Xử trí khi bị chảy máu cam

19-12-2013 00:22 | Tin nóng y tế

SKĐS - Tôi có cháu 2 tuổi, cháu thường bị chảy máu cam. Xin hỏi bác sĩ, mỗi khi cháu chảy máu cam cần xử trí như thế nào?

Tôi có cháu 2 tuổi, cháu thường bị chảy máu cam. Xin hỏi bác sĩ, mỗi khi cháu chảy máu cam cần xử trí như thế nào? Cháu cũng rất khó uống thuốc. Vậy tôi có thể cho cháu uống thuốc pha với đường có được không thưa bác sĩ?

Nguyễn Lương

Chảy máu cam là tình trạng xuất huyết ở mũi do niêm mạc mũi dễ chảy máu vì có nhiều mạch máu tập trung với mạng lưới mao mạch rất dày. Nguyên nhân gây chảy máu cam gồm: chấn thương ở mũi, mắc các bệnh cảm cúm, viêm xoang; do các dị vật đường thở như nhét hạt cườm, hạt lạc... vào mũi; do thời tiết quá lạnh khiến đường thở bị khô hoặc bị dị ứng...

Khi trẻ bị chảy máu cam, cho trẻ ngồi xuống ghế và hơi ngả ra phía trước sao cho mũi cao hơn vị trí tim để máu chảy ra ngoài hai lỗ mũi mà không chảy ngược vào họng trẻ. Bạn dùng hai ngón tay (ngón cái và ngón trỏ) để bóp chặt liên tục hai cánh mũi của trẻ để chúng chụm lại với nhau trong khoảng 10 phút, khi ấy, cho trẻ thở bằng miệng. Bạn nên dặn trẻ không được nuốt máu, vì nuốt vào thì có thể gây nôn hoặc tiêu chảy. Có thể nhỏ một giọt nước cốt chanh vào trong lỗ mũi trẻ, máu sẽ nhanh chóng ngừng chảy. Không để trẻ móc vào lỗ mũi hoặc chọc bất kỳ vật gì khác vào trong hai lỗ mũi. Nếu trẻ chảy máu cam thường xuyên có thể là dấu hiệu sớm các bệnh ung thư máu, rối loạn đông máu và u bướu ở vùng mũi...  Bạn nên đưa cháu đi khám ở bác sĩ chuyên khoa để được xác định rõ nguyên nhân gây chảy máu cam.

Việc pha thuốc với đường phải tùy thuộc tính chất lý, hóa của loại thuốc cụ thể nên bạn phải hỏi ý kiến của bác sĩ chỉ định dùng thuốc.                

 BS. Trần Thanh Tâm


Ý kiến của bạn