Xử lý công trình trái phép trên đất quốc phòng vị trí đắc địa

29-05-2020 08:17 | Xã hội

SKĐS - Nằm ở vị trí đắc địa của khu vực Hoàng Diệu (Nha Trang, Khánh Hòa), hàng loạt ki-ốt bỗng rầm rộ được tiến hành xây dựng ngay trên đất quốc phòng khiến nhiều người dân ở TP. Nha Trang bức xúc. Khu đất này tiếp giáp với sân bay Nha Trang cũ.

Nếu trót lọt sẽ thu lợi lớn

Theo nhiều tư thương kinh doanh ở khu vực Hoàng Diệu, do nằm ở vị trí sầm uất nên nếu các ki-ốt này xây dựng trót lọt, hoàn thành và đưa vào vận hành hoặc cho thuê sẽ thu lợi rất lớn. Giá cho thuê trung bình mỗi ki-ốt rộng khoảng 20m2 tại đây lên đến gần 20 triệu đồng/tháng (tùy vào vị trí). Qua tìm hiểu, được biết, 2 đơn vị chính liên quan trực tiếp đến các công trình trên đất quốc phòng này là Công ty TNHH Tân Thành và Công ty cổ phần Nam Khánh. Điều đặc biệt là các chủ đầu tư công trình không phép này hoạt động giữa ban ngày, hoàn toàn công khai nhưng suốt nhiều tháng không thấy lực lượng nào ngăn chặn ngay từ đầu. Ngay cả khi thông báo cho thuê vẫn không bị kiểm tra.

Trước sự ngỡ ngàng của người dân, sau thời gian dài tiến hành xây dựng, khi sắp hoàn thành và ký kết các giao kèo cho thuê ki-ốt thì nhiều ngành chức năng của tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc làm rõ việc xây dựng trái phép này.

Trong Thông báo số 214/TB-UBND do UBND tỉnh Khánh Hòa ký ban hành ngày 15/5/2020 kết luận rõ: Đã xác định được Công ty TNHH Tân Thành và Công ty cổ phần Nam Khánh xây dựng trái phép công trình trên đất quốc phòng. UBND TP.Nha Trang phải phối hợp với Trường Sỹ quan Không quân và các Sở của tỉnh Khánh Hòa như: Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Xây dựng… báo cáo, tham mưu cho tỉnh Khánh Hòa việc xử lý các công trình trái phép trên. Bên cạnh đó, phải dự thảo báo cáo để tỉnh Khánh Hòa báo cáo Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không-Không quân kế hoạch, phương án xử lý các công trình trái phép trên đất quốc phòng như đã nêu trên. Yêu cầu hoàn thành trước ngày 15/6/2020. Hiện nay, phần đất mà các đơn vị xây dựng trái phép do Trường Sỹ quan Không quân quản lý.

Xử lý công trình trái phép trên đất quốc phòng vị trí đắc địaCác công trình trái phép trên đất quốc phòng khu Hoàng Diệu đã được phá dỡ, chỉ còn trơ ra mấy cây cột.

Thanh lý việc cấp điện, nước

Trong kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa cũng chỉ rõ, Điện lực Khánh Hòa, Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa phải khẩn trương chủ động phối hợp với Trường Sỹ quan Không quân triển khai việc thanh lý hợp đồng và ngừng cấp điện, nước với các công ty trên theo đúng quy định của pháp luật, nhanh chóng hoàn thành trong tháng 5/2020.

Để tránh sự tái diễn việc ngang nhiên xây trái phép trên đất quốc phòng, tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành liên quan chủ động phối hợp, đóng góp ý kiến cho UBND TP.Nha Trang thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ Trường Sỹ quan Không quân trong việc quản lý đất quốc phòng trên địa bàn. Quá trình thực hiện nếu có các vướng mắc, trở ngại vượt thẩm quyền thì phải báo cáo tỉnh Khánh Hòa để có phương án xử lý. Bên cạnh đó, Trường Sỹ quan Không quân cũng phải có văn bản tổng hợp toàn bộ sự việc kèm hồ sơ, tài liệu gửi UBND TP.Nha Trang và một số Sở trực thuộc tỉnh Khánh Hòa để cùng giải quyết.

Một số tiểu thương từng đặt thuê ki-ốt xây trái phép này cho biết: Các công trình này sau khi bị phanh phui phải phá dỡ hết, bây giờ chỉ còn mấy cây cột. Chúng tôi thuê tuy có được trả lại tiền cọc nhưng phải chật vật đi tìm nơi khác. Cứ ngỡ công trình trên đất quốc phòng thì được phép xây, không ngờ lại làm lụi. Hy vọng sau vụ việc này công tác quản lý đất đai, xây dựng được làm chặt chẽ hơn.


Bài, ảnh: Hà Văn Đạo
Ý kiến của bạn