Xử phạt nghiêm vi phạm phòng dịch khi tham gia giao thông

01-06-2021 07:59 | Xã hội

SKĐS - Trong thời điểm dịch COVID- 19 diễn biến phức tạp như hiện nay, người dân không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông bị cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt mức từ 1-3 triệu đồng theo Nghị định 117. Đây là hành động cần thiết đẩy mạnh trong bối cảnh dịch bệnh đang căng thẳng.

Gắn xử phạt với tuyên truyền

Ngày 29/5, ghi nhận tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng (thuộc địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội), kíp trực thuộc Đội CGGT đường bộ số 3, thuộc Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội), đã tiến hành dừng  xe Honda màu đen do một thanh niên điều khiển. Khi người thanh niên còn đang lo lắng... tổ công tác đã thông báo lỗi đi xe máy không có gương chiếu hậu và hành vi đeo khẩu trang nhưng lại kéo xuống cằm...

Sau khi thông báo lỗi (lỗi thiếu ý thức và không nghiêm trọng), tổ công tác không tiến hành xử phạt mà chỉ tuyên truyền, nhắc nhở chủ xe cần lắp gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang đúng quy định theo hướng dẫn của cơ quan y tế để bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho bản thân và người tham gia giao thông.

Tổ công tác dừng xe một trường hợp đi xe máy không có gương chiếu hậu và đeo khẩu trang không đúng quy định, ngày 29/5.

Tổ công tác dừng xe một trường hợp đi xe máy không có gương chiếu hậu và đeo khẩu trang không đúng quy định, ngày 29/5.

Nói về vấn đề ý thức đeo khẩu trang của người dân khi tham gia giao thông tại khu vực này, một chiến sĩ trong tổ công tác cho biết: Những ngày gần đây ý thức người dân rất cao vì họ đều lo lắng dịch bệnh. Hầu hết người dân đều đeo khẩu trang khi tham gia giao thông. Có chăng vài hôm trước, có một số trường hợp như người ốm đau đi khám bệnh, người lớn tuổi có khẩu trang trong túi nhưng vô tình không đeo... khi dừng xe thì tổ công tác cũng chỉ nhắc nhở và hướng dẫn họ cách đeo khẩu trang đúng quy định, thậm chí có những trường hợp không có khẩu trang hay dùng khẩu trang cũ, nhàu nát còn được tổ công tác phát khẩu trang mới.

Tuy nhiên, cũng theo chiến sĩ này: Nếu phát hiện những trường hợp cố tình không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông, rồi viện cớ hay không hợp tác, Đội CSGT số 3 sẽ kiên quyết xử lý. Như trường hợp xảy ra mới đây trên đường Láng, tổ công tác phát hiện 2 trường hợp điều khiển xe máy điện và xe môtô không thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân để phòng dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Hay tương tự là 2 trường hợp ở Xã Đàn, một trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang và một trường hợp vi phạm không giấy phép lái xe, không đeo khẩu trang... Và với hành vi không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông, các trường hợp này sẽ bị xử phạt hành chính từ 1-3 triệu đồng, theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

Sát cánh cùng ngành y tế chống dịch

Phòng CSGT Ðường bộ - Ðường sắt Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng CSGT luôn sát cánh cùng ngành y tế để phòng chống dịch COVID-19. Riêng từ ngày 28 đến 29/5, đã huy động tối đã lực lượng, tổng kiểm soát 22.988 phương tiện lưu thông qua 12 chốt, trạm kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 ở TP. Hồ Chí Minh. Tiến hành kiểm tra, kiểm soát 80.406 người (80.211 người Việt Nam, 195 người nước ngoài). Người bị kiểm tra đều được yêu cầu chấp hành nghiêm quy định phòng dịch của ngành y tế. Lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản gần 30 trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch.

Để chủ động đối phó với tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, mới đây, Cục CSGT Bộ Công an đã có chỉ đạo các lực lượng, đơn vị CSGT trên toàn quốc tăng cường xử phạt vi phạm phòng chống dịch, trong đó có hành vi không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông.

Theo Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội): Chỉ sau 1 tuần (tính từ ngày 19/5) triển khai việc xử phạt người tham gia giao thông không đeo khẩu trang, đơn vị đã xử phạt 39 trường hợp, phạt thành tiền 78 triệu đồng. Đồng thời ông Hải cũng cho biết: Phòng CSGT tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và sẽ xử lý nghiêm các vi phạm phòng chống dịch đối với người tham gia giao thông.


Phú Linh - Lê Anh
Ý kiến của bạn