Đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, thời gian qua đã tái diễn tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, xe chở quá tải lưu thông công khai, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, mất an toàn giao thông. Điển hình là trên các tuyến đường thuộc các tỉnh: Hà Nam, Hòa Bình, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Nghệ An, Sơn La và huyện Ba Vì (thành phố Hà Nội)...
Đặc biệt, vẫn còn tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả lưu thông trên các tuyến đường.
Các tổ liên ngành dừng xe kiểm tra đối với lái xe tải.
Cụ thể, qua theo dõi, giám sát và phản ánh về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng, xe container chở gỗ quá tải ngang nhiên lưu thông trên các tuyến quốc lộ (QL), tỉnh lộ qua 12 tỉnh, thành phố như: QL21B, QL21 từ TP Phủ Lý đi Cảng Bút Sơn (Hà Nam); đường Hồ Chí Minh và QL21 qua huyện Lương Sơn (Hòa Bình); huyện Phú Bình (Thái Nguyên); TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc); huyện Vân Đồn (Quảng Ninh); huyện Ba Vì (TP Hà Nội); huyện Mai Sơn, huyện Sông Mã (Sơn La); thị xã Cửa Lò về TP. Vinh (Nghệ An); huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi); QL19B qua huyện Phù Cát (Bình Định); TP Biên Hòa (Đồng Nai); ĐT725 đến huyện Lâm Hà (Lâm Đồng); huyện Phú Giáo, huyện Chơn Thành (Bình Phước); cộng với tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn xảy ra.
Trước thực tế trên, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các địa phương tăng cường hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; đồng thời, tập trung kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng...
Trong tháng 7/2019 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các địa phương, nhất là 12 tỉnh nêu trên thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ.