Xử lý sai phạm ở phòng khám tư nhân chưa nghiêm

25-07-2012 22:23 | Thời sự

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có công văn gửi UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đề nghị UBND 2 thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các ngành liên quan, khi thanh tra phát hiện cơ sở khám bệnh,

(SKDS) -  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có công văn gửi UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đề nghị UBND 2 thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các ngành liên quan, khi thanh tra phát hiện cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sai phạm phải xử lý nghiêm minh theo đúng pháp luật, không bao che, không làm nhẹ sai phạm, xử phạt hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính ở mức cao nhất, kết hợp với các hình phạt bổ sung khác như tước chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, tước giấy phép hoạt động không thời hạn hoặc có thời hạn, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty đầu tư cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân theo quy định của pháp luật.
 
Sở Y tế cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về y tế tại địa phương, chú trọng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh cho người hành nghề và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân; phối hợp các sở, ngành liên quan cùng với chính quyền quận/huyện, phường/xã tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn; có cơ chế khuyến khích nhân dân cùng giám sát, phát hiện các sai phạm của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân để thông báo cho Sở Y tế và chính quyền địa phương xử lý kịp thời. Nâng cao vai trò chủ động của UBND cấp phường, xã và cấp quận, huyện trong công tác quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn quản lý. Chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin - Truyền thông thực hiện quản lý chặt chẽ việc quảng cáo về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại địa phương.
 
Chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo đài phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quảng cáo y tế. Khi thực hiện quảng cáo phải thận trọng xem xét các nội dung quảng cáo, phải đối chiếu cụ thể với các nội dung quảng cáo đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền để không quảng cáo quá mức so với nội dung được phép quảng cáo. Về nguyên nhân xảy ra hàng loạt các sai phạm ở các phòng khám tư nhân như vừa qua, theo công văn, Bộ Y tế cho rằng, nguyên nhân chính là do các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân quá coi trọng lợi nhuận, coi thường pháp luật, lợi dụng lòng tin của người dân đã quảng cáo không đúng khả năng chuyên môn, không đúng với nội dung đã được xác nhận đăng ký quảng cáo; việc thanh tra, kiểm tra chưa được thường xuyên và sâu sát; việc xử lý vi phạm vẫn còn nương nhẹ, chưa nghiêm...
 
Tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 24/7, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, việc quản lý hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn nói chung và phòng khám có yếu tố nước ngoài nói riêng tới đây sẽ được siết chặt. Trong trường hợp phát hiện cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sai sót về quy chế chuyên môn và các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, tùy theo mức độ và hành vi vi phạm của các cơ sở, Sở Y tế có thể tước giấy phép, thu hồi giấy phép hoạt động ngay từ lần vi phạm đầu tiên.   
 A.T

Ý kiến của bạn