Tại hội thảo “Tăng cường thực thi quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá tại Việt Nam” tổ chức hôm 15/12 ở Hà Nội, bà Nguyễn Phương Hà, đại diện HealthBridge Việt Nam cho biết, điều tra tình hình thực hiện quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá thực hiện trên 1.500 điểm bán thuốc lá tại 10 địa phương (Hải Dương, Lào Cai, Đà Nẵng, TP.HCM, Đồng Nai, Đồng Tháp...) từ tháng 12/2009 đến tháng 4/2011 ghi nhận, tỉ lệ điểm bán vi phạm quy định cấm quảng cáo và khuyến mại thuốc lá tăng từ 29,4% năm 2009 lên 35,8% vào năm 2011. 90% điểm bán trưng bày quá 1 bao/1 tút (hộp đựng bao thuốc) của một nhãn hiệu; 29% điểm bán sử dụng tủ/hộp/xe đẩy gắn tên/biểu tượng/nhãn hiệu thuốc lá. Nghiên cứu cũng khẳng định việc tăng chế tài xử phạt vi phạm trong hoạt động quảng cáo chưa thật sự phát huy tác dụng...
Ảnh minh họa (nguồn Internet). |
T.B