Xuất cấp máy thở phục vụ điều trị bệnh sởi

11-04-2014 11:34 | Thời sự

SKĐS - Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế xuất cấp (không thu tiền) 22 máy thở chức năng cao, 8 máy thở chức năng trung bình thuộc hàng dự trữ quốc gia để trang bị cho 4 bệnh viện phục vụ công tác cấp cứu, điều trị người mắc dịch bệnh sởi, cúm và nhu cầu khám, chữa bệnh khác của nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế xuất cấp (không thu tiền) 22 máy thở chức năng cao, 8 máy thở chức năng trung bình thuộc hàng dự trữ quốc gia để trang bị cho 4 bệnh viện phục vụ công tác cấp cứu, điều trị người mắc dịch bệnh sởi, cúm và nhu cầu khám, chữa bệnh khác của nhân dân.

Cụ thể, Bệnh viện Bạch Mai được xuất cấp 10 máy; Bệnh viện nhiệt đới Trung ương 8 máy; Bệnh viện Nhi Trung ương 8 máy; Bệnh viện Xanh Pôn 4 máy.

Trước đó, trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế tại Bệnh viện Nhi Trung ương, nhiều giám đốc các bệnh viện đã phản ánh việc quá tải điều trị các bệnh nhân nhi nặng, tuy nhiên các bệnh viện đang rất thiếu máy thở để phục vụ nhu cầu điều trị. Để đảm bảo công tác khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản báo cáo và đề xuất Chính phủ cấp phát 30 máy thở từ nguồn dự trữ quốc gia cho một số Bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội. Cùng với đó, Bộ Y tế đã xuất 8 tỷ đồng hỗ trợ Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện nhiệt đới Trung ương mua máy thở.

Quá tải bệnh nhân nặng khiến Bệnh viện Nhi Trung ương phải cho 4 bệnh nhi nằm chung giường và thở chung 2 máy thở.                             Ảnh: T.Bình

Quá tải bệnh nhân nặng khiến Bệnh viện Nhi Trung ương phải cho 4 bệnh nhi nằm chung giường và thở chung 2 máy thở. Ảnh: T.Bình

Liên quan đến dịch bệnh sởi, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, trên cả nước đã ghi nhận 6.611 trường hợp sốt phát ban, trong đó có 2.492 trường hợp được chẩn đoán xác định mắc bệnh sởi (bao gồm các trường hợp xét nghiệm dương tính và xác định dịch tễ học). Đến cuối tháng 3/2014 có 25 trường hợp tử vong được báo cáo. Các trường hợp tử vong do viêm phổi liên quan đến sởi hoặc biến chứng viêm phổi sau mắc sởi. Theo nhận định của nhiều chuyên gia y tế, bệnh sởi sẽ được kiểm soát và giảm dần trong một vài tháng tới, do thời tiết đang chuyển dần sang mùa hè, khô ráo. Mặt khác, cả nước đã có gần 50% số trẻ từ 12-24 tháng tuổi được tiêm vét vắc xin sởi trong tháng 3.

Cũng về vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế cho biết, trong tháng 4 này, các địa phương sẽ tích cực hoàn thành việc triển khai tiêm vét vắc xin sởi cho số trẻ còn lại để có thể nhanh chóng khống chế bệnh sởi

Thái Bình

 

 


Ý kiến của bạn