dày, ruột non, lách. Trước tình trạng bệnh của bé Quang , Các bác sĩ khoa Hồi sức sơ sinh đã giải thích, động viên gia đình nên cho cháu tiến hành mổ cấp cứu. Tuy nhiên gia đình bé từ ông bà nội, ông bà ngoại đến bố mẹ đã đồng lòng xin bệnh viện cho cháu. 

Theo BS Trung, đây không phải là một ca mổ quá khó và tiên lượng thành công là khá cao nhưng người nhà vẫn nhất quyết xin về chờ chết. Bên cạnh đó, đối với bệnh nhân bị thoát vị hoành sau mổ hầu hết đều rất tốt, ít có di chứng đặc biệt, trong đó chủ yếu là các di chứng liên quan đến bệnh về hô hấp. Chỉ có một số rất ít bệnh nhân do thoái vị lớn các tạng ổ bụng chui lên lồng ngực nhiều làm xẹp phổi, thiểu sãn phổi dẫn tới khiếm khuyết hoạt động hô hấp sau này. 


	Bé Quang trong vòng tay của mẹ trước lúc ra viện

	(Ảnh: BV cung cấp)

Bé Quang trong vòng tay của mẹ trước lúc ra viện

(Ảnh: BV cung cấp)

Chúng tôi không vô cảm

Trước thái độ kiên quyết xin về của người nhà bệnh nhân trong khi tình trạng cháu Quang hoàn toàn có thể cứu chữa được. Các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh đã dành hơn 1 ngày để thuyết phục động viên người nhà cho cháu ở lại để được các các bác sĩ mổ cấp cứu. BS. Trung cho biết, sau khi Khoa thuyết phục chưa được, lãnh đạo Khoa đã xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo BV và lãnh đạo BV cũng kiên quyết ý kiến nên thuyết phục người nhà để cháu ở lại BV. Và, Bệnh viện đã đưa ra rất nhiều phương án cho gia đình lựa chọn, hoặc là sẽ cho cháu chuyển lên tuyến trên để các bác sĩ trung ương thực hiện phẫu thuật nhưng gia đình không đồng ý. Phương án thứ 2, cứ để cháu tại BV Nhi Thanh Hóa, các bác sĩ sẽ mổ để cứu cháu tuy nhiên, gia đình vẫn không nghe. Đến lúc này, các bác sĩ đành nói với người nhà nếu như gia đình cho cháu bé thì cơ hội sống của cháu rất mong manh, vậy gia đình hãy để lại cháu ở BV, các bác sĩ sẽ có trách nhiệm với cháu, khi đó gia đình cháu Quang mới đồng ý để các bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Ca phẫu thuật kéo dài 4h đồng hồ. Các bác sĩ đã tiến hành đưa dạ dày, ruột non và lá lách của cháu về lại ổ bụng. 4 ngày sau mổ, cháu Quang đã cai thở máy, sang ngày thứ 5 cháu không phải thở oxi, đến ngày thứ 11 sau phẫu thuật cháu Quang đã tự bú mẹ.

 BS.Trung cho biết,  phẫu thuật thoát vị hoành, bệnh viện đã thực hiện đến nay là 20 ca và các bác sĩ đã làm khá thành thạo, tuy nhiên, chưa có một trường hợp gia đình nào lại cứ nằng nặc xin về chờ chết trong khi bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi. Bằng lương tâm và trách nhiệm của người thầy thuốc, chúng tôi không cho phép để cháu ra về trong khi cháu hoàn toàn sẽ được cứu sống. Cùng quan điểm này BS. Dương Văn Hùng, Giám đốc BV Nhi Thanh Hóa cho biết, các bác sĩ gặp không ít khó khăn cũng như thời gian, công sức trong quá trình thuyết phục người nhà cháu bé, tuy nhiên bằng trách nhiệm và lương tâm của mình trước một sự sống của một con người, mà ở đây là sự sống của một sinh linh bé nhỏ, chúng tôi không thể làm ngơ bởi chúng tôi không hề vô cảm. Đã có lúc chúng tôi phải nói với gia đình rằng, nếu như mang cháu về để chết thì gia đình nên về và để lại cháu lại cho bệnh viện, các bác sĩ sẽ có trách nhiệm cứu chữa. Thật may mắn, chúng tôi đã chiến thắng, cháu bé hoàn toàn khỏe mạnh sau 12 nằm viện và đã có thể về sống mạnh khỏe với gia đình.


Ý kiến của bạn