Xử lý nghiêm hơn nữa xe công đi lễ hội

17-02-2014 14:00 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trong thời gian qua, một số trang mạng và cơ quan báo chí đăng tải hình ảnh xe công đi đến một số lễ hội

Trong thời gian qua, một số trang mạng và cơ quan báo chí đăng tải hình ảnh xe công đi đến một số lễ hội. Ở ta, xe công được coi là xe của cơ quan nhà nước mua bằng tiền ngân sách của Nhà nước để đưa đón phục vụ cán bộ, công chức, nhân viên của Nhà nước thực thi công vụ, nhiệm vụ được giao. Những xe này được Nhà nước quy định và gắn theo nó là những chiếc “biển xanh”, “biển đỏ” để phân biệt với các loại xe của cá nhân. Vừa qua, ngày 10/2, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện cấm cán bộ, công chức sử dụng giờ hành chính, xe công đi lễ hội. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn xảy ra mặc dù số lượng xe đã giảm so với các năm trước.

Muôn kiểu lách quy định

Theo ghi nhận tại những bãi gửi xe ở Văn Miếu Quốc Tử Giám, chùa Trấn Quốc, Phủ Tây Hồ, đền Quán Thánh (Hà Nội) hay Yên tử (Quảng Ninh); Đền Trần ở Nam Định, Hội Lim ở Bắc Ninh, Chùa Bái Đính (Ninh Bình)... vẫn thấy xuất hiện các loại xe biển xanh chở công chức đi lễ. Sau khi báo chí phản ánh khá nhiều về vấn đề xe công đi lễ hội này, một số xe biển xanh đi đã rút kinh nghiệm không gửi phương tiện tại các bãi gửi xe của lễ hội mà chuyển sang gửi ở các nhà dân hoặc đậu ở một chỗ khác để tránh bị phát hiện rồi đi bộ vào.

Vẫn có xe biển xanh xuất hiện tại các lễ hội.

Một kiểu lách khác là để chủ động hơn cho việc đi lễ đầu năm, nhiều xe “biển xanh” đã kịp in cho mình dòng chữ trên tờ giấy A4: “Xe phục vụ lễ hội, Xe kiểm tra hoặc Xe kiểm tra lễ hội...”. Đó là giải pháp tuyệt vời nhất mà lại không vi phạm quy định của Chính phủ, mặc dù người dân không biết có đúng là những người trên xe biển xanh này có đi kiểm tra lễ hội theo thẩm quyền thật hay không?

Cũng có tình trạng loại xe biển xanh khác có mặt ở lễ hội là những xe của cơ quan nhà nước đã thanh lý bán cho tư nhân, nhưng chưa làm thủ tục sang tên, đổi biển.

Dịch vụ trông xe lên đời

Theo quan sát của chúng tôi, xung quanh Phủ Tây Hồ có khá nhiều điểm trông giữ xe cá nhân mọc lên. Anh Vũ Văn Huy - người trông xe ở bãi xe cho chúng tôi biết: Bây giờ, hầu hết xe biển xanh chọn cách gửi ở nhà dân cho “an toàn” mặc dù giá vé có đắt hơn tí, còn hơn là gửi ở bãi xe để cho thiên hạ biết. Nhiều giải pháp che đậy được đưa ra: một là phủ bạt trùm kín xe, hai là che kín biển số, cứ đi đi đã rồi bỏ che biển ra sau. Dân biết mặc kệ...

Việc sử dụng xe công đi lễ hội có thể thấy nơi này, nơi khác là có. Nhưng cũng phải nói thật rằng đó chỉ là một con số rất nhỏ, còn nhìn chung là những chiếc xe biển xanh này họ đi làm nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, việc xử lý các xe biển xanh cần thực hiện nghiêm hơn nữa nhằm thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng về việc cấm không được dùng xe công đi lễ hội.

Bài, ảnh: Thục Viên


Ý kiến của bạn