Không phải giám khảo trẻ nào cũng tạo được ấn tượng nhưng rõ ràng, sự thay đổi phù hợp sẽ mang lại kết quả tốt.
Những làn gió mát
Xu hướng trẻ hóa giám khảo mạnh mẽ nhất phải kể đến hai chương trình đình đám dành cho khán giả nhí là Thần tượng âm nhạc nhí và Giọng hát Việt nhí. Đánh giá một cách khách quan thì ba giám khảo của Thần tượng âm nhạc nhí mùa đầu tiên là ca sĩ Tóc Tiên, Văn Mai Hương, Issac đã hoàn thành khá tốt vai trò của mình. Tuổi trẻ, có chuyên môn, ba giám khảo của chương trình dễ dàng hòa mình với các thí sinh nhỏ tuổi - những người vốn rất cần sự chia sẻ, động viên tinh thần trong quá trình tham gia dự thi. Bên cạnh đó, là những người có xuất phát điểm từ phong trào ca nhạc thiếu nhi, trưởng thành từ các cuộc thi âm nhạc lớn nhỏ, giám khảo Tóc Tiên, Văn Mai Hương, Issac không khó khăn trong việc định hướng âm nhạc, giúp các bạn nhỏ tỏa sáng trên sân khấu. Một điều rất đáng ghi nhận của ba giám khảo Thần tượng âm nhạc nhí là biết cách động viên, khích lệ tinh thần các em, khen, chê khéo léo để không ảnh hưởng đến tâm lý thí sinh. Đồng thời, các giám khảo cũng luôn động viên, hướng các thí sinh giữ được sự trẻ trung, hồn nhiên đúng với lứa tuổi của mình khi biểu diễn trên sân khấu.
Bộ ba giám khảo Thần tượng âm nhạc nhí mùa đầu tiên đã thể hiện khá tốt vai trò của mình.
Chương trình Giọng hát Việt nhí mùa thứ tư lên sóng tập đầu tiên hôm 23/7 vừa qua nhận được phản hồi tích cực từ khán giả truyền hình. Sự “thay máu” dàn giám khảo đã phát huy tác dụng. Những giám khảo của mùa trước là ca sĩ Cẩm Ly, nhạc sĩ Dương Khắc Linh, vợ chồng Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang được thay thế bằng bốn giám khảo “hot” hàng đầu showbiz Việt hiện nay là ca sĩ Noo Phước Thịnh, ca sĩ - nhạc sĩ Vũ Cát Tường, ca sĩ Đông Nhi và Ông Cao Thắng. Trước khi chương trình lên sóng, Vũ Cát Tường tâm sự rằng, là giám khảo có tuổi đời và tuổi nghề ít nhất so với các giám khảo khác nhưng cô có thể giúp các em bằng kinh nghiệm tích lũy được khi tham gia chương trình Giọng hát Việt trước đó. Sự nhẹ nhàng, chân thành của Cát Tường được nhiều người đánh giá cao.
Bốn giám khảo của Giọng hát Việt nhí năm nay là bốn cá tính khác nhau đã góp phần tạo nên bức tranh đa sắc cho chương trình. Sự tung hứng, hoạt ngôn, thông minh, dí dỏm, tranh luận hấp dẫn để tìm cách lôi kéo thí sinh của Noo Phước Thịnh và Đông Nhi làm sân khấu được lấp đầy bằng những tiếng cười. Thêm vào đó là “gam màu trầm” nhưng “chất” của Vũ Cát Tường, sự lịch lãm, chắc chắn của Ông Cao Thắng... Chưa bàn đến chuyện chuyên môn, khả năng huấn luyện thí sinh nhưng những gì mà giám khảo thể hiện ở tập đầu tiên, Giọng hát Việt nhí năm nay được kỳ vọng sẽ là một chương trình có sự đổi mới mạnh mẽ để “lấy lại tinh thần” từ mùa giải không mấy ấn tượng trong năm ngoái.
Trước khi Thần tượng âm nhạc nhí và Giọng hát Việt nhí năm nay lên sóng, rất nhiều người lên tiếng hoài nghi khả năng, trình độ của những người trẻ khi ngồi ghế nóng. Những khán giả này cho rằng, tuổi đời quá trẻ, ít kinh nghiệm, vừa “chân ướt chân ráo” bước ra từ các cuộc thi âm nhạc thì “có gì” để dạy dỗ thí sinh. Trong đêm chung kết Thần tượng âm nhạc nhí, ca sĩ Tóc Tiên cũng nói, đại ý rằng, nhiều người hoài nghi về khả năng ca sĩ trẻ khi ngồi ghế nóng, tuy nhiên, không cần phải nói nhiều, thực tế sẽ chứng minh tất cả.
Phải không ngừng hoàn thiện
Tôi cho rằng, sự thay đổi giám khảo ở Thần tượng âm nhạc nhí và Giọng hát Việt nhí là sự thay đổi cần thiết, chắc chắn sẽ mang lại kết quả tốt bởi đây là chương trình dành cho trẻ em và sự trẻ trung, gần gũi của các ca sĩ trẻ sẽ góp phần tạo nên sức sống cho chương trình. Bên cạnh đó, việc huấn luyện, hướng dẫn các em nhỏ cũng không quá nhiều áp lực như những chương trình dành cho người lớn. Sự trẻ trung, tươi mới của giám khảo trẻ là điều đáng được ghi nhận nhưng cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, yếu điểm lớn nhất của giám khảo trẻ chính là sự thiếu kinh nghiệm, đôi khi có hành động “bốc đồng” thái quá, thiếu lựa chọn ngôn từ khi nhận xét, đánh giá về thí sinh... Giám khảo trẻ phải không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy tri thức về mọi mặt cũng như văn hóa ứng xử để ngày càng hoàn thiện bản thân.
Một vấn đề rất đáng quan tâm là hiện nay, một số nhà sản xuất quyết định lựa chọn giám khảo trẻ lại không dựa trên yếu tố chuyên môn, sự phù hợp mà chỉ quan tâm đến danh tiếng của nghệ sĩ đó. Khán giả từng “đứng ngồi không yên” trước thông tin diễn viên Tăng Thanh Hà được mời làm giám khảo cuộc thi nấu ăn, ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi ngồi ghế nóng của chương trình Cùng nhau tỏa sáng để chấm điểm các bậc đàn anh, đàn chị, Sơn Tùng MT-P ngồi ghế nóng The Remix - Hòa âm ánh sáng, Hariwon - một ca sĩ Hàn Quốc không có sản phẩm, hoạt động âm nhạc nổi bật ngồi ghế nóng chương trình Biến hóa hoàn hảo, những nghệ sĩ không có chuyên môn về nhảy múa như Ốc Thanh Vân, Đoan Trang, Yến Trang làm huấn luyện viên Bước nhảy hoàn vũ nhí... Việc lựa chọn giám khảo kiểu “chéo ngoe” này không chỉ bị dư luận “ném đá” không thương tiếc mà ngay cả các nghệ sĩ trẻ được mời làm giám khảo cũng rơi vào thế khó.
Với truyền hình thực tế, giám khảo cũng là một “chiêu câu view” của nhà sản xuất. Chính vì vậy, đôi khi giám khảo gây tranh cãi lại nằm trong “kế hoạch” đã được xây dựng từ trước. Với cách làm này, chương trình có thể tạo được sự chú ý nhưng không phải cách để xây dựng “thương hiệu” cho chương trình. Nói gì thì nói, cái “gốc” của giám khảo vẫn là chuyên môn và giám khảo phải là người mà thí sinh “tâm phục, khẩu phục”. Trở lại vấn đề đang bàn luận, có thể khẳng định rằng, trẻ hóa giám khảo trên truyền hình nên hay không phải phụ thuộc vào từng chương trình và sự phù hợp của giám khảo với chương trình. Giám khảo không đơn thuần là một danh xưng mà chiếc áo đó phải được khoác lên những người xứng đáng. Với các nghệ sĩ, giám khảo cần phải được xem là một cách để khẳng định thương hiệu bản thân chứ không phải là “công cụ” để PR chính mình...