Xử lý “chiêu trò” của phòng khám tư có yếu tố nước ngoài

01-08-2016 07:17 | Tin nóng y tế

SKĐS - Gần đây, các ban ngành chức năng tại Hà Nội đã liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở y, dược tư nhân vi phạm pháp luật về những quy định, điều kiện kinh doanh và hành nghề trên địa bàn. Trong đó có nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người bệnh và gây nguy hại môi trường.

Nhiều sai phạm

Vừa đây, qua kiểm tra đột xuất Phòng khám Việt Tâm nằm trên đường Giải Phóng (Hà Nội), Sở Y tế Hà Nội đã phát hiện rất nhiều sai phạm tại cơ sở này. Với chức năng là chẩn trị về Đông y nhưng lại treo biển là phòng khám đa khoa và chưa có số đăng ký. Sai phạm tiếp theo là việc bác sĩ người Trung Quốc Hwang Wei - Giám đốc phụ trách chuyên môn của phòng khám đã tự ý sử dụng một số loại thuốc chưa đăng ký, cấp phép để điều trị cho người bệnh. Đồng thời hợp đồng xử lý chất thải của phòng khám này đã hết hạn từ tháng 10/2015, nhưng đến nay vẫn chưa có hợp đồng mới. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, bác sĩ Hwang Wei không có mặt tại Phòng khám Việt Tâm, Thanh tra Sở Y tế đã yêu cầu khi nào bác sĩ Hwang Wei sang Việt Nam phải tới Sở Y tế gặp và giải trình về những vi phạm nói trên. Với những vi phạm trên, Phòng khám Việt Tâm sẽ phải tạm dừng hoạt động và phải nộp phạt khoảng 50 triệu đồng. Đối với trường hợp bác sĩ Hwang Wei, có thể sẽ bị thu hồi giấy phép hành nghề trong 9 tháng.

phong kham tuPhòng khám Việt Tâm có nhiều sai phạm trong KCB.

Tương tự, khi kiểm tra Phòng khám An Khang (96 Ô Chợ Dừa), cơ quan chức năng phát hiện bác sĩ Viên Cát Lượng, quốc tịch Trung Quốc, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép; phòng khám thu tiền cao hơn giá đã niêm yết, không đảm bảo điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; sổ khám chữa bệnh ghi chép không đầy đủ theo quy định; quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh (dịch vụ đặc biệt) chưa được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Y tế Hà Nội đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với các vi phạm tại Phòng khám An Khang với tổng số tiền bị phạt trên 100 triệu đồng; đồng thời tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề của bác sĩ Viên Cát Lượng, đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của bác sĩ này trong thời gian 9 tháng, kể từ ngày 8/7/2016.

Được biết, trước đó, Phòng khám đa khoa An Khang đã từng bị xử phạt vì quảng cáo mạo danh là đơn vị trực thuộc Sở Y tế nhưng thực ra chỉ là phòng khám tư nhân. Sở đã ra quyết định buộc phòng khám phải dỡ bỏ toàn bộ quảng cáo trá hình để tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Quản lý chặt, xử lý nghiêm

Trao đổi với phóng viên báo SK&ĐS, TS.BS. Lưu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn Thủ đô có 29 bệnh viện, 2.961 cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập, trong đó có 30 bệnh viện, 145 phòng khám đa khoa, 2.221 phòng khám chuyên khoa và cơ sở dịch vụ y tế, 565 phòng chẩn trị YHCT. Tuy nhiên, qua công tác thanh tra, Sở đã phát hiện các vi phạm thường gặp tại các cơ sở khám chữa bệnh về quảng cáo (chưa phê duyệt hay quảng cáo quá mức), sổ sách ghi chép thiếu thông tin, không niêm yết đầy đủ các thông tin ghi trong giấy phép... Ngoài ra, tại một số cơ sở không đảm bảo về nhân sự, cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động như: bác sĩ phụ trách chuyên khoa thường hay vắng mặt, thay đổi điều kiện hoạt động của phòng khám không đúng với thẩm định cấp phép...

Nhằm tăng cường quản lý các hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập, vừa qua Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn phải niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề của người hành nghề. Đồng thời, danh sách nhân sự tham gia hành nghề tại cơ sở và số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế cũng phải được các cơ sở y tế tư nhân đặt ở vị trí thuận lợi, dễ quan sát để phục vụ công tác giám sát của các cơ quan chức năng và của người dân khi sử dụng dịch vụ và giao cho trạm y tế có trách nhiệm giám sát việc chấp hành của các cơ sở.  Đồng thời sở cũng đề xuất các biện pháp xử lý khi phát hiện các cơ sở có vi phạm các quy định về hành nghề y, dược, như xử phạt hành chính, thu hồi chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.


Bài, ảnh: Việt Anh
Ý kiến của bạn