Xử lý nhiều vụ mua bán giấy khám sức khỏe giả

18-02-2016 21:37 | Thời sự

SKĐS - Liên tiếp trong thời gian qua lực lượng công an đã bóc gỡ nhiều đường dây, xử lý nhiều đối tượng, trong đó nhiều đối tượng kinh doanh giấy khám sức khỏe (GKSK) giả với những bản án thích đáng về tội...

Liên tiếp trong thời gian qua lực lượng công an đã bóc gỡ nhiều đường dây, xử lý nhiều đối tượng, trong đó nhiều đối tượng kinh doanh giấy khám sức khỏe (GKSK) giả với những bản án thích đáng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại Điều 267, khoản 2, điểm b, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, thủ đoạn kinh doanh bất hợp pháp này vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Nhiều đường dây bị bóc gỡ

Mới đây nhất, ngày 17/2, Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Tiến Sáng (SN 1992, ở Ngọc Liệp, Quốc Oai, Hà Nội) và Trần Đức Việt (SN 1992), sinh viên một trường đại học, để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Sáng và Việt là hai nghi can đã sản xuất, bán GKSK giả mạo nhiều bệnh viện (BV) trên địa bàn Hà Nội.

Tang vật giấy khám sức khỏe giả tại cơ quan công an.

Theo cơ quan công an, từ tháng 12/2015, Nguyễn Tiến Sáng bắt đầu làm giả các loại GKSK. Đối tượng đặt mua các con dấu “giả” tên và chức danh của 7 bác sĩ BV Giao thông Vận tải, 5 khoa khám bệnh tại các BV khác nhau, 1 dấu chứng nhận đủ sức khỏe, 1 dấu thể hiện xét nghiệm âm tính và 200 bản photocopy các biểu mẫu khám chữa bệnh của BV Giao thông Vận tải.

Thông qua facebook có tài khoản “caxau” để thực hiện hành vi kinh doanh GKSK giả. Cho đến khi bị phát hiện, Sáng khai nhận đã bán các loại GKSK giả với giá từ 100.000-200.000 đồng/bản, kiếm lời bất chính hơn 15 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn như trên, tháng 5/2015, Trần Đức Việt quen đối tượng tên Dũng chuyên “buôn” các loại giấy tờ khám sức khỏe và đặt vấn đề xin làm môi giới tìm khách tiêu thụ giấy tờ giả cho Dũng. Khoảng tháng 6/2015, Dũng ngỏ ý bán lại dụng cụ làm GKSK giả cho Việt với giá 5 triệu đồng. Cho đến khi bị phát hiện, Việt đã làm và bán khoảng 300 GKSK giả các loại, kiếm lời bất chính hàng chục triệu đồng. Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Trước đó, ngày 20/1, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử nhóm bị cáo trong đường dây chuyên làm giả GKSK về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 267, khoản 2, điểm b, Bộ luật Hình sự. Với tổng hình phạt cho các đối tượng trên là 123 tháng tù giam. Tại các địa phương, lực lượng công an cũng đã bắt giữ nhiều đường dây sản xuất, kinh doanh giấy tờ giả, trong đó có GKSK giả, bắt giữ nhiều đối tượng, cũng với thủ đoạn rao bán trên mạng. Qua đó cho thấy hành vi kinh doanh GKSK giả vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”, do nhu cầu của người dân cao.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm

Trước tình trạng mua bán GKSK giả tràn lan, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc tăng cường công tác quản lý khám, chữa bệnh, đặc biệt trong việc cấp GKSK.

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), việc mua GKSK mà không cần đi khám là vi phạm pháp luật. Hành vi này vi phạm Điều 267, Bộ luật Hình sự “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Theo đó, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Với các đối tượng phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2-5 năm: có tổ chức; phạm tội nhiều lần; gây hậu quả nghiêm trọng; tái phạm nguy hiểm. Với trường hợp phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, bị phạt tù từ 4-7 năm.

Từ thực trạng này cho thấy, về phía các BV, cơ sở y tế có chức năng khám và cấp GKSK, cần thay đổi phong cách phục vụ, rút ngắn thời gian thăm khám, để người dân khi cần GKSK thì vào BV khám, tránh việc giao dịch với các đối tượng làm giả GKSK. Đối với những cá nhân mua những loại GKSK giả này đã vô tình tiếp tay cho kẻ gian cũng cần phải xử lý nghiêm.


Trần Trọng
Ý kiến của bạn