Xử lý triệt để ổ dịch Rubella tại Bình Dương

29-01-2015 19:00 | Thời sự

SKĐS - Do tình hình diễn biến dịch bệnh tại Công ty WANEK ở Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương), Viện Pasteur TP. HCM đã phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương, xử lý sớm ổ dịch.

Toàn Công ty WANEK có 184 người xin nghỉ ở nhà do bệnh, trong đó có 138 người đến khám tại phòng y tế của công ty. Các ngày tiếp theo sau ca bệnh đầu tiên đến nay, phòng y tế công ty thống kê các ca bệnh trên có các triệu chứng chủ yếu như: sốt nhẹ và vừa, ho, sổ mũi, phát ban nhiều vị trí trên cơ thể (nốt ban thưa, nhỏ, màu đỏ tươi, da dày lên).

Sau khi nhận được thông tin tình hình bệnh tại Công ty WANEK, Trung tâm YTDP tỉnh Bình Dương đã tổ chức đoàn giám sát bệnh truyền nhiễm phối hợp với Trung tâm y tế thị xã Bến Cát đến làm việc tại đơn vị xảy ra ca bệnh. Ngoài việc nắm bắt tình hình chung các hoạt động và diễn biến của dịch bệnh, tiếp tục giám sát, điều tra ca bệnh, ngành y tế cũng đã hướng dẫn cho công ty các biện pháp phát hiện ca bệnh và các biện pháp phòng tránh tiếp theo.

Tư vấn cho công nhân trước khi tiêm vaccin Rubella.

Sở Y tế Bình Dương cho biết, tình hình diễn biến bệnh tại Công ty WANEK từ khi ghi nhận ca bệnh sốt phát ban đầu tiên vào ngày 2 đến ngày 27/1 là 151 ca. Với sự hỗ trợ của Viện Pasteur TP.HCM, Trung tâm YTDP tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Trung tâm y tế  thị xã Bến Cát lấy 102 mẫu gửi viện xét nghiệm. Kết quả, ngày 22/1 lấy 29 mẫu, qua xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM có 20 mẫu dương tính với Rubella. PGS.TS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM nhận định: Công tác phát hiện, giám sát ổ dịch nơi đây được thực hiện rất tốt và vào cuộc ngay. Biện pháp đầu tiên là xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh. Lúc đầu, chúng tôi chỉ lo bệnh sởi, nhưng test thử 29 mẫu thì không có trường hợp nào là sởi cả mà chỉ phát hiện Rubella. Khi biết ngay đây là ổ dịch Rubella, chúng tôi đã ứng xử kịp thời ngay bằng tất cả các biện pháp, vừa quản lý ca bệnh, vừa cách ly, vừa tổ chức tiêm phòng và giám sát chủ động.

Công tác tiêm phòng cho cán bộ, công nhân lao động tại Công ty WANEK đã được ngành y tế tỉnh triển khai, với sự hỗ trợ từ Viện Pasteur TP.HCM. Nhân lực của ngành y tế được tăng cường từ Trung tâm y tế thị xã Bến Cát, Trung tâm YTDP tỉnh Bình Dương, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, với sự hỗ trợ của 3 cán bộ từ Viện Pasteur TP.HCM. Theo đó, có tất cả 10 bàn tiêm được bố trí tại nhiều khu vực trong công ty để tiến hành tiêm phòng cho mọi người. Ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho biết, việc tiêm phòng ở đây được bảo đảm an toàn theo quy định của Bộ Y tế. Đây là ổ dịch khu trú tại công ty, cần phải được dập sớm tránh lây lan trong cộng đồng bằng biện pháp tiêm chủng. Do bệnh Rubella chủ yếu lây qua đường hô hấp nên việc bố trí bàn tiêm cũng được tính toán rất kỹ theo từng bộ phận làm việc trong Công ty WANEK, bởi điều này sẽ hạn chế được việc lây lan bệnh nếu tập trung đông người tại một chỗ.

Hồng Thuận

 

 


Ý kiến của bạn